“Loạn” lạm thu, Bộ chủ quản ở đâu?

(Ngày Nay) - Đầu năm học 2017-2018, lạm thu tiền trường - căn bệnh mạn tính gây bức xúc xã hội, lại bùng phát dữ dội ở nhiều địa phương trên cả nước. Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… lần lượt xuất hiện những điểm nóng lạm thu khiến phụ huynh phản ứng gay gắt. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Trước diễn biến nóng ở các địa phương, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kiểm tra, kết luận một số vi phạm, các địa phương đã bước đầu xử lý và đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh ngay nạn lạm thu tiền trường.

Những tưởng sau hàng loạt động thái trên, “cơn sốt” lạm thu của năm học 2017-2018 sẽ hạ nhiệt, nhưng không, gần một tuần sau, báo chí lại tiếp tục đưa tin một số nhà trường ở TP.HCM, Thanh Hóa… bị phụ huynh phản đối vì lạm thu. 

Đặc biệt, căng thẳng được đẩy lên đỉnh điểm tại Thanh Hóa, khi nhiều phụ huynh có con em học tại trường Mầm non xã Quảng Thái (Quảng Xương, Thanh Hóa) đồng loạt cho con nghỉ học để “đấu tranh” với các khoản thu vô lý của nhà trường. Trường có 15 lớp với 470 học sinh, nhưng ngày 26-9, chỉ 180 em đi học. Đáng buồn, đây không phải lần đầu tiên học sinh phải nghỉ học vì bố mẹ đấu tranh chống lạm thu. Hiện tượng này từng xảy ra ở Hà Tĩnh, Nghệ An những năm trước.

Trước hết, phải khẳng định là hành vi cản trở, không cho con đến trường để phản đối lạm thu của các bậc phụ huynh ở Thanh Hóa là trái quy định của pháp luật, vi phạm quyền trẻ em. Bởi, Luật Trẻ em đã nêu rõ: “Cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc có trách nhiệm bảo đảm cho trẻ em thực hiện quyền học tập”.

Chưa kể, việc trẻ không được tới trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập cũng như sự phát triển sau này của các em và cả tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Rõ ràng, việc dùng trẻ em làm công cụ để phản đối bất kỳ một sự việc nào là cách làm không thể chấp nhận được. Đây là phản ứng quá khích và các phụ huynh không nên chọn cách thức tiêu cực này để “đấu tranh”.

Tuy các vị phụ huynh đã sai nhưng cái sai này lại xuất phát từ việc làm trái quy định của các nhà trường. Điều đáng lo là báo chí nói nhiều như thế, Chính phủ đã chỉ đạo chấn chỉnh mà sao các trường vẫn bỏ ngoài tai?

Với trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình, Bộ GD-ĐT đã triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng như thế nào, tại sao lại vẫn để “cơn sốt” lạm thu tăng nhiệt sau khi đã được nhắc nhở trực tiếp?

Gần 1 tháng nay, ngoài việc kiểm tra một số điểm nóng, Bộ và các Sở GD-ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm soát các nhà trường như thế nào mà vẫn để nạn lạm thu hiện diện khắp nơi? Có phải Bộ đã “khoán trắng” cho các nhà trường “tự chủ” trong lĩnh vực này? Không hề quá khi nói rằng, bộ máy quản lý của ngành giáo dục đã bị động, thậm chí bất lực trước nạn lạm thu trong năm học này. 

Dư luận không thể hài lòng với cách chỉ đạo, điều hành của Bộ GD-ĐT trước một vấn đề bức xúc xã hội dạng “đến hẹn lại lên” như lạm thu tiền trường. Người dân có quyền đòi hỏi Bộ GD-ĐT không được né tránh trách nhiệm mà phải đưa ra giải pháp chấm dứt bằng được nạn lạm thu trong những năm học tiếp theo.

Theo ANTĐ

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.