Cẩm nang cho chuyến khám phá thiên đường biển cả Perhentian - Malaysia

Làn nước trong xanh, không khí trong lành và nhiều hoạt động thú vị khiến thiên đường biển cả Perhentian trở thành điểm đến níu chân du khách.
Cẩm nang cho chuyến khám phá thiên đường biển cả Perhentian - Malaysia

Perhentian là một nhóm đảo nhỏ tuyệt đẹp nằm ở vùng biển phía đông bắc của Malaysia (gần biên giới Thái Lan) thuộc tỉnh Terengganu. Trong tiếng Malaysia cái tên Perhentian có nghĩa là "stopping point" (nghĩa là điểm dừng lại).

Có hai hòn đảo chính ở Perhentian là Perhentian Besar (đảo lớn) và Perhentian Kecil (đảo nhỏ). Kecil thu hút nhiều dân du lịch bụi hơn vì có nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Chỗ ở cũng rẻ và đa dạng từ bình dân đến cao cấp, trong khi đó ở Besar đắt hơn, phù hợp với những gia đình đi du lịch, hoặc những người muốn được hưởng thụ sự yên tĩnh thư thái, tránh xa những bữa tiệc tùng của dân du lịch bụi bên bờ biển như trên đảo Kecil.

Cẩm nang cho chuyến khám phá thiên đường biển cả Perhentian - Malaysia - anh 1

Thời gian thích hợp để đi

Thời gian thích hợp nhất để đi du lịch đảo Perhentian là từ đầu tháng 3-4 đến cuối tháng 10. Từ tháng 11 đến cuối tháng 2 là thời điểm biển động, thời tiết xấu nên hầu hết các nhà hàng, khách sạn trên đảo đều đóng cửa không hoạt động.

Cách đi đến Perhentian

Sau khi đặt vé máy bay đi Kuala Lumpur và có mặt tại thủ đô Malaysia, du khách có thể book vé máy bay của hãng Air Asia từ Kuala Lumpur đến sân bay Kota Brahu, đặt trước một tháng khoảng 20 USD khứ hồi còn vé thường chỉ vào khoảng 30-40 USD khứ hồi.

- Khi tới sân bay Kota Brahu, bạn phải bắt Airport Taxi để đến bến cảng Kuala Besut (cách Kota Brahu 60 - 70km về phía nam). Giá vé của một taxi chở được tối đa 4 người đến Kuala Besut là 78 RM. Thời gian di chuyển khoảng một tiếng đồng hồ.

Ở sân bay chỉ có taxi 4 chỗ và không có loại 7 chỗ, vì thế để tiết kiệm chi phí nếu các bạn nên đi theo nhóm 4 người. Nếu chẳng may nhóm bạn bị lẻ người thì hãy đứng ở quầy bán vé taxi sau khi đáp chuyến bay xuống Kota Brahu để tìm những người cùng đi xuống Kuala Besut, thương lượng với họ cho đi cùng xe và chia sẻ chi phí taxi. Rất dễ kiếm những người như vậy vì nhiều người bay từ Kula Lumpur đến Kota Brahu là để đi Perhentian. Với chiều về từ Kuala Besut đến sân bay Kota Brahu bạn cũng áp dụng tương tự để giảm chi phí taxi.

Hàng ngày, có 3 chuyến đi từ Chiều về từ Perhentian về Kuala Besut có 3 thời điểm xuất phát là 8 giờ, 12 giờ và 16 giờ

Hàng ngày, có 3 chuyến đi từ Perhentian về Kuala Besut xuất phát lúc 8 giờ, 12 giờ và 16 giờ.

- Từ bến cảng Kuala Besut, các bạn vào văn phòng bán vé cano cao tốc để mua vé đi ra đảo Perhentian. Một cặp vé khứ hồi ra đảo là 70 RM. Vé này không có ngày giờ, bạn đi lúc nào thì người bán vé sẽ tự dẫn bạn đi. Chuyến tàu đi ra đảo sẽ có rất nhiều tuỳ thuộc vào lượng khách ra đảo là bao nhiêu người ta sẽ sắp xếp tàu. Khoảng cách di chuyển từ đất liền đến Perhentian khoảng 19km và mất từ 30 đến 45 phút đi cano.
Nếu bạn dừng ở Long beach - Perhentian Kecil thì bạn phải mất thêm 2 RM mỗi người để đi lên một thuyền nhỏ từ vị trí cano đỗ để vào bờ, lý do là biển ở Long Beach nông và cũng không có cầu cảng nên cano không thể tiến sâu vào được bờ. Nếu bạn không muốn mất chi phí 2 RM này thì bạn có thể bảo người lái cano cho dừng lại ở Coral Bay, sau đó đi bộ xuyên rừng theo đường mòn đến Long Beach. Bạn mất khoảng 10 phút đi bộ và đường không quá khó khăn.

