Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu

Cách thành phố Hồ Chí Minh 125km theo hướng Đông Nam, Vũng Tàu là địa điểm nhiều người tìm đến để thăm thú vì có những bãi biển đẹp, có núi đủ cao để ngắm được toàn cảnh thành phố. Vẻ đẹp đô thị này hấp dẫn du khách bởi không khí trong lành, người dân đôn hậu, những món ăn tươi ngon, đậm chất biển.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 1
Thành phố Vũng Tàu nhìn từ núi Tao Phùng (Núi Nhỏ). Ảnh: Hoangvantoanajc

Trước kia vùng đất này là bãi lầy, nơi thuyền buôn nước ngoài thường vào trú đậu nên gọi là Vũng Tàu. Thành phố Vũng Tàu có 42 km bờ biển bao quanh, có núi Lớn (núi Tương Kỳ) cao 245 m và núi Nhỏ (núi Tao Phùng) cao 170 m. Trên núi Nhỏ có ngọn hải đăng lâu đời nhất Việt Nam. Trên núi lớn có Hồ Mây là một hồ nước ngọt lớn và rừng nguyên sinh.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 2
Một góc Vũng Tàu khi lên đèn - Ảnh Nguyễn Minh Thái

Thành phố được bao bọc bởi biển, các cánh rừng nguyên sinh, các ngọn núi cao, ngoài ra còn có sông và nhiều hồ nước lớn giúp khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ ôn hòa, trong thành phố có rất nhiều cây xanh và hoa được trồng ở mọi nơi.

1. Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Vũng Tàu

Bãi Tầm Dương hay được người dân gọi với tên dân dã là bãi Trước. Nơi đây có kết cấu hình vòng cung như một vịnh nhỏ, sóng bé, bờ cát dài phẳng mịn, những hàng dừa chạy dọc theo bờ biển… phù hợp cho những du khách yêu thích cảnh hoàng hôn, ngắm mặt trời lặn vào mỗi buổi chiều.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 3
Bãi Tầm Dương hay còn được gọi là bãi Trước. Ảnh Wikipedia

Bãi Thùy Vân hay còn gọi là bãi Sau, dài khoảng trên 8km từ chân núi Nhỏ đến Cửa Lấp, là một trong những bãi biển đẹp và lớn nhất Việt Nam. Nơi này có nhiệt độ quanh năm ổn định, sóng vừa phải, nước vỗ rì rầm vào các tảng đá nằm rải rác tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo rất riêng.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 4
Bãi Sau Vũng Tàu đẹp hiền hòa- Ảnh: Panoramio
Bãi Hương Phong hay còn gọi là bãi Dứa, nổi bật với nét đẹp yên bình, bãi Dứa có không gian hẹp hơn so với các bãi khác, tuy nhiên không gian rất thoáng đãng và yên tĩnh, thích hợp cho người không thích sự ồn ào, náo nhiệt. Đặc biệt là bờ biển luôn rợp bóng những hàng cây, nằm dọc dưới những rặng cây và ngửi cái vị mằn mặn của sóng là cảm giác mà không phải bãi biển nào ở Vũng Tàu cũng mang đến được cho du khách.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 5
Bãi Dứa huyền hoặc lúc hoàng hôn - Ảnh: Mint
Bãi Dâu hay còn gọi là bãi Vũng Mây do trước kia nơi đây có nhiều cây mây và cây dâu rừng. Bãi Dâu nằm phía Tây núi Lớn và phía Bắc trung tâm thành phố Vũng Tàu. Từ bãi Trước, theo đường Trần Phú ven biển, đi quá di tích Bạch Dinh chừng 3km là tới bãi Dâu. Ở Bãi Dâu nhiều ghềnh đá thơ mộng và kín gió, hai đầu bãi có nhiều mỏm đá lớn nhô ra biển, sau lưng bãi là địa hình lòng chảo được cây cối um tùm bao bọc tựa triền núi Lớn, chân núi dốc đứng và ăn sát ra biển. Một bên là biển, một bên là núi, ngước lên là có thể ngắm được Đức Mẹ sừng sững giữa sườn núi hùng vĩ. Có thể nói chỉ khi đến Bãi Dâu, du khách mới chiêm ngưỡng được sự kết hợp đến hoàn mỹ giữa núi và biển Vũng Tàu.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 6
Bãi Dâu có thể xem là sự trái ngược với bãi Dứa, du khách tìm đến đây nhiều hơn nên ồn ào, tấp nập - Ảnh: Phạm Văn Hương
Núi Nhỏ, Núi Lớn: là hai ngọn núi đẹp của thành phố biển Vũng Tàu. Núi Nhỏ nằm sát biển, chân núi có một con đường ven biển mang tên Hạ Long được công nhận là con đường đẹp nhất Việt Nam với chuỗi khách sạn, nhà hàng và quán cà phê.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 7
Con đường mang tên Hạ Long - Ảnh: Wikipedia
Biển Hồ Tràm mới mẻ đầy lạ lẫm, với không khí yên ả, tĩnh lặng, hai bãi biển này rất phù hợp với những người muốn tận hưởng cảm giác bình yên. Theo một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ bình chọn thì Hồ Tràm Vũng Tàu là một trong những bãi biển đẹp và hoang sơ nhất thế giới.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 8
Quang cảnh rực rỡ và quyến rũ của biển Hồ Tràm - Ảnh: Ostudio

