Cơm gà Hải Nam - Đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn

Người sành ăn ở Sài Gòn không ai là không biết đến món cơm gà Hải Nam - một trong những đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn.
Cơm gà Hải Nam - Đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn
Cơm gà Hải Nam được bán nhiều nhất ở khu vực chợ Lớn, quận 5, quận 11, nơi mà những người Hoa đã truyền nghề cho bao thế hệ để sao bao nhiêu năm, hương vị cơm gà trứ danh vẫn luôn đậm đà, độc đáo.

Cơm gà Hải Nam - Đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn - anh 1

Thịt gà trong suất cơm Hải Nam cũng chỉ luộc chứ chẳng phải chế biến cao siêu gì, nhưng bấy nhiêu cũng đủ sức hấp dẫn người “khoái” thưởng thức món ngon, vật lạ. Công đoạn chế biến món cơm gà Hải Nam đòi hỏi người đầu bếp phải rất công phu ở khâu chọn và chế biến gà. Gà ngon là loại gà mái vừa đẻ được ba lứa, không quá già, cũng không phải gà tơ. Có như vậy, thịt sau khi chế biến mới vừa ngọt, vừa mềm mà da ga lại săn giòn bóng mịn.

Cơm gà Hải Nam - Đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn - anh 2

Gà sau khi mua về được làm sạch, ướp muối rồi nhét gừng vào bụng, được cho vào nồi đổ nước ngập mặt gà. Gà được hầm trong khoảng 30 phút để lấy nước ngọt. Ngoài gà và nước luộc, cơm gà Hải Nam còn phải dùng loại gạo thơm, đổ vào nồi, sau đó thêm một chút mỡ gà, tỏi phi thơm vào khuấy đảo đều rồi đổ nước luộc gà vào nấu. Có như vậy hạt cơm chín mới săn chắc, bóng nhẹ mà ngon miệng.

Cơm gà Hải Nam - Đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn - anh 3

Một phần cơm gà thường có kiểu chế biến đơn giản, chỉ bao gồm thịt gà xắt lát với cơm và nước tương nhằm đảm bảo đủ dinh dưỡng trong bữa ăn và tốt cho sức khỏe. Đĩa cơm gà hấp dẫn với màu vàng óng ả của cơm và nước sốt, phủ lên ăm ắp những miếng gà luộc được cắt vừa ăn, vừa mềm béo lại giữ nguyên vẹn chất ngọt của thịt, quyện cùng sốt chua ngọt thơm ngon đầy kích thích. Gà luộc chuẩn vị phải được chấm cùng nước tương, chén nước chấm có gừng được giã thật nhuyễn, một chút dấm đỏ có nêm bột ngọt, và cuối cùng là nước tương hòa vào. Nước chấm làm cho miếng thịt gà thêm một vị mặn đằm thắm. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều quán ngày nay đã thay nước tương truyền thống bằng nước mắm gừng cho hợp khẩu vị với người Việt.

Cơm gà Hải Nam - Đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn - anh 4

Cơm gà cũng được dùng kèm với dưa leo, điều này phản ánh quan niệm của người Trung Hoa về việc dùng thêm vài nguyên liệu cho món ăn được hoàn hảo hơn. Sắc vàng, đỏ, xanh hài hòa của món cơm cùng hương vị quyến rũ khiến những thực khách khó tính nhất cũng không thể chối từ. Cơm gà còn có thể ăn kèm heo quay, xá xíu hay một vài dạng biến thể của gà như gà chiên, gà nướng…

Cơm gà Hải Nam - Đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn - anh 5

Tuy gốc gác tít tận…Tàu, nhưng đã từ rất lâu, cơm gà Hải Nam trở thành nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu của thành phố không ngủ phía Nam tổ quốc, là điểm khám phá không thể bỏ qua của du khách khi tới với mảnh đất này.

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.