Tập đoàn bất động sản đầu tiên của Trung Quốc tuyên bố vỡ nợ

Mới đây, Tập đoàn BĐS tên tuổi của Trung Quốc - Kaisa Group Holdings Ltd. - đã chính thức trở thành công ty địa ốc đầu tiên tuyên bố vỡ nợ vì không thể thanh toán nợ.
Tập đoàn bất động sản đầu tiên của Trung Quốc tuyên bố vỡ nợ
Từ đầu tháng 4 đến nay, thị trường trái phiếu Trung Quốc luôn ở trong tình trạng căng thẳng khi mà nước này đẩy mạnh điều tra chống tham nhũng. Trung Quốc cũng đang lo ngại các vụ vỡ nợ sẽ lan rộng trong thời gian tới.
Theo thông báo từ sàn chứng khoán Hồng Kông, vụ vỡ nợ của tập đoàn Kaisa trùng với thời điểm hết hạn gia hạn 30 ngày đối với khoản lãi 52 triệu USD quá hạn phát sinh từ trái phiếu niêm yết bằng USD.

Có trụ sở tại TP Miền Nam Thâm Quyến, Tập đoàn Kaisa đã phải rất chật vật tìm cách trả nợ số tiền khoảng 65 tỷ nhân dân tệ (tức khoảng 10,5 tỷ USD). Doanh nghiệp này hiện có những khoản nợ cả ở trong và ngoài nước đồng thời còn ở trung tâm của chiến dịch chống tham nhũng.

Các nhà đầu tư lo ngại khi chương trình điều tra chống tham nhũng của Chính phủ mở rộng hơn nữa, các vụ vỡ nợ sẽ ảnh hưởng tới cả các nhà đầu tư nước ngoài sau khi họ đã mua một lượng kỷ lục 21,3 tỷ USD trái phiếu được phát hành bởi các công ty bất động sản của Trung Quốc.

Tập đoàn bất động sản đầu tiên của Trung Quốc tuyên bố vỡ nợ - anh 1

Kaisa từng bị Standard & Poor's - một hãng chuyên xếp bậc tín dụng hạ bậc xếp hạng xuống mức "vỡ nợ".

Theo Gary Herbert, chuyên gia đến từ quỹ Brandywine Global Investment Management LLC (Mỹ), đây chỉ là khởi đầu của quá trình điều chỉnh trong nền kinh tế Trung Quốc. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều nhà đầu tư đi theo lời hứa hẹn về lợi nhuận cao bị thất vọng.

Bê bối của Tập đoàn Kaisa bắt đầu được phát lộ từ cuối năm ngoái, khi chính phủ Trung Quốc thông qua chủ trương dừng cấp phép các dự án mới tại Thâm Quyến đối với công ty này. Ngoài ra, Kaisa cũng bị cấm kinh doanh BĐS vì công ty này có liên quan đến cuộc điều tra ông Jiang Zunyu, Bí thư Ủy ban Chính trị và pháp lý Thâm Quyến. Ông này đã bị cáo buộc về hành vi bòn rút công quỹ của các dự án xây dựng với trị giá lên tới hàng trăm triệu USD.

Thông báo phát đi từ phía Kaisa cho biết, công ty này hiện đang nỗ lực hoàn thành và công bố báo cáo tài chính kiểm toán cho năm tài khóa 2014. Sau khi báo cáo này được công bố, tập đoàn này sẽ lại tập trung vào việc hoàn thành chương trình tái cấu trúc nợ xấu.

Hồi tháng 3, Kaisa từng bị Standard & Poor's - một hãng chuyên xếp bậc tín dụng hạ bậc xếp hạng xuống mức "vỡ nợ". Số liệu của Bloomberg cũng cho thấy, khoảng 800 triệu USD trái phiếu từng được Kaisa phát hành có lợi suất 8,875% sẽ đáo hạn vào tháng 3/2018 cũng đã giảm xuống mức giá thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng.

Công ty BĐS Kaisa đã được Kwok Ying Shing sáng lập và hoạt động được 15 năm. Ying Shing đã tuyên bố từ chức vào ngày 31/12/2014 vì lý do sức khỏe. Một tài liệu thông báo trên sàn chứng khoán Hồng Kông của Kaisa cho biết, công ty này cũng đã bổ nhiệm Chủ tịch và giám đốc mới.

>>> Xem thêm:

“Ngó” cuộc sống như mơ của chàng tỷ phú trẻ nhất thế giới

"Ông trùm" Heineken dẫn dắt 'đế chế' hơn 150 tuổi thế nào?

Trung Quốc bất ngờ thu mua rêu đá giá cao tại Lào Cai

Hải Đăng (th)

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.