Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời

Nếu bạn đã vui chơi đủ các bãi biển, núi non và đang khao khát một cái gì đó khác ngoài hành tinh này. Hãy đến với những cảnh quan tuyệt vời sau.
Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời

Mỏ lưu huỳnh Kawah ijen, Đông Java, Indonesia. Vào ban đêm, một cảnh tượng kỳ diệu khi mỏ này xuất hiện những ngọn lửa màu xanh được tạo ra bởi khí sulfuric từ miệng núi lửa bay thẳng lên trời. Trong khi ban ngày, lưu huỳnh cháy sinh ra màu đỏ tươi.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 1
Những ngọn lửa màu xanh được tạo thành từ khí sulfuric.

Yehliu Geopark, thành phố New Taipei, Đài Loan. Ở đây có những phiến đá hình tổ ong, củ gừng, hình cây nến rất kỳ lạ. Bạn cũng có thể thăm các hang động bị xói mòn và những sinh vật biển. Những hòn đá có hình thù kỳ dị này được chạm khắc và xói mòn hoàn toàn bởi nước biển.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 2
Những hòn đá có hình thù kỳ dị lôi kéo khách du lịch tới thăm.

Sa mạc trắng Farafra, Ai Cập. Được xem như là báu vật thiên nhiên khó có nơi nào trên thế giới sánh được. Sa mạc đặc biệt này chỉ cách thủ đô Cairo của Ai Cập 570km, được tạo ra từ kỷ phấn trắng. Theo các nhà khoa học, vị trí của sa mạc Trắng trước kia là biển cả. Nước biển rút, để lại vỏ sò ốc và những vách đá vôi xói mòn dần theo thời gian, tạo nên một cảnh tượng hiếm có. Những tảng đá duy nhất được hình thành bởi động vật biển và lộ ra rõ ràng khi nước rút.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 3
Những tảng đá duy nhất được hình thành bởi động vật biển và lộ ra rõ ràng khi nước rút.

Cánh đồng muối Salar de Uyuni, Bolivia. Đây là cánh đồng muối lớn nhất thế giới, Có diện tích 12.106 km vuông thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm. Lần đầu tiên đặt chân lên cánh đồng muối này, bạn sẽ bị ngỡ ngàng và thích thú, bởi nơi đây trông giống như một tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời và khung cảnh thiên nhiên.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 4
Đây là cánh đồng muối lớn nhất thế giới.

Hang động Marble, Patagonia, Chile. Được xem là kiệt tác hoàn hảo của thiên nhiên có niên đại 6000 tuổi. Địa danh này còn được biết đến với tên gọi khác là Thánh đường xanh, bởi đường cong tự nhiên của đá cẩm thạch khiến du khách liên tưởng đến kiến trúc mái vòm của những nhà thờ châu Âu. Sự phản chiếu màu xanh của hồ với vách đá làm cho màu sắc của hang động thay đổi liên tục tùy thuộc mức độ nước và theo mùa.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 5
Sự phản chiếu màu xanh của hồ với vách đá làm cho màu sắc của hang động thay đổi liên tục.

Thung lũng đá Vale da Lua, Chapada Dos Veadeiros, Brazil. Thung lũng Vale da Lua ở tây nguyên Brazil là một phần của công viên quốc gia Chapada dos Veadeiros, có sự hình thành đá lâu đời nhất trên trái đất, nằm ở một cao nguyên cổ mà các nhà khoa học ước tính có tuổi đời là 1,8 tỷ năm. Theo NASA, khi quan sát từ bên ngoài không gian, thung lũng Mặt Trăng là điểm sáng rõ nhất trên trái đất bởi sự phản chiếu giữa ánh nắng Mặt trời và những tinh thể thạch anh ở đây.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 6
Thung lũng Vale da Lua ở tây nguyên Brazil là một phần của công viên quốc gia Chapada dos Veadeiros.

