Đặc sản ẩm thực Nhật chứa độc tố có thể giết chết 30 người

Theo thống kê chính thức của Chính phủ Nhật Bản, mỗi năm có 30-50 người phải nhập viện vì ăn cá nóc - fugu.
Đặc sản ẩm thực Nhật chứa độc tố có thể giết chết 30 người

Fugu hay còn gọi là món cá nóc của Nhật Bản là một loại cá mà chắc chắn nhiều người muốn tránh xa khi nghe thấy tên chúng. Sở dĩ nói vậy vì đây là loài cá độc nhất trên thế giới, trong gan, ruột và da của nó có chứa tetrodotoxin.

Đặc sản ẩm thực Nhật chứa độc tố có thể giết chết 30 người ảnh 1

Tetrodotoxin là chất độc nguy hiểm hơn 200 lần so với xyanua (hóa chất cực độc), nó làm tê liệt cảm giác của con người, thậm chí có thể dẫn tới tê liệt cơ và gây ra các vấn đề về hệ thống hô hấp.

Độc tố của fugu rất mạnh, nó có thể khiến một người chết với một lượng chất độc rất nhỏ, thậm chí một con cá có đủ độc tố để giết chết 30 người.

Cơ quan Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ cho biết ăn cá nóc có thể khiến một người lớn tử vong trong vòng từ 4-6 tiếng đồng hồ, nạn nhân dù bị tê liệt hoàn toàn nhưng vẫn tỉnh táo và nhận thức rất rõ, chỉ một thời gian ngắn trước khi chết.

Đặc sản ẩm thực Nhật chứa độc tố có thể giết chết 30 người ảnh 2

Thế nhưng đây là một món ăn yêu thích của nhiều người Nhật, họ chuyên sử dụng fugu để chế biến các món ăn cao cấp. Mỗi một phần fugu có giá dao động từ khoảng 120 đến 200USD (2,7 đến 4,5 triệu đồng). Tuy vậy, người Nhật không hề ngại rút hầu bao ra để được thưởng thức fugu từ một đầu bếp đảm bảo.

Người Nhật thường nói rằng: “Tôi muốn ăn cá nóc nhưng tôi không muốn chết”. Câu nói này đủ cho ta thấy sự hấp dẫn của món ăn nhưng bên cạnh đó là sự nguy hiểm trong khâu chế biến.

Cũng chính vì loài cá này rất độc nên chỉ có nhà hàng nổi tiếng với những đầu bếp hàng đầu đã được cấp giấy phép sau quá trình đào tạo từ 2-3 hoặc 5 năm mới được chế biến món ăn này.

Đặc sản ẩm thực Nhật chứa độc tố có thể giết chết 30 người ảnh 3

Đầu tiên, đầu bếp sẽ cắt rời phần đầu ra khỏi thân cá nóc. Não và mắt cá được cắt riêng ra và để vào khay kim loại đánh dấu “không được ăn”. Sau đó, đầu bếp lột da con cá, loại bỏ đốm trên đầu và mặt, phần màu trắng dưới bụng và xử lý ruột, phần độc nhất của cá nóc.

Sau chế biến, fugu được thái mỏng thành từng lát, ăn sống như các món sashimi thông thường hoặc có thể mang đi nướng, hấp. Nhiều thực khách cho biết fugu ăn giống thịt gà, vị tinh tế và chắc thịt.

Thời điểm lý tưởng nhất đề thưởng thức fugu tại Nhật là từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm, đó là lúc fugu tươi và ngon nhất.

Đặc sản ẩm thực Nhật chứa độc tố có thể giết chết 30 người ảnh 4

Một số người thích “cảm giác mạnh” đôi khi lại muốn được ăn những phần nội tạng bị cấm của cá nóc và thi thoảng một số đầu bếp cũng chiều thực khách, nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra.

Hồi tháng 3/2015 vừa qua, mới có 5 người đàn ông Nhật Bản đã ngộ độc và nhập viện sau khi yêu cầu nhà hàng phục vụ món gan cá nóc tại thành phố Wakayama. Ngay sau đó, nhà hàng này đã bị thu hồi giấy phép và không được tiếp tục hoạt động, Daily Mail cho biết.

Tuy nguy hiểm là vậy nhưng điều này vẫn không ngăn được người nhật tới các nhà hàng thưởng thức fugu. Khoảng 40 loại fugu được đánh bắt ở Nhật Bản và người ta tiêu thụ khoảng 10 nghìn tấn cá mỗi năm.

Danh Tuyên

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.