Buộc thôi học nếu vi phạm giao thông nhiều lần: Phản tác dụng!

Học sinh nào vi phạm luật an toàn giao thông nhiều lần, học sinh đó sẽ bị trả về gia đình tự kiểm điểm hoặc mức cao hơn là... buộc thôi học một tuần!
Buộc thôi học nếu vi phạm giao thông nhiều lần: Phản tác dụng!

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hà Nội vừa ra văn bản số 932 về việc tổ chức phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong ngành giáo dục giai đoạn 2016 - 2020.

Văn bản của Sở yêu cầu 100% cán bộ, viên chức, nhân viên, học sinh sinh viên trong các cơ sở giáo dục và đơn vị trường học phải được quán triệt quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ký cam kết với nhà trường chấp hành nghiêm túc các quy định này.

Buộc thôi học nếu vi phạm giao thông nhiều lần: Phản tác dụng! ảnh 1

Xử phạt học sinh bằng cách buộc thôi học đôi khi còn phản tác dụng. Ảnh: ĐSPL

Thoạt đầu, khi biết đến phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Sở GD&ĐT Hà Nội, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Quả thực, chẳng có con đường nâng cao nhận thức nào hiệu quả bằng con đường giáo dục!

Nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang. Khi đọc đến những hình thức xử phạt, hình tượng về một phong trào thi đua tích cực trong tôi đã hoàn toàn sụp đổ. Bởi lẽ học sinh nào vi phạm luật an toàn giao thông nhiều lần, học sinh đó sẽ bị trả về gia đình tự kiểm điểm hoặc mức cao hơn là... buộc thôi học một tuần!

Thiết nghĩ, quyền được học tập là quyền cơ bản của trẻ. Nhà nước có trách nhiệm đảm bảo cho trẻ em thưc hiện quyền học tập, học hết chương trình giáo dục phổ cập và tạo điều kiện cho trẻ theo học ở trình độ cao hơn.

Vậy việc buộc trẻ thôi học một tuần vì vi phạm luật an toàn giao thông dường như đã đi ngược lại với những tiêu chí về quyền lợi mà nhà nước đã định ra cho những “mầm non tương lai” của đất nước.

Thứ hai, mặc dù hơi bi hài nhưng chúng ta phải công nhận rằng hiện nay, rất ít trẻ coi việc học là đam mê, là hứng thú. Hầu hết các em chỉ nghĩ đó là trách nhiệm, bắt buộc làm cho xong.

Thế nên mới có nhiều chuyện cười ra nước mắt khi thầy/cô giáo thông báo cho học sinh nghỉ học vì bị ốm hoặc nhà có chuyện mà học sinh hò reo trong vui mừng và hạnh phúc. Không phải vì các em ghét bỏ thầy/cô giáo mà đơn giản vì các em không thích đi học.

Vậy thì việc xử phạt bằng cách cho học sinh nghỉ học chẳng phải hơi... phản tác dụng khi muốn răn đe các em hay sao? Bởi vận động các em đi học, nâng cao ý thức trong học tập mới khó chứ buộc các em nghỉ với lý do vi phạm luật an toàn giao thông (đôi khi do khách quan) thì nhiều em lại chẳng vui mừng quá!

Vả lại, việc bắt học sinh nghỉ học cũng kéo theo rất nhiều hệ lụy. Liệu trong một tuần tự kiểm điểm ở nhà đó, các em có học thuộc được luật giao thông, có tự trau dồi kiến thức ở nhà hay không hay lại nhàn cư vi bất thiện, lêu lổng, chơi bời?

Chẳng những thế, hình thức kỉ luật nặng nề như đình chỉ học sẽ khiến các em tự ti rằng mình là học sinh cá biệt, sau khi đi học lại sẽ khó hòa nhập với các bạn trong lớp. Một phần vì tâm lý như trên và một phần vì khó có thể theo kịp chương trình học.

Phải chăng chúng ta đang quá khắt khe với các em nhỏ khi người lớn mắc lỗi liên miên thì chỉ... rút kinh nghiệm còn học sinh lại buộc thôi học một tuần?

Tóm lại, thi đua để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia giao thông là đáng hoan nghênh nhưng nếu những quy định khen thưởng, xử phạt mà nóng vội, không hợp lý lại hoàn toàn gây ra những hiệu ứng trái ngược.

Vậy, rất mong Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội cân nhắc lại những hình thức xử phạt chưa hợp lý để tránh những hệ lụy không mong muốn xảy ra.

*Bài viết thể hiện quan điểm của cá nhân tác giả

Bảo Trang

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.