Bếp trưởng '5 sao' bật mí chuyện nấu nướng cho đại biểu APEC ăn thật ngon

(Ngày Nay) -Chuyên gia ẩm thực Doãn Văn Tuấn đã có những chia sẻ với Thanh Niên xung quanh việc chuẩn bị công tác phục vụ ẩm thực cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 này. 
 
Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn thực hiện các món ăn ẢNH: T.T
Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn thực hiện các món ăn ẢNH: T.T

Trong dịp này, Furama Resort Đà Nẵng kết hợp với Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana là nơi sẽ diễn ra hơn 80% các sự kiện. Dự kiến, lãnh đạo từ 21 nền kinh tế thành viên và hơn 10.000 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó có lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, đại diện các tổ chức quốc tế có uy tín cùng hàng ngàn phóng viên quốc tế cũng sẽ có mặt trong dịp này.

Một trong số ít chuyên gia ẩm thực người Việt được cử làm bếp trưởng tại một khu nghỉ mát 5 sao ở Việt Nam (Furama Resort), đầu bếp Doãn Văn Tuấn cho biết, ông cùng đội ngũ các đầu bếp tại Furama sẽ nỗ lực để làm sao có thể đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của từng người đến từ mỗi nền kinh tế thành viên mà vẫn chuyển tải được nét tinh hoa ẩm thực Việt.

Chuẩn bị trong 3 năm

Phóng viên: Là bếp trưởng của một khu nghỉ dưỡng phục vụ ẩm thực cho đại biểu 21 nền kinh tế thành viên, ông có lo lắng?

Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn: Để chuẩn bị APEC, một sự kiện lớn cho cả nước, đó là niềm vinh hạnh và cũng là áp lực rất lớn đối với bản thân tôi. Áp lực ở đây không phải là chế biến được hay không mà phải đáp ứng được khẩu vị của 21 nền kinh tế với những tôn giáo khác nhau.

Trong khối này, thực khách là những người cực kỳ quan trọng, họ rất quan tâm đến khẩu phần ăn của mình. Ngoài tôn giáo ra thì họ còn ăn kiêng, ăn theo chế độ bác sỹ, ăn theo định lượng…

Vì rất áp lực nên phải có được sự tự tin, để tự tin thì phải học ở tận gốc. Tôi đã đánh giá và suy nghĩ về vấn đề này rất nhiều. Do đó, chúng tôi đã mời các bạn là đầu bếp có tiếng đến từ: Ý, Nhật, Pháp, Thái, Hồng Kông, Ấn Độ…

Bên cạnh đó chúng tôi cũng cử anh em sang các nước để học tập trực tiếp. Mời đầu bếp nước ngoài qua trước để học, học xong lại sang nước bạn để học tiếp. Để chuẩn bị APEC, chúng tôi đã đào tạo và học tập trong suốt 3 năm trời.

Phóng viên: Ông đã chuẩn bị những gì cho bữa ăn phục vụ lãnh đạo, thành viên các đoàn các nền kinh tế thành viên APEC đến Đà Nẵng dịp này?

Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn: Tôi đã chuẩn bị rất kỹ càng. Tất cả các nguồn thực phẩm tôi chọn là ngon nhất, tốt nhất, từ các nguồn nhập khẩu từ Úc, Đức, Hà Lan, Pháp, Ý… Tất cả những thực phẩm này có xuất xứ, nguồn gốc được công nhận trên website quốc tế để đáp ứng được yêu cầu khắt khe cho bữa ăn các lãnh đạo.

Bếp trưởng '5 sao' bật mí chuyện nấu nướng cho đại biểu APEC ăn thật ngon ảnh 1

Bếp trưởng Tuấn cùng các cộng sự đã sẵn sàng phục vụ ẩm thực cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, ẢNH: T.T

Bên cạnh đó, chúng tôi dùng thức ăn đặc biệt từ vùng miền, nhất là tại miền Trung như rau thơm Trà Quế (Hội An, Quảng Nam), sả (Đà Nẵng), ớt (Huế)… Tôi muốn mang món ăn nhập khẩu từ các nước theo tiêu chuẩn cao của châu Âu nhưng cũng mang hương vị châu Á. Các đồ ăn kèm, tôi sẽ chế biến cơm dừa, cơm nghệ, cơm lá sen, lá dứa… để cho khách thấy được sự phong phú của rau, củ, quả miền nhiệt đới.

Kể cả trái cây cũng vậy, ngoài những việc nhập khẩu những loại trái cây chuẩn quốc tế thì tôi cũng lựa chọn một số loại trái cây đặc biệt của miền nhiệt đới như: chuối, thơm, quýt… Cốt làm sao vừa đưa được cái tốt nhất lại chuyển tải được yếu tố vùng miền.

Thiết kế những thực đơn đặc biệt

Phóng viên: Đây là sự kiến lớn, với tư cách là bếp trưởng của khu nghỉ dưỡng được chọn phục vụ, ông đã huy động quân số đầu bếp, phục vụ như thế nào? Đội ngũ này được tuyển chọn, đào tạo ra sao?

Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn:Ngoài kiến thức chúng tôi đào tạo cho các bạn đầu bếp chính trong 3 năm qua, chúng tôi đã chọn ra những món ăn đặc biệt để đào tạo từ đầu năm đến nay. Đào tạo liên tục và chọn ra một gói đặc biệt chỉ để phục vụ cho thời gian APEC.

Ngoài những thứ này ra thì chúng tôi còn có những menu đặc biệt để khi khách có yêu cầu đặc biệt, như khách hàng chỉ ăn tinh bột, khách hàng bị dị ứng với tất cả các loại hạt, tiểu đường, ăn thực dưỡng các loại hạt, quả được sử dụng nguyên bản… thì tôi đã sẵn sàng danh mục có đến 6 list.