Chiều về từ Perhentian về Kuala Besut có 3 thời điểm xuất phát là 8h, 12h và 16h. Các bạn chú ý giờ của chuyến bay để sắp xếp thời gian quay lại đất liền. Quy trình quay về cũng tương tự như lúc đi ra tuỳ vào vị trí bạn xuống. Bạn nên chuẩn bị trước 20 phút thời điểm xuất phát trên để có thể bắt đầu hành trình.

Cẩm nang cho chuyến khám phá thiên đường biển cả Perhentian - Malaysia - anh 2

Các hoạt động trên đảo

Perhentian là vùng biển được bảo tồn bởi lệnh cấm đánh bắt cá cũng như các loài sinh vật biển, do vậy hệ sinh thái ở đây vô cùng phong phú và sinh động. Hơn nữa, nước biển ở Perhentian rất trong xanh và sạch nên không gì thích hợp hơn các hoạt động lặn biển (ping) hay lặn với ống thở trên mặt nước (snokerling)
Với kiểu Ping, nếu người chơi chưa từng lặn thì từ mức giá 120-200 RM/người là bạn có thể tham gia hoạt động lý thú này rồi. Để tiết kiệm phí thuê người hướng dẫn, bạn nên đi theo nhóm 4 người nhé!
Tour Snokerling được diễn ra quanh đảo với 2 lựa chọn là tour ngắn (2-3h) và tour dài (5-6h). Chi phí cho trò chơi này là từ 40-50 RM. Sau khi mặc trang phục bảo hộ và nghe hướng dẫn từ người quản lý, bạn sẽ được lặn ngụp trong biển và chiêm ngưỡng san hô, các loài cá, rùa biển, thậm chí là cá mập nhỏ dưới dòng nước trong xanh.

Du khách đến đây có thể bơi lặn ở những điểm du lịch phổ biến như Pinnacle, Sugaar Wreck, đảo Redang và 5 trung tâm bơi lặn ở bãi biển Perhentian Kecil là Spice Diver, Coral Sky Diver, Sea Dragon Diver, Turtle Bay Diver và Sunlight Divers. Tại Perhentian Besar cũng có các điểm du lịch bơi với ống thở như Teluk Pauh, Shark Point và Tanjung Basi. Du khách cũng có thể đi ca-nô cao tốc tới khu vực giữa vùng Shark Point và bãi biển Teluk Dalam để nhìn ngắm cá mập vây đen - một loài cá mập nhỏ khá thân thiện nếu chúng không bị khiêu khích.

Cẩm nang cho chuyến khám phá thiên đường biển cả Perhentian - Malaysia - anh 3

Sau khi thỏa thuê với các hoạt động biển, du khách có hứng thú còn có thể làm chuyến điền dã khám phá rừng. Với hệ sinh thái phong phú và đa dạng, các khu rừng tại đây rất thuận tiện cho những cuộc cắm trại dã ngoại và tham quan. Điều thú vị là băng qua những con đường mòn nhỏ rậm rạp cây cối, du khách sẽ lại gặp các bãi biển. Đến đây từ tháng Tư đến tháng Tám, du khách sẽ có dịp chứng kiến một hoạt cảnh ngoạn mục khi hàng trăm cô nàng rùa biển xanh trở lại nơi “chôn nhau cắt rốn” là khu vực giữa bãi biển trước khu nghỉ dưỡng để đẻ trứng…

Với những hòn đảo còn tương đối hoang sơ lại ẩn chứa nhiều ưu thế tiềm tàng, không lạ khi Perhentina ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt khách du lịch. Du khách thích đến Perhentian để được hòa mình vào dòng nước mát mẻ và trong lành, được tắm nắng trên bãi biển cát trắng đẹp như tranh và được dịp trải nghiệm cảm giác mới lạ với những chuyến bơi lặn khám phá lòng đại dương kỳ thú…

Đừng quên áp dụng những “mẹo” nhỏ khi đi du lịch là thoa kem chống nắng để không bị đau rát khi hoạt động ngoài trời trong khoảng thời gian dài, đặc biệt với một nơi có ánh nắng khắc nghiệt như Perhentian thì bạn càng nên để ý điều đó. Ngoài ra, đừng quên chuẩn bị máy ảnh chống nước để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời dưới đáy biển mà hiếm khi bạn được trải nghiệm.

