Đi tìm nước Úc đã mất

[Ngày Nay] - Trước khi đặt chân tới Úc lần hai, tôi vẫn chưa hiểu nhiều về đất nước này ngoài một vài thông tin ít ỏi.
Đi tìm nước Úc đã mất

The Outback là một từ rất Úc, và rất khó dịch. Cả hai vợ chồng tôi tiếng Anh không tệ, thực sự cũng không biết phải chuyển ngữ như thế nào. The Outback (tạm hiểu là vùng sa mạc, nóng, khô đến mức quái dị, và lấp ló những câu chuyện quái dị nằm giữa nước Úc 7,6 triệu cây số vuông). Thì đó, The Outback chính là cái nơi mà chúng tôi vừa đi về, ba ngày thôi, nhưng hốt nhiên tìm ra một cái nước Úc thứ hai, cái nước Úc đã mất kể từ dấu chân đầu tiên mà người châu Âu đặt lên vùng đất này, dùng súng trường tàu đồng để cướp hết tài sản, đất đai và sinh kế của hơn 300 dân tộc thổ dân nước Úc.   

Trước chuyến đi này, mỗi lần lái xe trên những con đường cao tốc thẳng tắp và không một bóng nhà, hoặc thư thả nghe tiếng chim dạo bản hợp xướng mùa xuân trong một khu nào đó loanh quanh nhà, lúc nào tôi cũng thường trực một câu hỏi, chả nhẽ từ khởi thuỷ, nước Úc này, mọi thứ đã vào quy củ thế. Ví như, hôm rồi được thầy dẫn đi thực địa môn quản lý bờ biển, tôi mới vỡ lẽ ra, là những bãi biển cát trắng phau phau, phẳng lỳ và không hàng quán, hoá ra là sản phẩm của quy hoạch từ những năm 70 thế kỷ trước nữa. Người châu Âu định cư trên đất Úc, quả thực đã xây dựng cho họ một nơi an cư vô đối về tầm nhìn, phúc lợi và sự tranh thủ tuyệt đối những ban phát của tự nhiên.    

Tôi chợt nhớ tới câu nói nổi tiếng của ông Tù trưởng người Sealth, người mà trong lá thư gửi cho Thống đốc bang Washington đã nói “Tự nhiên không thuộc về con người, con người thuộc về tự nhiên...”. Hơn 200 năm lịch sử kể từ ngày hiện hữu ở vùng đất phương nam bí ẩn này của người Âu châu, có cái gì đã bị lãng quên, bị tẩy xoá ... cái gì thực sự là một nước Úc của những chú Kangaroo?   

Những câu hỏi đó thôi thúc chúng tôi quyết định dành vài ba ngày trong quỹ thời gian ít ỏi của mình làm một cuộc hành trình đến Flinders Rangers... và rõ ràng, câu trả lời về một nước Úc cổ xưa, bây giờ còn nằm ở đó, vẹn nguyên như lịch sử địa chất 540 triệu năm, hoặc lịch sử văn minh của người thổ dân, 10.000 năm về trước.  Flinder Rangers là một rặng núi cực kỳ hùng vĩ (tất nhiên không hiểm trở kiểu núi đá tai mèo ở Việt Nam hay nam Trung Quốc) nằm ở phía bắc thủ phủ Adelaide của Nam Úc, cách Adelaide tầm 400 cây số.

Hẳn nhiên là ở Flinder Rangers ngoài núi non trùng điệp và thú hoang chạy nhảy lung tung khắp cánh đồng ra, thì chỉ còn có dân phượt chính tông, xe hai cầu, trữ đủ xăng, nước và thức ăn cho hành trình nửa tháng và những kinh nghiệm sinh tồn ở một vùng nếu lạc giữa rừng sâu, nửa năm sẽ không có một bóng người. Đó là nói chuyện dân chơi, kiểu Úc.  

Còn chúng tôi, bìu ríu theo phụ nữ trẻ em, dĩ nhiên là phải tìm chốn lao xao mà chơi, dám đâu nương mình nơi vắng vẻ. 

Đêm ở Flinder Rangers, trời trong vắt tới khó tả, gió thổi nhẹ, qua tàng cây bạch đàn lơ thơ, cả một bầu trời sao vằng vặc hiện ra. Đêm không mây, sao nhiều tới mức cậu em đi cùng phải thốt lên: Trong đời em, chưa bao giờ được thấy nhiều sao như thế. Với tôi, có lẽ so được, phải chăng chỉ là những đêm hè nằm ngoài hiên ngóng gió đã xa xưa lắm, ở quê.  

Trong đêm tối đó, tôi kể cho con gái nghe sự tích về Flinder Rangers. Chuyện ngày xửa ngày xưa, khi nước Úc còn vô cùng bằng phẳng, có hai chú Kangaroos cùng sống ở một vùng nọ. Chuyện đám núi được hình thành. 540 triệu năm sau, dãy núi đó được đặt tên theo tên của nhà thám hiểu Mathew Flinders, gọi là Flinder Rangers bây giờ.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.