Bếp trưởng '5 sao' bật mí chuyện nấu nướng cho đại biểu APEC ăn thật ngon ảnh 2

Một món ăn do bếp trưởng Tuấn thực hiện, ẢNH: T.T

Nhân viên chính thức phục vụ nấu ăn được đào tạo gồm 200 người và khoảng 200 người được đào tạo sơ cấp đang học tại các trường và qua đào tạo căn bản trong vòng 2 tuần. 200 người này chỉ để trực tiếp phục vụ người người nấu chính như bưng bê, lau chùi… Tổng quân số lên đến 400 nhân viên.

Giai đoạn này chúng tôi cũng được trang bị cơ sở vật chất, bếp mới 100% và sử dụng hệ thống HACCP (Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn) để xây dựng khu bếp nấu, các khu khò; tất cả các kho đều quy cách 1 chiều và riêng biệt, như khu rau riêng, trái cây riêng, sống riêng, chín riêng… Trang thiết bị được cập nhật mới 100% từ tủ lạnh, tủ nóng đúng chuẩn bởi những thương hiệu lớn. Nhiều người ngoài T.Ư khi vào kiểm tra cũng rất ngạc nhiên trước sự trang bị hiện đại của khu bếp chúng tôi.

Bếp trưởng '5 sao' bật mí chuyện nấu nướng cho đại biểu APEC ăn thật ngon ảnh 3

Hải sản Đà nẵng sẽ là một loại thực phẩm hấp dẫn đối với thực khách là các đại biểu dự APEC,ẢNH: T.T

Phóng viên: Với sự kiện quan trong như APEC, là bếp chính chắc ông đã cho “chạy thử” chương trình?

Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn: Chúng tôi đã tập dượt rất nhiều và một cuộc “tổng duyệt” mới đây là cuộc đón 2.000 khách tham dự Diễn đàn Đầu tư. Chúng tôi cũng cho chạy thử khi không đồ ăn và duyệt thật. Đã rất nhuần nhuyễn.

Phóng viên: Từng là người phục vụ ẩm thực cho APEC 2006 diễn ra tại Hà Nội, ông có những kinh nghiệm gì có thể áp dụng trong dịp này?

Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn: Thời điểm đó, tôi chỉ nhận nhiệm vụ với tư cách là người ra món ăn, đưa ra món ăn chuẩn. Thời điểm đó so với hiện tại thì chưa cập nhật được nhiều thiết bị hiện đại cho người đầu bếp. Nguồn thông tin cụ thể để chuẩn bị kỹ cho các món ăn cũng không được rõ ràng.

Bếp trưởng '5 sao' bật mí chuyện nấu nướng cho đại biểu APEC ăn thật ngon ảnh 4

Bữa cơm truyền thống của người Việt do bếp trưởng Doãn Văn Tuấn thực hiện, ẢNH: T.T

Từng va chạm rồi nên tôi hiểu được các món ăn mà khách hàng hay yêu cầu, cụ thể ra sao. Do vậy, tôi mới yêu cầu đẩy mạnh việc đào tạo cho các đầu bếp tại khu nghỉ dưỡng. Hồi đó có nhiều bị động trong việc phục vụ món ăn cho các tôn giáo. Khi vào lựa đồ thì không biết thực phẩm nào cho tôn giáo nào.

Phóng viên: So với năm 2006, trong dịp APEC 2017, anh có cập nhật thêm những món ăn để phục vụ cho lãnh đạo 21 nền kinh tế?

Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn: Thực ra các món ăn sẽ không có thay đổi gì nhiều. Tôi chỉ có yêu cầu nhân viên cùng tôi đi Ấn Độ vào tháng 5 vừa qua. Qua đó đúng vào dịp lễ kéo dài trong 1 tháng, tôi đã đi thực tế để chứng kiến cách ăn uống của họ. Họ ăn đơn giản nhưng lại cầu kỳ theo luật nhất định. Ăn đúng giờ và quy trình.

Bếp trưởng '5 sao' bật mí chuyện nấu nướng cho đại biểu APEC ăn thật ngon ảnh 5
Bếp trưởng '5 sao' bật mí chuyện nấu nướng cho đại biểu APEC ăn thật ngon ảnh 6
Bếp trưởng '5 sao' bật mí chuyện nấu nướng cho đại biểu APEC ăn thật ngon ảnh 7

Một số món ăn do đích thân bếp trưởng Doãn Văn Tuấn chế biến, ẢNH: T.T

Phóng viên: Có phải nhiều đầu bếp sẽ gặp khó khăn khi chế biến các món ăn cho những người tham gia sự kiện APEC đến từ Ấn Độ?

Bếp trưởng Doãn Văn Tuấn: Không phải là khó. Mà vấn đề là phải hiểu biết và tự tin. Khi mình tự tin và hiểu biết thì chế biến rất đơn giản. Trước đây, do thiếu thực tế và hiểu biết nên khó có thể đưa ra được món ăn, đúng và chính xác.

Nền kinh tế sẽ có nhiều sự cầu kỳ trong ăn uống tại châu Á thì có Malaysia, Brunei… vì sẽ có những yêu cầu về ăn theo giờ, ăn theo yêu cầu. Chẳng hạn, ăn theo giờ thì sẽ ăn sáng trước 5 giờ, thịt bò phải được giết mổ theo đúng chuẩn, tất cả phụ liệu đều phải có tem dấu của HACCP. Ở Đà Nẵng có một lợi thế là đồ hải sản rất đa dạng. Và đối với nhiều người đến từ các nền kinh tế có thể sử dụng thoải mái hải sản khi không muốn dùng đồ tem dấu.

Xin cảm ơn ông!

Theo Thanh Niên

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.