Canada: Thành phố Québec

(Ngày Nay) - Được mệnh danh là thành phố Pháp trong lòng Canada, Québec có diện tích gần 1,5 triệu km2 - diện tích lớn gấp gần 3 lần nước Pháp hay 7 lần xứ sở sương mù, là tỉnh bang lớn thứ hai của Canada. 
Canada: Thành phố Québec

Hơn 90% diện tích Québec nằm trên một nền đá lớn gọi là Canadian Shield. Québec có tư cách như một quốc gia trực thuộc Canada với ngôn ngữ, văn hóa và thể chế chính trị riêng.

Canada: Thành phố Québec ảnh 1Québec nằm kề bên dòng sông St. Lawrence

Phố cổ Québec nằm kề bên dòng sông St. Lawrence. Đây là một kho báu kiến trúc sông và cũng chính là “viện bảo tàng” lưu giữ lịch sử thuộc địa châu Âu trong thời đại mới. Tại đây có thành cổ Québec hiện vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn, bao bọc khu trung tâm cổ của thành phố. Đây là thành phố duy nhất ở Bắc Mỹ có thành bảo vệ và cũng là thành phố cổ nhất thuộc cộng đồng Pháp ngữ ở Bắc Mỹ. Vì vậy, Québec còn được gọi là Cố đô.

Canada: Thành phố Québec ảnh 2Kiến trúc điển hình của Québec là lối kiến trúc lâu đài 

Phố cổ chia làm hai khu vực, bên trên là Upper Town, khu vực còn lại là Lower Town.

Upper Town (hay còn gọi là Phố Haute) tọa lạc cheo leo trên những vách đá cao nhìn xuống dòng sông St. Lawrence. Kiến trúc điển hình của Upper Town nói riêng và của Québec nói chung chính là lối kiến trúc lâu đài theo kiểu Chateau Frontenac. Khách sạn kỳ vĩ này được xây dựng bởi công ty đường sắt Canada vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 và đã thống trị đường chân trời của cả thành phố kể từ đó. Tuy nhiên, Chateau Frontenac vẫn chỉ là một công trình mới mẻ giữa thành phố cổ đại này. Những con đường, nhà thờ, viện bảo tàng và thậm chí cả nhà ở nữa, tất cả đều thuộc lối kiến trúc những năm 1600.

Canada: Thành phố Québec ảnh 3Phố cổ tọa lạc cheo leo trên những vách đá cao nhìn xuống sông St. Lawrence

Phía dưới những pháo đài, trên những vách đá cheo leo và men theo con đường Promenade des Gouverneurs là cổ thành hình ngôi sao, được mệnh danh là “vệ sĩ” của thành phố và dòng sông St. Lawrence. Cổ thành này được xây dựng sau cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Québec vào năm 1975-1976.

Phố Basse (Lower Town) bao quanh vùng hải cảng thành phố cũng là nơi cư trú của người dân. Nhà cửa, khu mua sắm, và những con đường cổ đều tập trung ở đây bởi khu vực này nằm quanh Place Royale, nơi Champlain đã từng sinh sống.

Tại Viện bảo tàng Musée de la Civilisation, những cuộc triển lãm và bộ sưu tập được trưng bày ở đây sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu hơn về lịch sử của Québec. Đặc biệt, những cuộc hội thảo về trang phục sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ em. Ngoài ra Québec còn có nhiều hải cảng cổ dọc theo con đường với chiều cao gần 6 m Rue des Remparts.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.