Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả

Món bún sứa xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng bún sứa Nha Trang từ xưa đến nay là nổi tiếng nhất. Người dân biển xa quê lâu ngày, trở về Nha Trang nhất định phải tìm bún sứa, không câu nệ phải tìm đến những nơi nổi tiếng, bởi vì bản chất của món bún này đã đậm đà vị biển - hương vị quê nhà.
Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả
Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 1
Đến Nha Trang nhất định phải tìm bún sứa. Ảnh: ivivu.com

Nếu ai đã từng du lịch đến vùng biển thơ mộng Nha Trang thì không thể phủ nhận một điều là hải sản của Nha Trang rất đa dạng và phong phú. Giống như các món ăn đặc trưng khác, bún sứa được xem là một trong những đặc sản biển của vùng đất này mà sẽ vô cùng thiếu sót nếu du khách chưa có dịp thưởng thức!

Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 2
Bún sứa được xem là một trong những đặc sản biển của vùng đất này. Ảnh: wn.com.vn

Văn hóa ẩm thực miền Trung, miền rù rì với tiếng sóng, luôn làm nước lèo bằng các loại cá thay vì thịt, cả các nguyên liệu khác cũng từ biển xanh, gia vị được hạn chế dùng. Tô bún sứa nhờ đó luôn có vị ngon ngọt nhưng không tạo cảm giác chán ăn. Một khi đầu lưỡi nếm được vị ngọt này, hẳn ai cũng nghĩ tới cảnh những người mỗi sáng sớm cần mẫn ra chợ mua cá và các nguyên vật liệu, rồi cẩn thận nấu món bún sứa đậm đà.

Xem thêm:Điểm danh 5 món ăn vặt hấp dẫn tại Sài Gòn

Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 3
Tô bún sứa được làm từ các nguyên liệu biển, hạn chế dùng gia vị. Ảnh: wn.com.vn

Món bún sứa Nha Trang được người dân nơi đây chế biến từ các loại hải sản có sẵn, và mùi vị rất thơm ngon. Nước dùng của món bún sứa không làm ngọt bằng các loại thịt như ở những địa phương khác, nồi nước dùng của món bún sứa mang vị ngọt của những nguyên liệu biển như: cá, tôm, mức... Nước của bún sứa Nha Trang chủ yếu được nấu bằng cá liệt, loại cá chỉ to hơn ba ngón tay, không xương và mang vị ngọt tự nhiên của biển cả.

Xem thêm:Sơn La – Nét quyến rũ đầy mê hoặc của miền Tây Bắc

Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 4
Món bún sứa Nha Trang được người dân nơi đây chế biến từ các loại hải sản có sẵn, và mùi vị rất thơm ngon. Ảnh: wn.com.vn

Sứa trong bún sứa muốn ngon phải cắt miếng to, không nên cắt nhỏ như khi trộn gỏi, những miếng sứa trong bún cắn to, khi ăn cắn sựt sựt sẽ làm cho người ăn có cảm giác thích thú. Ngoài ra còn có chả cá bao gồm các loại cá trứ danh: thu, nhồng, đối... được lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, sau đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín. Khi ăn, chỉ cần lấy bún, rau ghém, sứa đã rửa sạch và vài viên chả cá cho vào tô, chan nước dùng nóng hổi là đã thành tô bún ngọt vị cá, giòn tươi từng miếng sứa.

Xem thêm:Những món chè lạ giải nhiệt ngày oi bức

Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 5
Sứa trong bún sứa muốn ngon phải cắt miếng to. Ảnh: wn.com.vn

Ai đã từng đến du lịch Nha Trang mà chưa một lần thưởng thức món bún sứa Nha Trang thì đó đúng là một điều thiếu sót đáng tiếc, có thể nói đến du lịch Nha Trang mà chưa ăn thử bún sứa một lần thì chưa gọi là đến Nha Trang.

Xem thêm:Đến Huế thưởng thức món bánh ướt cuốn tôm chua ngon tuyệt cú mèo

Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 6
Du lịch Nha Trang mà chưa ăn thử bún sứa một lần thì chưa gọi là đến Nha Trang. Ảnh: giadinh.net.vn

Sứa để làm bún sứa là loại nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục, thành dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Loại sứa này do các ngư dân vớt tận các đảo xa. Không nên lẫn lộn với các loại sứa thường gây ngứa.

Xem thêm:Xôi trứng kiến - món ngon nổi tiếng miền Tây Bắc

Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 7
Bát bún sứa thơm ngon hấp dẫn. Ảnh: wn.com.vn

Nước dùng được nấu bằng cá liệt, loại cá chỉ lớn chừng ba ngón tay phần đuôi thắt lại trông như cái nơ nhỏ, không xương nhỏ và ngọt lừ. Ngoài ra còn có chả cá bao gồm các loại cá trứ danh: thu, nhồng, đối... được lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, sau đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín. Khi ăn, chỉ cần lấy bún, rau ghém, sứa đã rửa sạch và vài viên chả cá cho vào tô, chan nước dùng nóng hổi là đã thành tô bún ngọt vị cá, giòn tươi từng miếng sứa.

Xem thêm:Nếm hương vị biển cả từ gỏi cá mai nổi tiếng miền nắng gió

Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 8
Tô bún ngọt vị cá, giòn tươi từng miếng sứa. Ảnh: wn.com.vn

Cách nấu bún sứa mang đậm văn hóa ẩm thực của miền Trung quanh năm rì rầm sóng biển, vốn chỉ nấu nước dùng bằng các loại cá, không dùng thịt, các nguyên phụ liệu khác cũng từ biển và hạn chế dùng quá nhiều gia vị. Cho nên tô bún sứa ngọt lừ nhưng vẫn thanh và không ngán. Nếm vào một chút, đã gợi nhớ hình ảnh những người chị, người mẹ tảo tần mỗi sáng sớm lặn lội ra bãi cá, mua những con cá, con mực tươi ngon đem về hấp hoặc luộc. Để rồi trong căn nhà nhỏ giữa gió lộng cát trắng, cả nhà quây quần bên bếp sì sụp ăn cá chấm muối ớt mà ngọt tận đáy lòng.

Xem thêm: Thưởng thức món nem nắm nổi tiếng ở miền biển Quất Lâm

Bún sứa Nha Trang - món ngon từ mẹ biển cả - anh 9
Sức hấp dẫn của tô bún sứa dân dã. Ảnh: wn.com.vn
Không chỉ người từng sống ở Nha Trang, mà khách đến biển cũng không thể nào cưỡng lại sức hấp dẫn của tô bún sứa giản đơn ấy. Bởi vì chính sự giản đơn trong cách chế biến lại là nét đặc trưng nhất của ẩm thực xứ biển, vốn luôn muốn giữ lại hương vị thiên nhiên một cách toàn vẹn nhất. Chính vì vậy, về biển, khách sẽ thường xuyên được thưởng thức những món hải sản luộc, hấp, nướng... chấm muối tiêu hay muối ớt, nhưng lại khó quên do vị ngọt của thiên nhiên ban tặng cho. Như tô bún sứa là một ví dụ . Bạn hãy ăn một lần, rồi sẽ biết có quên được hay chăng?
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Du lịch Trường Sa: có thể đến năm 2016 mới khởi hành với giá 17,5 triệu đồng.

Bể bơi tuyệt đẹp trên tàu du lịch hạng sang

Ngắm bình minh trên bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.