Chuyện cái tát

(Ngày Nay) - Tôi có con trai khi 29 tuổi và túc tắc trưởng thành khi biết thức đêm pha sữa hay bế đứa nhỏ ngủ say mỗi tối.
Hình minh họa
Hình minh họa

Chắc không riêng mình, đôi khi cũng hay nói bạn bè chưa có con rằng sau này hãy biết dành thời gian với con nhiều nhất có thể bởi chúng lớn nhanh lắm, chỉ chớp mắt thôi lũ trẻ đã rời cái nôi uể oải mặc cả việc đến trường và thậm chí biết viết cả thư tình.

Thật ra đó là một thứ lý thuyết tự đặt ra cho bản thân và việc thực hiện nó không đơn giản lắm như khi bị ép uống cố thêm cốc nữa.

Tôi đã phải cố gắng rất nhiều để có thời gian bên con khi nó còn nhỏ, với đặc thù nghề nghiệp viết báo tôi phải lê la vào những khoảng ồn ào nhậu với bạn chưa bao giờ là thứ vô vị của đàn ông nói chung.

Thời đại này, khi xã hội như guồng máy nhộn nhịp thì việc một kẻ trưởng thành dừng lại thường đồng nghĩa với đói. À hay rồi, người ta hay đổ tại lý do kiếm ăn như thời hái lượm và tự thôi miên mình để tặc lưỡi cắt xén thời gian bên gia đình.

Có lần tắm cho con tôi thấy có vết bầm và hỏi, con mới nói con ngã ở trường từ tuần trước. Thế đấy, một sự ăn năn dội lên não bộ bởi sự thờ
ơ và quên mất rằng lần gần nhất bên con như thế nào.

Tôi gần như không can thiệp việc con chơi hay học, nó thích gì hãy làm điều đó và tôi là người quan sát hờ hững.

Có thể bạn ấy tính nhút nhát nên tôi chưa bao giờ phải nặng lời. Con thích chơi iPad để xem các clip về khủng long, niềm đam mê ấy sau 5 năm không thay đổi, chỉ có điều giờ tôi đặt mật khẩu để kiểm soát được thời gian.

2 năm trước, lần đầu tiên tôi đánh con, một cái tát và 2 phát đá đít. Đêm muộn vùng vằng không đánh răng, ăn vạ, khóc và hất đổ những bức ảnh gia đình. Tất nhiên cái tát không đủ mạnh nhưng đủ để cả 2 bố con shock vì là lần đầu tiên, khi ấy một phần tôi cáu bẩn vì đang gõ bài.

Các năm trước khi con hư tôi đều đe dọa: Này, anh cứ cẩn thận, đến tuổi đủ để ăn đòn rồi đấy! Rồi cứ lần lữa vài năm và có vẻ anh ta không tin gã bố mảnh khảnh dám làm điều đó.

Sáng con trai dậy đi học sớm và nó dỗi không vẫy tay chào như thường lệ. Tôi buồn, cảm xúc lẫn lộn ân hận và lại tặc lưỡi. Lang thang cả ngày hồi hộp đợi nó về nhà cuối chiều. Tất nhiên một đứa trẻ 7 tuổi sẽ chóng quên, có thể là tạm thời vậy.

Tôi luôn tin rằng mọi tổn thương đều hằn sâu trong não và không thể xóa, nhất là đối với trẻ nhỏ. Lần đầu tiên bố đánh tôi vì mải chơi quên giờ cơm tối ngoài vỉa hè với đám trẻ cùng phố mùa Đông năm 1986, một phát vụt bằng dép quắn đít và đến bây giờ hình như cái đau nóng rát ấy vẫn lẩn khuất phía sau lưng. Tôi vừa chạy thục mạng vừa khóc đến khi mệt đẫm thì dừng lại góc chợ Hàng Da cách nhà vài trăm mét…

Tôi là một đứa trẻ ốm yếu bẩm sinh và cha mẹ mỗi người chỉ đánh 1 lần. 

Sự nghèo nàn, vất vả, rét mướt, đói mệt bao cấp đến bữa ăn cũng phải đi tìm con có thể làm bố bột phát, tôi tin là vậy và cũng mong sau này con trai sẽ nghĩ ra được một lý do gì đó phù hợp lẫn thấu cảm dành cho tôi, nếu nó còn nhớ.

Sự hình thành nhân cách con người phụ thuộc vào tình thương và tổn thương được tạo ra bởi từ chính những người thân.

Nếu cảm nhận được sự đau xót từ một cái tát thì chúng ta sẽ chẳng thể tát được ai.

Có lẽ vậy?

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.