Chỗ ở tại Perhentian

Cẩm nang cho chuyến khám phá thiên đường biển cả Perhentian - Malaysia - anh 4
- Dân du lịch bụi thường chọn Long Beach tại Perhentian Kecil để ở vì bãi biển này đẹp, sôi động với nhiều quán bar bên bờ biển và chỗ ở cũng rất phong phú. Sunrise Guest house ngay chính giữa và sát mặt biển Long Beach có giá thuộc loại rẻ nhất, với giá 100 RM mỗi đêm, có thể ở 5 người. Thời gian có điện từ 6h tối hôm trước đến 9h sáng hôm sau, phòng tắm dùng chung. Phòng không sạch sẽ lắm nhưng vị trí tuyệt vời, ở trung tâm, ban công nhìn thẳng ra biển. Tuy là guest house nhưng bạn hoàn toàn có thể thanh toán bằng credit card với 5% phụ phí.
- Ngoài chỗ ở bình dân thì các bạn có thể chọn chỗ tốt hơn như Tropical Inn Resort, Bubu Resort ở Long Beach hay Shangrila Resort ở Coral Bay.
ừng quên bôi thật nhiều kem chống nắng ở vùng lưng và cổ trước khi tham gia tour để không bị đau rát khi kết thúc tour bởi ánh nắng ở đây rất khắc nghiệt.
Đừng quên bôi thật nhiều kem chống nắng ở vùng lưng và cổ trước để không bị đau rát khi kết thúc tour bởi ánh nắng ở đây rất khắc nghiệt.
Hoạt động vui chơi giải trí
- Nước biển ở Perhentian rất trong, xanh và sạch. Thêm vào đó, vùng biển này được bảo tồn bởi lệnh cấm đánh bắt cá cũng như các loài sinh vật biển nên hệ sinh thái ở đây hết sức phong phú và sinh động, rất thích hợp cho các trò chơi lặn biển (ping) hay snokerling (lặn với ống thở trên mặt nước).
- Tour ping cho người mới chơi chưa có chứng chỉ hay chưa từng lặn có giá từ 120 đến 200 RM một người tùy số lượng người. Tốt nhất là bạn nên đi theo nhóm 4 người thì sẽ tiết kiệm được chi phí thuê người hướng dẫn, người thứ 5 sẽ phải thêm một giáo viên với giá khá đắt.
- Tour snokerling quanh đảo có 2 lựa chọn, giá khoảng 40 RM một cho tour ngắn 2-3h và 50 RM một người cho tour dài 5-6h. Với tour này, bạn có thể ngắm san hô, các loài cá nhiều màu sắc, ngắm rùa biển và thậm chí là cá mập loại nhỏ dưới làn nước trong xanh.
- Khi đi tour này, bạn nên chuẩn bị máy ảnh chống nước để không phải tiếc nuối những khoảnh khắc tuyệt vời dưới đáy biển. Và đừng quên bôi thật nhiều kem chống nắng ở vùng lưng và cổ để không bị đau rát khi kết thúc tour bởi ánh nắng ở đây rất khắc nghiệt.

Ăn uống

Cẩm nang cho chuyến khám phá thiên đường biển cả Perhentian - Malaysia - anh 5
Trên đảo có rất nhiều nhà hàng bình dân cho các món cơm rang với khoảng 79-120 RM/người. Nhưng rẻ nhất là ăn tại Mama shop, thuộc Fisshing Village trên đảo Kecil, đồ ăn chỉ từ 6-10 RM/món mà lại rất ngon.
Món ăn được du khách yêu thích nhất là Pataya Fire Rice – trứng tráng cuộn cơm rang. Hương thơm của trứng hòa quyện với vị béo của cơm là những gì mà món ăn mang lại.

Thật không sai khi nói đảo Perhentian là “thiên đường biển cả” của Malaysia. Đảm bảo, bạn sẽ không cảm thấy vé máy bay đi Malaysia của mình bị phí phạm khi kết thúc chuyến đi. Mùa hè sắp đến rồi, Perhentian đang chờ bạn khám phá!

Một RM hiện quy đổi khoảng 6.800 đồng.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.