Thung lũng Goblin, Green River, Utah, Mỹ. Thung lũng Goblin thuộc vườn quốc gia của bang Utah. Nó thu hút khách du lịch bởi những sa thạch hình nấm bao quanh bởi những vách đá bị xói mòn. Cảnh quan kỳ thú nơi đây thường được ca ngợi giống như trên sao hỏa.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 7
Cảnh quan kỳ thú nơi đây thường được ca ngợi giống như trên sao hỏa.

Địa mạo Zhangye Danxia ở Tam Cúc, Trung Quốc. Địa mạo này được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên vào năm 2010. Những ngọn núi nơi đây được bao phủ bằng sa thạch đỏ và dưới tác động của xói mòn thiên nhiên khiến chúng có hình hài đẹp lạ kỳ.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 8
Địa mạo này được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên vào năm 2010.

Cánh đồng thủy nhiệt Dallol, châu Phi. Được biết đến là nơi nóng nhất hành tinh, cánh đồng thủy nhiệt này là khung cảnh ngoạn mục với biển muối đầy màu sắc, suối nước nóng và các mạch nước phun. Muối trắng bao phủ phần lớn bề mặt nơi đây, đồng thời khí sulphur sinh ra do núi lửa làm hầu hết muối bị nhuộm vàng, tạo nên những mảng màu trắng-vàng rực rỡ.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 9
Đây là nơi nóng nhất hành tinh.

Đảo Sokotra, Yemen. Socotra là hòn đảo bắt đầu từ Ấn Độ Dương đến lục địa châu Phi. Nó trông giống như không thuộc về thế giới, với 800 loài thực và động vật quý hiếm, 1/3 trong số đó không có nơi nào khác trên trái đất.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 10
Nó trông giống như không thuộc về thế giới.

Hồ Mono, California, Mỹ. Nằm trên bờ của dãy núi Great Basin và Sierra Nevada, Mono Lake là một hồ nước mặn rộng 113km2. Vẻ đẹp đáng chú ý của hồ là những tháp đá ngưng thôi thạch được hình thành từ suối nước bên dưới đáy hồ giàu canxi, kết hợp với nước hồ giàu cacbonat. Khi còn bị nhấn chìm dưới nước, tháp ngưng thôi thạch trở thành một cầu đất cho đông đảo cư dân trong hồ. Khi mực nước trong hồ Mono giảm xuống sẽ để lộ ra những tháp đá đẹp trông thấy.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 11
Khi nước hồ rút, những núi đá vôi tuyệt đẹp nhô lên.

Đài tưởng niệm quốc gia White Sands, New Mexico, Mỹ. Đài tưởng niệm này là một biển cát trắng thạch cao còn nguyên sơ nhất thế giới. Nó có diện tích lên đến 710km2, nằm ở độ cao 1291m. Khu vực này được bao quanh bởi thung lũng và lưu vực sông Tularosa, gồm những cồn cát trắng mịn nối tiếp nhau trải dài ngút tầm mắt.

Điều đặc biệt không giống như cồn cát được hình thành từ tinh thể thạch anh, cát thạch cao không dễ dàng chuyển đổi năng lượng mặt trời thành nhiệt. Do đó bạn có thể yên tâm đi bộ trên cát bằng đôi chân trần mà không lo bị bỏng. Thậm chí trong những tháng mùa hè nóng nhất cũng không lo nguy hại cho đôi chân.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 12
Đài tưởng niệm này có diện tích lên đến 710km2, nằm ở độ cao 1291m.

Hồ Spotted, British Columbia, Canada. Hồ chấm bi này có chứa các chất khoáng khác nhau như magnesium sulfate, canxi và natri sunfat… Vào mùa hè, hầu hết nước trong hồ bốc hơi hết, để lại trên bề mặt các loại khoáng chất. Những khoáng chất này tạo thành những chấm bi lớn.

Tùy theo lượng khoáng chất và sự kết hợp của các chất hóa học với nhau, các chấm bi này sẽ đổi màu. Các chất có sulfate lưu lại, đông cứng, tạo thành những “đường đi” giữa các chấm bi này. Ngoài hình dạng đặc biệt vốn có của hồ, dân địa phương cho rằng nước hồ Chấm Bi có khả năng chữa lành vết thương.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 13
Người dân cho rằng, nước hồ Chấm Bi có khả năng chữa lành vết thương.

