Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn"

Kẹo cu đơ nổi tiếng là đặc sản ngon của Hà Tĩnh. Kẹo cu đơ không khó làm nhưng để ra được sản phẩm có hương vị độc đáo thì không phải ai cũng làm được. Ăn cu đơ và nhâm nhi bát chè xanh, bạn sẽ có cảm nhận sự nồng hậu của con người nơi "đồng chua nước mặn" này.
Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn"
Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn" - anh 1
Ăn cu đơ và nhâm nhi bát chè xanh, bạn sẽ có cảm nhận sự nồng hậu của con người nơi "đồng chua nước mặn". Ảnh: traviet.com

Kẹo Cu Đơ là đặc sản nổi tiếng của quê hương Hà Tĩnh, thứ mà khách được người dân đôn hậu nơi đây mời đầu tiên kèm theo bát nước chè xanh. Đó cũng chính là thói quen bao đời, là nét văn hóa ăn sâu vào máu thịt không bao giờ thay đổi của người dân quanh năm gió Lào. Cắn một miếng kẹo cu đơ , uống hớp chè xanh mà vị ngọt và chát hòa tan rất thú vị.

Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn" - anh 2
Kẹo Cu Đơ là đặc sản nổi tiếng của quê hương Hà Tĩnh. Ảnh: thethaovietnam.vn
Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn" - anh 3
Cu Đơ - nét văn hóa ẩm thực ăn sâu vào máu thịt của người dân dải đất miền Tring nắng gió. Ảnh: songlamplus.vn

Kẹo cu đơ có hình tròn như mặt trăng đêm rằm, nhìn bề ngoài thô ráp và sần sùi nhưng lại rất thơm, có vị đậm đà của mật mía, thơm cay cay của gừng tươi, cài giòn tan của lạc và bánh tráng vừng. Miếng bánh vừa dai, vừa ngọt, vừa thơm lại vừa cay…ăn rất “lạ miệng”.

Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn" - anh 4
Kẹo cu đơ nhìn bề ngoài thô ráp và sần sùi nhưng lại rất thơm, lạ miệng. Ảnh: Internet

Nguồn gốc cái tên “cu đơ” cũng xuất phát lâu lắm rồi, người ta kể rằng Cu đơ xuất phát đầu tiên ở vùng Hương Sơn- Hà Tĩnh từ thời Pháp thuộc. Kẹo do ông Cu Hai (cu là cách gọi người con trai đầu lòng- một cách gọi tên của người Hà Tĩnh) sáng chế ra để bán cho bà con trong làng. Nhưng khí lính Pháp đến quán ông ăn được thưởng thức quà lạ này nên đã đặt tên cho dễ nhớ, bởi thế kẹo Cu Hai thành Cu Đơ (trong tiếng Pháp Duex- Đơ là hai). Ban đầu ông Cu Hai nấu kẹo bằng mật mía, lạc và gừng nhưng nấu xong đổ ra lá chuối, mỗi lần ăn phải dùng tay bóc ra, mãi về sau mới sáng chế ra thay lá chuối bằng bánh tráng vừng khô.

Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn" - anh 5
Cu đơ được bắt nguồn ở vùng Hương Sơn- Hà Tĩnh từ thời Pháp thuộc. Ảnh: zing

Kẹo cu đơ và nước chè xanh là đặc sản dân dã của người Hà Tĩnh. Kẹo cu đơ ngày nay, cầu kỳ và bắt mắt hơn nhiều. Lạc được chọn làm nhân phải là lạc đồi, giòn, đều hạt, vỏ ngoài mỏng và bóng. Mật mía phải là thứ mật sánh, thơm và đặc như mật ong. Bánh tráng không quá dày cũng không quá mỏng, phải có vừng và gừng ở đều vỏ bánh.

Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn" - anh 6
Cầm miếng bánh cu đơ trên tay vừa nặng, vừa chắc, cắn miếng bánh phải dẻo quẹo, nồng nồng cay cay. Ảnh: songlamplus.vn
Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn" - anh 7
Lạc được chọn làm nhân phải là lạc đồi, giòn, đều hạt, vỏ ngoài mỏng và bóng. Ảnh: ngc.com.vn

Cầm miếng bánh cu đơ trên tay vừa nặng, vừa chắc, cắn miếng bánh phải dẻo quẹo, nồng nồng cay cay của gừng và thơm bùi của lạc, đấy mới là chiếc bánh chuẩn và ngon. Ăn cu đơ và ngâm nga bát nước chè xanh cùng đôi câu chuyện thấy cuộc sống và con người nơi đây thật đôn hậu, một nét văn hóa độc đáo.

Cu đơ - thức quà khó quên nơi "đồng chua nước mặn" - anh 8
Ăn cu đơ và ngâm nga bát nước chè xanh cùng đôi câu chuyện thấy cuộc sống và con người xứ Nghệ thật đôn hậu, một nét văn hóa độc đáo. Ảnh: tienphong.vn

Đây cũng là “đặc sản” đặc trưng nhất của người Hà Tĩnh bởi nó chất chứa hương vị thiên nhiên và hơi thở cuộc sống. Có lẽ vì thế, khắp một dải miền Trung, mà du khách đi qua vẫn nhớ về kẹo Cu đơ, nước chè xanh của người Hà Tĩnh.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

16 di tích nhất định phải đến một lần trong đời

Khám phá vẻ đẹp non nước hữu tình miền Bắc Bộ (phần 1)

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.