Tên anh sẽ lưu danh sử sách cùng vụ sập cầu Ghềnh

0

Bức thư của một người dân gửi người tài công lái sà lan tông sập cầu Ghềnh, thành phố Biên Hòa.

Gửi người tài công lái sà lan tông sập cầu Ghềnh!

Khi tôi đang ngồi đây gõ những dòng này thì vụ sập cầu mới chỉ xảy ra được một hôm. Có lẽ anh vẫn chưa thoát ra khỏi mớ hỗn độn cảm xúc của sự bàng hoàng, kinh hãi và lo sợ nhỉ?!

Nhưng chắc các anh không phải lo sợ nhiều đâu bởi tên của hai anh sẽ được lưu danh cùng vụ sập cầu Ghềnh!

Tên anh sẽ lưu danh sử sách cùng vụ sập cầu Ghềnh - ảnh 1

Cầu Ghềnh bị sập ngay sau khi bị sà lan tông vào. Ảnh: Tuổi trẻ.

Đương nhiên, “danh” ở đây không phải là “danh tiếng” đâu, mà là “tai tiếng” đó anh ạ!

Bởi hệ lụy mà anh để lại đã quá lớn: Cây cầu trăm tuổi đã không còn nguyên vẹn, một hố cầu bị đổ, một nhịp cầu chìm xuống dòng nước. Ba chiếc xe máy bất ngờ bị kéo tuột xuống lòng sông. Tuyến đường sắt Bắc – Nam tê liệt.

Anh có biết chỉ một sơ suất nhỏ của anh thôi mà người dân thành phố Biên Hòa đã mất đi một chứng nhân lịch sử, một người bạn tri kỉ hay không? Chỉ một sơ suất nhỏ đó thôi mà anh khiến cả nước điêu đứng vì tuyến đường sắt huyết mạch Bắc Nam nay đã “đứt gánh”.

Anh có biết anh đang nhân lên một nỗi lo cực lớn về an toàn giao thông trong lòng chúng tôi không? Với người dân chúng tôi, nỗi ám ảnh từ những hung thần xe tải, xe ben, xe khách còn chưa kịp nguôi ngoai thì giờ đây anh lại giáng thêm cho người tham gia giao thông một nỗi sợ: Sợ sà lan, sợ cầu!

Nhưng nghĩ đi cũng phải nghĩ lại, chúng tôi chỉ dám giận anh, trách anh một phần thôi. Bởi tuổi thọ của cây cầu đã “cao”, “thân thể” nó cũng đã rệu rã mất rồi. Ấy thế mà nó vẫn phải gồng gánh một trọng trách cực lớn lao: Nối liền hai bờ sông và đỡ nâng hàng loạt tuyến tàu hỏa Bắc – Nam nặng nề, xình xịch mỗi ngày như thế.

Vị trí chiến lược và trọng trách nặng nề của cây cầu đã được các bộ ngành quan tâm. Ông Đặng Mạnh Trung, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đồng Nai vừa khẳng định trước báo giới: “Tỉnh đã lưu ý Bộ GTVT về vành đai bảo vệ cầu” nhưng… không hiểu vì sao mà mãi chưa được giải quyết!

Mà giờ các bộ ban ngành mới quan tâm và hành động thì khác gì “mất bò mới lo làm chuồng đâu”.

Thế mới thấy thật tội cho các anh, trách nhiệm thì đến từ nhiều phía. Nhưng hiện giờ, tất cả các mũi dùi dư luận, mũi nhọn truyền thông, sự giận dữ, căm phẫn của người dân đều nhằm hết vào hai anh!

Dù sao thì hành động của anh ngày hôm nay đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo, đánh thức các bộ ban ngành quan tâm hơn đến những cây cầu đã “già” mà mãi chưa chịu về hưu!

Một người dân

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu