10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa

Ở Sapa có nhiều món ngon hấp dẫn với hương vị đặc trưng riêng. Bạn nên thưởng thức 10 món ngon dưới đây nếu có dịp du lịch Sapa nhé.
10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa

1. Đồ nướng Sapa

Ở Sa Pa có rất nhiều món nướng ngon và độc đáo, khi đã thưởng thức rồi thì bạn sẽ nhớ mãi. Từ nhà hàng sang trọng, khu phố ẩm thực hay quán ăn lề đường, đâu đâu ở Sa Pa cũng có bày bán đủ các món nướng.

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 1
Ở Sa Pa có rất nhiều món nướng ngon và độc đáo

Đồ nướng ở Sa Pa rất đa dạng, từ những món ăn dân dã như củ khoai, củ sắn, trứng gà, cánh gà… cho đến những món mang đậm đà hương vị Tây Bắc như thịt bò cuốn cải Mèo, cá suối nướng, cơm lam, nấm hương… tất cả hòa quyện lại tạo nên một hương vị riêng cho ẩm thực ở Sa Pa.

2. Thịt lợn cắp nách Sapa

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 2
Thịt lợn cắp nách Sapa cũng là món ngon không nên bỏ qua

Thịt lợn cắp nách Sapa cũng là món ngon không nên bỏ qua. Những miếng thịt non mềm, thơm và ngọt, không ngấy; phần bì vàng óng, giòn tan được tẩm ướp gia vị kỹ càng, đậm đà và nhấm nháp cùng với chút rượu sẽ làm bạn “phải lòng” món ăn này ngay từ miếng đầu tiên.

3. Cá suối Sapa

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 3
Giữa các món nướng đủ sắc vị ở Sapa, cá nướng thơm phức vẫn khiến du khách tấm tắc khen ngon

Món ăn chế biến từ cá suối ở Sapa cũng hấp dẫn và nổi tiếng không kém các món ăn trên. Cá suối có nhiều loại, cá trắng thân dẹt tựa cá mương, cá đen có màu đen lẫn với rêu đá. Cá suối không hề có vị tanh, có thể nướng, chiên hoặc kho, nhưng đơn giản và ngon nhất là xiên que nướng trên bếp than hồng. Giữa các món nướng đủ sắc vị ở Sapa, cá nướng thơm phức vẫn khiến du khách tấm tắc khen ngon.

4. Cơm lam

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 4
Cơm lam phổ biến và được yêu thích bởi vị ngon ấn tượng

Cơm lam là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nước ta, nguyên liệu chính là gạo nếp được nướng trong ống tre. Khi nướng chín, chỉ cần chẻ bỏ phần vỏ tre cháy bên ngoài, chừa lại một lớp lạt tre mỏng vừa tay người bóc khi ăn cơm. Cơm lam phổ biến và được yêu thích bởi vị ngon ấn tượng của gạo nếp, nước suối và hương thơm nhẹ nhàng của tre.

5. Thắng cố

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 5
Tới Sa Pa không thể không thưởng thức qua thắng cố

Tới Sapa không thể không thưởng thức qua thắng cố, đây là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc H’Mông các tỉnh phía Bắc. Món thắng cố thường được nấu vào những ngày lễ hội, những ngày cuối tuần thường được bán tại các phiên chợ vùng cao. Thắng cố là một nồi canh, gồm có các loại thịt, lòng, tim, gan, phổi của ngựa thêm gia vị đặc biệt, ăn kèm với các loại rau. Ở Sapa, thắng cố được chế biến đúng bài của các già bản, khiến những ai được thưởng thức một lần sẽ khó có thể quên được.

6. Gà ác

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 6
Thịt gà ác chắc, thơm ngon, da giòn mang lại cho người thưởng thức cảm giác rất thú vị

Gà ác là loại gà đặc biệt của người Mông có da, thịt và xương màu đen. Thịt gà đen chắc, thơm ngon, da giòn mang lại cho người thưởng thức cảm giác rất thú vị. Bất kì du khách nào đến đây mà chưa ăn món này thì chuyến đi Sapa của họ chắc chắn sẽ không thể gọi là hoàn hảo được.

7. Cá hồi Sapa

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 7
Cá hồi Sapa được nuôi trên vùng núi cao, nước lạnh có thịt chắc, thớ săn và không có mỡ

Dù ở Sài Gòn hay Hà Nội, bạn cũng đều có thể thưởng thức món cá hồi. Thế nhưng, khác với cá hồi nhập khẩu ở các thành phố lớn, cá hồi Sapa được nuôi trên vùng núi cao, nước lạnh có thịt chắc, thớ săn và không có mỡ. Vì vậy, khi đi du lịch Sapa, món cá hồi vẫn là món ăn được nhiều người lựa chọn.

8. Thịt gác bếp

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 8
Món thịt gác bếp đậm đà hương vị Tây Bắc

Vào nhà của người dân tộc H’Mông trong các bản làng ở Sapa, bạn sẽ thấy có nhiều miếng thịt được xâu lại treo trên gác bếp đã khô và bắt hóng đen. Đây chính là các loại thịt trâu, bò, ngựa, lợn người H’Mông treo lên gác bếp để sấy làm thức ăn dự trữ. Các loại thịt khi treo lên gác bếp sẽ để được hàng năm. Khi nấu, người ta sẽ rửa sạch mùi bồ hóng và bụi rồi cho vào xào với cà chua, măng... thịt có mùi thơm và bùi đặc trưng.

9. Cải mèo Sapa

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 9
Rau cải mèo cũng là một trong những đặc sản của Sapa

Rau cải Mèo của Sapa được người dân địa phương nấu bằng nhiều cách: xào, nấu, luộc hoặc dùng để ăn lẩu. Thông thường, chế biến một cách đơn giản nhất, chỉ cần thái nhỏ, đập gừng đổ nước vào đun sôi là có một bát canh mát, rất hợp cho thực khách uống rượu.

10. Nấm hương Sapa

10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa - anh 10
Nấm hương có ở chợ Sapa vào bất kỳ mùa nào

Vào chợ Sapa bất kỳ mùa nào, bạn cũng được mời mua nấm hương khô, là đặc sản của núi rừng Sapa. Vào các nhà hàng, bạn có thể yêu cầu được ăn món nấm hương. Nấm khô ngâm qua nước, sẽ nở ra mà vẫn giữ nguyên mùi hương của đất núi, phong vị của cây rừng. Là người sành ăn, bạn có thể yêu cầu nhà hàng cho ăn món chân nấm. Đó là thân nấm xé nhỏ xào với thịt, điểm xuyết thêm chút mực khô và gia vị đều mang vị rất riêng của Sapa.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Tháng 10, ghé Ninh Thuận tham dự lễ hội Kate

Khu du lịch sinh thái Đồng Mô - điểm đến lý tưởng cho sinh viên vào cuối tuần

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.