‘Chảy nước miếng’ với đặc sản chả mực giã tay Hạ Long

Nếu như ai đã một lần đặt chân đến Hạ Long thì không thể nào bỏ qua món chả mực ngon khó thể chối từ này.
‘Chảy nước miếng’ với đặc sản chả mực giã tay Hạ Long

Chả mực là món mang đậm hương vị biển đặc trưng của Hạ Long (Quảng Ninh), có thể làm vừa lòng những thực khách khó tính nhất bởi vị thơm ngon, đậm đà và giòn dai của nó. Chả mực Hạ Long là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh, đã lọt vào Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam, căn cứ theo tiêu chí đánh giá giá trị đặc sản Việt Nam do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ban hành.

Chả mực Hạ Long có hương vị, màu sắc, mùi vị riêng không lẫn với bất cứ nơi nào. Nguyên liệu làm chả mực phải là mực nang tươi, thịt dày. Sau khi chế biến sẽ cho mực vào cối và giã đều tay cho các lát thịt nát ra. Việc giã mực bằng tay tạo cho nguyên liệu kết dính hơn nên khi ăn chả có cảm giác chắc, mềm.

‘Chảy nước miếng’ với đặc sản chả mực giã tay Hạ Long ảnh 1

Chả mực Hạ Long giã tay.

Giã tay cũng là một trong những kĩ thuật truyền thống để tạo ra chất lượng đặc trưng của chả mực Hạ Long. Trộn mực đã giã với các nguyên liệu như hành ta, hạt tiêu, nước mắm và bột nếp cái hoa vàng. Còn khi cho chả mực vào chảo rán phải lật giở cho chả mực chín vàng đều, đẹp mắt. Chả mực khi mới rán xong có màu vàng ruộm, mùi thơm nức, vị đậm đà, cắn vào thấy vị bùi, thơm của mực giã, nhưng vẫn còn cả cảm giác giòn sần sật. Món ngon này không cầu kỳ về nước chấm, chỉ cần một chút muối trắng hoặc mắm nguyên chất bỏ thêm ít hạt tiêu để giữ nguyên được mùi và vị vốn đã rất hấp dẫn của chả mực.

‘Chảy nước miếng’ với đặc sản chả mực giã tay Hạ Long ảnh 2

Đây được xem là món ăn tinh tế, ngon miệng của người Việt Nam.

Món chả mực có thể ăn kèm với bánh cuốn, cơm hoặc dùng trực tiếp làm một trong các món trên bàn tiệc. Nhưng ngon nhất vẫn là dùng với xôi trắng. Xôi trắng và chả mực là sự kết hợp độc đáo mang đến cho bạn món ăn tuyệt vời khó quên. Đĩa xôi có mùi thơm, dẻo của gạo còn chả mực thì vừa dai vừa giòn. món chả mực có thể ăn kèm với bánh cuốn, cơm hoặc dùng trực tiếp làm một trong các món trên bàn tiệc. Nhưng ngon nhất vẫn là dùng với xôi trắng. Xôi trắng và chả mực là sự kết hợp độc đáo mang đến cho bạn món ăn tuyệt vời khó quên. Đĩa xôi có mùi thơm, dẻo của gạo còn chả mực thì vừa dai vừa giòn.

Nếu bạn đã một lần thưởng thức chả mực Hạ Long thì chắc chắn sẽ khó quên được. Chả mực đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của Hạ Long.

Thu Năm

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.