Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả

Côn Đảo không chỉ sở hữu những bãi cát trắng trải dài, làn nước biển trong xanh mà còn sở hữu những món ăn ngon đặc sắc khiến du khách đã nếm thử là không thể nào quên.
Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả

Mứt hạt bàng

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 1

Mứt hạt bàng đặc sản ai đi du lịch Côn Đảo cũng phải tìm cho bằng được để mua về làm quà. Bàng được trồng dọc trên con đường ven biển, trên các con phố ở Côn Đảo. Bàng ở đây có lá và quả rất to, quả chúm nhiều nhất vào mùa hè tầm tháng 7, tháng 8. Khi những trái bàng chín, vàng rực, rụng xuống có mùi thơm hấp dẫn, người dân nơi đây sẽ gom về để làm mứt hạt bàng.

Người dân Côn Đảo đem quả bàng chín về phơi cho khô vỏ rồi tách lấy hạt. Từ những hạt bàng có màu nâu nhỏ bé, người ta đem rang với muối hoặc đường tùy ý để làm ra hai loại mứt chính: Ngọt và mặn! Mỗi loại mứt có vị thơm ngon riêng mà chẳng ai nỡ chỉ mua có một thứ đem về thưởng thức.

Tôm hùm đỏ

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 2
Vì màu sắc đỏ đặc trưng mà loài tôm này còn được gọi là tôm hùm lửa cũng như được xem là vua hải sản của hòn đảo này. Khác với các giống tôm hùm khác, tôm hùm đỏ Côn Đảo không to bằng ấy vậy nhưng thịt rất dai, ngọt và săn chắc.
Thịt tôm hùm không chỉ ngon mà ở dọc sống lưng và đầu của nó còn có một lớp gạch vàng ươm vô cùng bổ dưỡng. Lớp gạch này còn dày hơn mỗi khi mùa đông tới. Tôm hùm đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như sushi, hấp, gỏi hay cháo.

Ốc vú nàng

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 3

Đây là loại ốc có tên gọi rất thú vị bởi hình dáng bề ngoài của nó tựa như đôi gò bồng đảo của người thiếu nữ đang độ căng tròn mới lớn. Ốc vú nàng có hình chóp nhọn, thẳng, với thịt ốc trắng nõn, vô cùng ngon mắt. Ốc có quanh năm tại hòn đảo đầy thơ mộng này nhưng xuất hiện nhiều nhất vào những ngày trăng tròn, giữa tháng âm lịch.

Trước đây, những món ăn từ ốc vú nàng chỉ để dành dâng lên vua chúa, nhưng dần dần, với sự phát triển và sinh sôi, nó đã trở thành món ăn thường ngày của người dân và độc đáo tại đảo.
Cũng như nhiều loại ốc khác, ốc vú nàng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như luộc, nướng, trộn, hay gỏi. Nhưng nhanh và tiện lợi nhất vẫn là luộc. Ốc chỉ cần rửa sạch cho vào nồi luộc. Khi ốc chín, chỉ cần dùng dao nạy nhẹ lấy được thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Thịt ốc vú nàng từ màu trắng ngà chuyển sang màu vàng. Sau đó, bạn chỉ việc chấm ốc với muối tiêu chanh ăn rất giòn và ngọt.
Nếu may mắn, bạn sẽ còn được thưởng thức món ốc vú nàng vẫn đanng còn ngậm sữa thì sẽ cảm nhận được vị thơm ngậy, không thể lẫn được với loại ốc nào khác cả.

Cua mặt trăng

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 4
Cua mặt trăng này có hình dáng rất lạ, trên lưng cua có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi. Vì những hình thù trên lưng cua tròn, nên người dân trên đảo đặt tên cho nó cái tên rất lạ là cua mặt trăng.
Loại cua này sống bám theo vách đá vào những ngày trăng lên, cua thường ốp, nhiều nước thịt không ngon. Nhưng khi vào chu kỳ, thịt cua rất ngọt, thịt thơm lôi cuốn bất cứ ai thưởng thức.
Khi cua được luộc chín, màu sắc đỏ rực của nó chắc chắn sẽ “đốn ngã” dạ dày của bạn. Tuy nhiên, nó cũng chẳng phải là món ăn dễ dàng chinh phục bởi vỏ cua cứng đến nỗi bạn phải sử dụng dụng cụ chuyên đập cua mới có thể thưởng thức lớp thịt cua trắng ngần, thơm nức.
Thịt cua chấm với muối tiêu chanh ăn thật tuyệt. Tuy nhiên, người dân nơi đây còn dùng cua để chế biến thành các món ăn khác như làm lẩu, nấu canh, bún hoặc dùng thịt cho vào bánh canh… Mỗi món tuy cách chế biến khác nhau nhưng tựu chung lại, chúng trở nên ngon hơn, độc đáo hơn, ngọt ngào hơn bởi có hương vị của loại cua kỳ lạ này.

