Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội

Được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn” của Hà Nội, khu du lịch sinh thái hồ Quan Sơn (xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức) đang là điểm đến lý tưởng cho du khách.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội - anh 1
Vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội

Hồ Quan Sơn nằm chạy dài theo hướng Bắc Tây Bắc - Nam Đông Nam, trên các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hồng Sơn của huyện Mỹ Đức, lan một phần nhỏ sang huyện Kim Bôi tỉnh Hòa Bình. Hồ rộng khoảng 850 ha, chứa trong mình gần 100 ngọn núi đá vôi. Chính vì vậy mà Hồ Quan Sơn được mệnh danh là "Hạ Long trên cạn của Hà Nội".

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội - anh 2
Hồ Quan Sơn rộng khoảng 850 ha, chứa trong mình gần 100 ngọn núi đá vôi

Từ những năm 1960, hồ Quan Sơn được khoanh vùng bởi một con đê bao dài 20 km chạy dọc từ Thượng Lâm đến xã Hợp Tiến nhằm ngăn chặn nước lũ rừng ngang, tạo bể chứa thủy lợi tưới cho 2.000 ha cây trồng và nuôi trồng thủy sản. Việc khai thác du lịch các quần thể vùng Quan Sơn được quy hoạch với gần 3.000 ha thuộc địa phận bốn xã: Hợp Tiến, Tuy Lai, Hồng Sơn, Thượng Lâm, gồm hồ rộng 850 ha (dài 16 km, rộng 2 km); gần 100 ngọn núi đá vôi, độ che phủ rừng tái sinh hơn 80%.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội - anh 3
Hồ Quan Sơn đẹp thanh bình vào mùa sen

Ở Hồ Quan Sơn có nhiều loài thực vật, thuộc nhiều họ cây quý hiếm, cây làm thuốc, cây đặc sản, cây phong cảnh. Ở đây, người ta đã phát hiện được nhiều loại chim, thú, bò sát sống hoang dã trong rừng khá phong phú (tuy còn ít về số lượng cá thể loài).

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội - anh 4
Hồ Quan Sơn có nhiều loài thực vật phong phú
Khu du lịch Quan Sơn cũng đã mang nhiều dấu ấn một vùng văn hóa dân tộc, đậm sắc thái lễ hội truyền thống và nếp sống thuần khiết của làng xóm Việt Nam. Khu Quan Sơn có các chùa như Hàm Long, Linh Sơn Tự, Ngọc Linh Tự, Bàn Long Tự, Thung Phật... Cách đó gần 1 km là di tích thành nhà Mạc, vẫn còn tường thành cổ, cổng thành, án ngữ như một tam quan bên đường 431, từ cầu Dậm đi chợ Bến.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội - anh 5
Sự hấp dẫn của khu du lịch Quan Sơn là cái đẹp tự nhiên, thuần phác đến mức hoang sơ.

Trong lòng hồ có các di tích lịch sử kháng chiến như an toàn khu của công binh xưởng sản xuất vũ khí tại núi Cối Tuy Lai, chùa Cao Hồng Sơn thời chống Pháp. Tại hồ Tuy Lai, dân quân xã đã có chiến công bắt sống phi công Mỹ.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội - anh 6
Du khách có thể thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên từ những con thuyền nhỏ

Sự hấp dẫn của khu du lịch Quan Sơn là cái đẹp tự nhiên, thuần phác đến mức hoang sơ. Đến Quan Sơn, du khách sẽ được các thuyền nhỏ chở đến leo núi thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên, thực vật ở các đỉnh núi đá: Hòn Mê, Mõm Nghé, Đá Bạc, Quai Chèo... hoặc Cửa Thung Voi Nước, núi Bàn Cờ, Hoa Quả Sơn, núi Chim, Chùa Cao, núi Mối.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “Vịnh Hạ Long trên cạn” tại Hà Nội - anh 7
Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp hồ Quan Sơn
Sau khi trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, trong trẻo của hồ Quan Sơn, du khách hãy đến đảo Hoa Quả Sơn để thư giãn và ăn trưa. Hẳn bạn sẽ nhớ mãi những món đặc sản ở nơi đây như: Gỏi cá, ốc hấp, mắm tôm đỏ... Nếu còn nhiều thời gian, bạn có thể kết hợp đi hồ Quan Sơn với chùa Bối Khê, nón Làng Chuông (huyện Thanh Oai) trên đường về.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Hình ảnh các nước Đông Âu tuyệt đẹp dưới ống kính máy bay không người lái

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.