Lâu đài Pamukkale, Denizli, Thổ Nhĩ Kỳ. Di tích này được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới” từ năm 1988. Pamukkale nổi tiếng với những suối nước nóng chứa nhiều muối khoáng cacbonat được tích tụ tạo thành những "ruộng bậc thang" đá vôi vô cùng ấn tượng, khiến ngành du lịch ở đây phát triển, nhất là việc tắm nước nóng ở Pamukkale được cho là có công dụng chữa bệnh.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 14
Muối khoáng cacbonat được tích tụ tạo thành những "ruộng bậc thang" đá vôi.

Thung lũng Hoàng Long, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đúng như cái tên, thung lũng này được ví như một con rồng uốn lượn qua các khu rừng nguyên sinh và núi đá. Hình dạng và cấu trúc đặc biệt này được tạc nên quá quá trình biến đổi địa chất hàng nghìn năm. Màu sắc của thung lũng cũng do một loại tảo đặc biệt có trong lòng hồ, từ màu vàng, da cam đến màu xanh lá cây, da trời. Mỗi mùa trong năm, màu sắc tảo thay đổi cũng khiến cho màu sắc của thung lũng này thay đổi theo.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 15
Thung lũng này được ví như một con rồng uốn lượng qua các khu rừng nguyên sinh và núi đá.

Núi đá vân The Wave, Arizona, Mỹ. Nổi tiếng cho những người đi bộ đường dài. Núi đá này hình thành từ những cồn cát Navajio Sandstone đã vôi hóa theo chiều dọc và chiều ngang. Nhờ sự xói mòn của thiên nhiên mà nó đã tạo nên những vân lượn sóng, cứng lên theo thời gian tạo nên những lớp sóng mềm mại màu sắc sặc sỡ. Điều kỳ lạ hơn là màu sắc và hình dạng của những dãy núi sa thạch này sẽ thay đổi tùy thuộc vào hướng của ánh sáng mặt trời.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 16
Núi đá này nổi tiếng cho những người đi bộ đường dài.

Cổng địa ngục Derweze, Turkmenistan. Đây là một trong những địa chỉ hấp dẫn của đất nước này, thu hút du khách tới thăm bởi nét đẹp độc đáo và hiếm có. Các ngọn lửa hình thành từ khí ga bốc lên từ trong lòng đất, cho đến nay nó vẫn cháy trong miệng hố. Mỗi năm miệng hố này lại thu hút ngày càng nhiều du khách nước ngoài.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 17
Cổng địa ngục trên trần thế đẹp nhưng cũng rất đáng sợ.

Giant Causeway, Antrim, Bắc Ireland. Causeway được Unesco công nhận là di sản thế giới chỉ có ở Bắc Ireland. Giant’s Causeway là khu vực ngự trị của khoảng 40.000 cột đá bazan đan xen với nhau, kết quả của những vụ núi lửa phun trào thời cổ đại, cách đây từ 50-60 triệu năm. Phần trên của những cột trụ này tạo thành những bậc thang dẫn từ chân vách đá và biến mất dưới biển.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 18
Phần trên của những cột trụ này tạo thành những bậc thang dẫn từ chân vách đá và biến mất dưới biển.

Painted Dunes, Công viên quốc gia Lassen Volcanic, Mỹ. Qua quá trình hoạt động của núi lửa, chân núi lửa đã tạo thành một vùng nhấp nhô có màu sắc khác nhau nhìn từ trên cao như một bức tranh được sơn dầu đầy màu sắc.

Cảnh quan tuyệt đẹp ngoài trái đất nên đến một lần trong đời - anh 19
Nhìn từ trên cao như một bức tranh được sơn dầu đầy màu sắc.

Xem thêm:

10 khu bảo tồn quốc gia mới đẹp nhất thế giới

Những di tích lịch sử bị phiến quân ISIS xóa sổ

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.