Từ cậu bé làm thuê thành "ông vua" cafe Việt

Từng đi làm thuê và khởi nghiệp chỉ với 100.000 đồng tiền vốn trong tay, đến nay, ông đã vươn lên thành chủ một thương hiệu cà phê nổi tiếng.
Từ cậu bé làm thuê thành "ông vua" cafe Việt

Thời gian vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới mâu thuẫn nội bộ xảy ra trong Công ty Trung Nguyên. Từ đó, nhiều người lại càng tò mò về xuất thân và khởi nghiệp của vị Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc - ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Từ cậu bé làm thuê thành "ông vua" cafe Việt ảnh 1

Ông là con trai một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố là một người mang bệnh nặng nên không phụ giúp nhiều trong kinh tế gia đình, một mình mẹ ông là nguồn lao động chính trong nhà. Chính vì thế, từ nhỏ ông đã hình thành ý thức và khao khát làm giàu.

Ông đã đi làm thuê từ rất sớm, làm những công việc bình thường như bẻ ngô thuê, chăn lợn hoặc giúp mẹ đóng gạch.

Tuy cuộc sống vô cùng vất vả nhưng cậu bé Vũ ngày ấy rất ham học, đều đặn đi học không bỏ buổi nào. Đến năm 1990, Vũ thi đậu Đại học Y Tây Nguyên.

Tuy nhiên, bước ngoặt đến với Vũ vào năm 3 đại học. Thời gian này cậu sinh viên tự nhận thấy niềm đam mê của mình không phải là học Y, trở thành một bác sỹ mà là kinh doanh.

Chính suy nghĩ này đã thôi thúc Vũ bỏ học và lên TP.HCM tìm kiếm con đường làm giàu. Lúc này Vũ chỉ có vỏn vẹn 100.000 đồng.

Với mong muốn làm giàu cho quê hương, Vũ ấp ủ giấc mơ mở một mô hình kinh doanh cum cà phê trên mảnh đất quê hương. Tuy nhiên, do gặp phải nhiều khó khăn cũng như thị trường khó công nhận một cậu sinh viên bỏ học, cuối cùng Vũ tiếp tục quay trở về và cố gắng hoàn thành khóa học để có bằng cấp.

Phải đến năm 2006, ông mới bắt tay cùng ba người bạn thành lập nên hãng cà phê Trung Nguyên. Nói là hãng cà phê nhưng thực chất chỉ là một quán cóc nhỏ, chuyên rang xay và bán cà phê.

Quán cà phê tại Buôn Mê Thuật chỉ vỏn vẹn vài m2 hàng ngày mở cửa đều đặn, bán cà phê được xay từ chiếc máy thủ công đã cũ. Thời điêm này công việc chính của mọi người là nhận đơn hàng, rang xay cà phê và đi giao hàng cho các quán khác. Anh miệt mài giao hàng bằng chiếc xe đạp đã cũ. Mãi sau này anh mới tích cóp mua lại được một chiếc xe máy thay cho xe đạp giao hàng kia.

Dần dần Trung Nguyên mở rộng thị trường kinh doanh bằng việc khai trương một quán cà phê ,dùng chính sản phẩm rang xay của mình để pha chế. Ngày 10/8/1998 chính là ngày khai trương quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận).

Để thu hút khách hàng, những ông chủ trẻ đã nghĩ ra một hình thức khuyến mãi mới, đó là uống thử cà phê miễn phí trong 10 ngày đầu. Đây là bước đi mới lạ, gây được sự chú ý của những người "nghiền" cà phê ở Sài Gòn thời bấy giờ.

Lượng khách hàng tìm đến quán anh mỗi ngày mỗi đông và nhận được khá nhiều lời khen.

CHỉ sau một thời gian ra mắt thị trường, Trung Nguyên đã rầm rộ đổ bộ vào mọi ngõ ngách, mọi quán hàng ở TP.HCM. Mật độ phủ sóng của Trung Nguyên ngày càng mạnh mẽ, thương hiệu này nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của mọi tầng lớp, đặc biệt là những người "sành" cafe.

Đến tháng 2/2012, doanh nhân Đăng Lê Nguyên Vũ đã được vinh danh là “Vua Cà phê Việt” . Đây là lần đầu tiên ông được vinh danh trên một tạp chí uy tín như National Geographic Traveller.

Đến năm 2014, theo thông tin trên tạp chí Forbes, doanh nhân Vũ đã sở hữu tổng số tài sản lên đến 100 triệu USD. Đây là một con số khủng so với quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người 1.300 USD như Việt Nam. Ông được ngợi ca là một nhân vật “zero to hero” (từ vô danh thành anh hùng).

Lê Khánh

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.