Cung Triển lãm Hoàng gia và Vườn Carlton

[Ngày Nay] - Cung triển lãm Hoàng gia là một công trình kiến trúc đặc sắc ở Melbourne, Úc, nằm lọt thỏm trong khuôn viên Vườn Carlton ở rìa phía đông bắc khu trung tâm thành phố. Nó được xây dựng để tổ chức cuộc triển lãm quốc tế tại Melbourne trong giai đoạn 1880-1881 và cũng là nơi tổ chức khai mạc Quốc hội đầu tiên của Úc năm 1901.
Cung Triển lãm Hoàng gia và Vườn Carlton

Cung triển lãm Hoàng gia được xây dựng theo đồ án của kiến trúc sư Joseph Reed, người cũng thiết kế lên Toà thị chính Melbourne và Thư viện bang Victoria. Theo Reed, phong cách chiết trung của toà nhà lấy cảm hứng từ nhiều công trình nổi tiếng khác, kết hợp các yếu tố từ phong cách Phục hưng Byzantine, Romanesque, Lombardic và Ý. Mái vòm của toà nhà được thiết kế theo Thánh đường Florence, còn tiền sảnh của toà nhà được thiết kế theo trường phái Rundbogenstil và nhiều toà nhà khác ở vùng Normandie, Caen và thủ đô Paris của nước Pháp.

Cung Triển lãm Hoàng gia và Vườn Carlton ảnh 1

Ngày 19 tháng 2 năm 1879, Thống đốc Victoria George Bowen đã làm lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng Cung triển lãm Hoàng gia trước đông đảo quan chức và đại diện nhiều tầng lớp, nhân sĩ thuộc địa. Công trình do David Mitchell, người cũng làm tổng công trình sư của Nhà thờ Scots và Nhà thờ Thánh Patrick, làm chủ trì. Toà nhà được khánh thành năm 1880 ngay trước khi cuộc Triển lãm bắt đầu. Công trình, lúc đó mang tên Cung Triển lãm bao gồm một Đại Sảnh Đường rộng 12.000 mét vuông ở phía nam và nhiều phân khu tạm phía sau.

Cung Triển lãm Hoàng gia và Vườn Carlton ảnh 2

Qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhiều phần của toà nhà đã bị phá dỡ và hư hại do hoả hoạn; tuy vậy, khu vực chính của toà nhà, còn gọi là Đại Sảnh Đường, vẫn được giữ nguyên vẹn. Công trình được trùng tu nhiều lần trong thập niên 1990. Đây cũng là một trong những tòa nhà triển lãm thuộc thế kỷ 19 cuối cùng còn lại trên thế giới.

Cung Triển lãm Hoàng gia và Vườn Carlton ảnh 3

Trong khu Vườn Carlton còn có ba đài phun nước quan trọng cũng là trung tâm của khu vườn: “Đài phun nước Triển lãm” – là thiết kế dành riêng cho Cung Triển lãm Hoàng gia vào năm 1880 do nhà điêu khắc Joseph Hochgurtel thiết kế. Còn lại là “Đài phun nước Pháp” và “Đài phun nước Westgarth Drinking”. Trong đó, đài phun nước Westgarth Drinking – một trong ba đài phun nước tuyệt đẹp của Carlton.

Cung Triển lãm Hoàng gia và Vườn Carlton ảnh 4

Khu vườn Carlton là một điển hình cho thiết kế cảnh quan với những bãi cỏ rộng và đa dạng các loại cây trồng từ Châu Âu đến Châu Úc: những loài cây rụng lá sồi Anh, dương trắng, cây lá kim, và các loại thường xanh như đa Moreton...Ngoài cảnh vật độc đáo, Vườn Carlton còn có hệ thống động vật hoang dã phong phú bao gồm thú có túi, các loại cú muỗi mỏ quặp, sáo nâu và mòng biển bạc..

Năm 2004, Tổ chức Giáo dục, khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO đã công nhận Cung triển lãm Hoàng gia và Vườn Carlton là di sản Văn hóa thế giới.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.