Mắm nhum

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 5
Nhum vốn là con nhím biểm, có kích thước bình thường, thịt nhum không nhiều, cũng chẳng dễ đánh bắt ấy vậy mà lại cho ra thứ mắm màu đỏ đục vô cùng hấp dẫn. Khi dùng mắm nhum để chấm các món luộc hay bánh tráng cuộn, ta sẽ dễ dàng nhận ra vị ngọt của thịt nhum tan tỏa khắp đầu lưỡi, một chút vị mằm mòi của biển, chua chua, bùi béo.
Để làm ra những hũ mắm nhum có màu đỏ đục và sóng sánh thơm lừng, người dân trên đảo phải đem thịt nhum đã được làm sạch vỏ rồi đem cho vào chum hay hũ sành, sau đó rắc nhiều muối lên trên. Những chiếc hũ sau khi đậy kín, đem vùi trong tro bếp hay phơi nắng tới 20 ngày.

Sau ngần ấy thời gian, mắm nhum chím cũng là lúc bạn tha hồ thưởng thức. Có lẽ, chẳng cần cao lương mĩ vị, một bát mắm nhum và vài cọng rau luộc cũng đã khiến bao người dân chỉ muốn ăn đời ở kiếp trên hòn đảo đầy xa ngái này.

Mắm hàu Côn Đảo

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 6
Đây là thứ nước chấm bình dân thường được người dân Côn Đảo sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, nước mắm hàu dùng để chấm bánh tráng cuốn với thịt ba rọi, bún, rau sống... rất là ngon. Nguyên liệu chính để chế biến nên mắm hàu chính là con hàu có sẵn trong thiên nhiên.
Hàng ngày, chờ cho thủy triều xuống, những người làm mắm hàu chạy ghe ra các hòn để gõ hàu lấy ruột. Ruột hàu được đãi rửa sạch sẽ và để cho ráo nước, sau đó đảo đều với muối, ớt bột, rượu ... theo tỉ lệ nhất định rồi đóng chai. Khoảng 20 đến 25 ngày sau, chai mắm hàu đổi màu, lúc phần thịt nổi lên trên còn phần nước lắng phía dưới có màu đỏ tươi là ăn được. Du khách đến du lịch Côn Đảo khi về thường mang theo những chai mắm hàu để làm quà tặng cho người thân, gia đình hoặc bạn bè của mình.

Gỏi cá mập (cá nhám)

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 7

Một món ăn đặc sắc đã hút hồn thực khách đó là gỏi cá mập. Vị mềm, thơm của thịt cá tươi kết hợp cùng với gia vị tự nhiên của lá mơ, ngổ, chuối xanh, dứa, khế… chấm cùng bát “phỗng” cay cay, chua chua… làm nên nét đặc sắc cho món gỏi mập Côn Đảo.

Sá sùng

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 8

Sá sùng là một trong những loại hải sản quý hiếm rất khó đánh bắt, nó chỉ xuất hiện nhiều vào đầu tháng 3 cho đến tháng 7 hàng năm và ngày rằm từ xa xưa nó đã được xem là món quý hiếm chỉ dùng làm cống phẩm cho vua, quan. Có thể chế biến sá sùng thành nhiều món ngon như nấu cháo, nấu canh, nướng vàng, xào với mướp hương, chiên giòn, làm gỏi...nhưng ngon nhất vẫn là món nướng chấm tương ớt, muối tiêu chanh. Thịt sá sùng nướng vừa giòn, mềm lại dai dai, béo bùi và ngọt nên càng ăn càng thấy ngon.

Mực một nắng

Đặc sản Côn Đào: Mang nặng hương vị biển cả - anh 9

Mực một nắng tuy là loại hải sản có mặt trên khắp các vùng của cả nước, tuy nhiên ở mỗi vùng miền con mực lại có vị ngon ngọt khác nhau. Mực một nắng được chế biến ở Côn Đảo và các tỉnh miền Trung thì được đánh giá là ngon hơn cả. Vì độ mặn của nước biển những vùng này cao hơn các nơi khác.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.