Nằm trên con đường du lịch ven biển đẹp nhất miền Đông Nam Bộ từ TP. Vũng Tàu tới Xuyên Mộc, biển Hồ Tràm trải ra trước mắt thoai thoải với bờ cát trắng mịn và làn nước trong xanh phơi mình dưới ánh nắng vàng, làm cho quang cảnh nơi đây rực rỡ và quyến rũ. Nước biển xanh hơn cả trời, những đợt sóng mạnh, biển không một cọng rác là những ấn tượng mạnh mẽ với những du khách lần đầu đặt chân đến Hồ Tràm.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 9
Cảnh hoàng hôn thơ mộng tại biển Hồ Tràm - Ảnh: Dlhotram
Hồ Cốc hoang sơ - từ biển Hồ Tràm men theo đường bờ biển khoảng 10km sẽ đến biển Hồ Cốc. Đến Hồ Cốc bạn sẽ ngạc nhiên về những hòn đá to nhỏ, có nhiều hình thù, nằm rải rác hoặc tập trung thành cụm dọc bờ cát trên mặt biển.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 10
Biển Hồ Cốc hoang sơ, đầy mê hoặc - Ảnh Ramsch
Biển Hồ Cốc mang trong mình sự tinh khiết, hoang sơ, lặng lẽ. Khi nắng lên, màu nước biển được phân thành hai màu rõ rệt. Xa xa ngoài khơi là màu xanh biếc, còn ngay cạnh bờ nối với bờ cát dài trắng mịn lại có màu xanh ngọc trong vắt. Những hòn đá như những nét chấm phá được thiên điểm tô làm nổi bật vẻ đẹp của bức tranh biển.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 11
Ngắm hoàng hôn trên biển Hồ Cốc là một trải nghiệm thú vị - Ảnh: Hhau

Thiên nhiên còn ban tặng cho Hồ Cốc một cánh rừng nguyên sinh nằm sát biển tạo thành hình vòng cung uốn lượn dọc bãi biển. Ngoài khám phá rừng nguyên sinh ven biển, du khách đến Hồ Cốc có thể thử tài câu cá, câu mực trên những chiếc thuyền thúng, hoặc chèo xuồng Kayak, kéo phao.

2. Ẩm thực Vũng Tàu đa dạng, độc đáo và giá bình dân

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 12
Bún Súng Vũng Tàu, ngon và rẻ - Ảnh
Bún súng tại Vũng Tàu được coi là món ăn đặc biệt vì có sự kết hợp mùi vị ẩm thực của cả ba nền văn hóa Khmer, Hoa và Việt. Nước lèo trong món bún súng được nấu chủ yếu từ hải sản gồm tôm cá tươi và mực, đôi khi người ta còn cho thêm ít mực khô để làm nước lèo thêm đậm đà ăn kèm với bông súng được tước vỏ, nhặt sạch, cắt khúc vừa ăn, và các loại rau thơm, rau chuối, giá, ngò om, rau muống… sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh cùng mùi thơm rất đặc biệt của món bún súng dân dã nhưng cực ngon này.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 13
Lẩu cá Đuối - Ảnh PeNam
Lẩu cá Đuối Vũng Tàu là món ăn được lựa chọn nhiều nhất vào những ngày trời nhiều gió, không khí se se lạnh. Nồi lẩu cá đuối độc đáo với nước dùng nóng, vị ngọt thanh, vị chua của măng, hơi dai của thịt cá, mềm mèm của sụn, thơm ngon của rau ngổ cùng với vị đậm đà của nước mắm điểm xuyết vài lát ớt đỏ tạo vị cay nhẹ.. Tất cả được hòa quyện tạo nên hương vị độc đáo của món lẩu cá Đuối ngon mà bình dân này trở thành đặc sản.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 14
Ốc móng tay nướng mỡ hành là món ngon hấp dẫn với nhiều du khách - Ảnh: Luantruong87

Ốc móng tay nướng là món ăn bạn không nên bỏ qua khi đến với thành phố Vũng Tàu. Ốc móng tay khác với các loại ốc khác, có 2 mảnh vỏ ốc khép lại chứa phần thịt dày bên trong, nhìn bên ngoài có hình dạng như cái móng tay. Ốc móng tay được nướng trên lửa than, mỡ hành phi được rưới đều lên thịt ốc, rắc thêm ít đậu phộng thì thật không ngôn từ nào tả được cái ngon.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đô thị du lịch Vũng Tàu - anh 15
Sò huyết sẽ có mùi vị hấp dẫn xen lẫn vị thơm cay nồng của sả và tỏi - Ảnh: Du khách

Sò huyết xào tỏi là món ăn rất tốt cho sức khỏe, các thành phần dinh dưỡng có tác dụng tăng cường sự dẻo dai, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Sò huyết còn sống trước khi xào sẽ được trụng trước vào nước sôi trong lửa lớn để sò huyết chín nhanh mà không bị mất đi chất ngọt tự nhiên, sau đó xào chung với tỏi đập giập, ớt xắt nhuyễn và một chút sả, gừng sẽ có mùi thơm hấp dẫn cực kỳ khó cưỡng.

Những điều trên đây mới chỉ là một góc nhỏ của Thành phố Vũng Tàu, còn rất nhiều điều kì thú nơi đây, nếu bạn có thời gian hãy đến đây khám phá nhé. Vũng Tàu thực sự xứng đáng là những nơi đến lý tưởng để tắm biển, nghỉ dưỡng, dã ngoại, nơi sẽ mang đến cho bạn những khoảnh khắc bình yên, thơ mộng thả hồn mình vào nắng, vào gió khi khám phá nơi đây.

Xem thêm:

Vẻ đẹp hang Sơn Đoòng lên sóng trực tiếp trên kênh truyền hình ABC của Mỹ

Đến Mũi Né chớ bỏ qua những món ăn bình dị

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.