Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch

Đâu đó trên dải đất hình chữ S đẹp tươi này, có những vùng đất khiến người ta mê mẩn mãi. Vượt trùng khơi để tìm về đảo Cồn Cỏ trong một ngày nắng vàng rực rỡ. Giữa biển và trời lộng gió, Cồn Cỏ mang một sức hút nao lòng, quấn quýt bước chân của khách phương xa.
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 1
Cồn cỏ nhìn từ xa. Ảnh: quangtri360

Đảo Cồn Cỏ nằm ở phía Đông huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị, cắt ngang vĩ tuyến 17 và cách đất liền khoảng 25km. Đây được xem là huyện đảo trẻ nhất và nhỏ nhất của nước ta với diện tích chỉ khoảng 2.5 km2, chu vi đảo chừng 8km nhưng hòn đảo lại chiếm một vị trí chiến lược án ngữ toàn bộ vùng bờ biển Bắc Bộ.
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 2
Tàu khách ra đảo Cồn Cỏ. Ảnh: Quangtri360
Từ đảo Cồn Cỏ nhìn về phía tây ta sẽ thấy rõ màu xanh của rừng dương ven biển Cửa Tùng và bãi cát trắng phau trước thềm địa đạo Vịnh Mốc. Phía tây nam là một dải bờ nam sông Bến Hải, xa nữa là dãy Trường Sơn tím nhạt chạy dài. Chính nhờ vị trí đó mà Cồn Cỏ giữ một ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng trong cuộc đụng đầu lịch sử khi đất nước ta còn chia cắt hai miền Nam- Bắc.
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 3
Đài liệt sỹ trên đâo, tưởng nhớ những chiến sỹ đã hy sinh để bảo vệ đảo. Ảnh: quangtri360
Đảo Cồn Cỏ có hình dạng tương đối tròn, diện tích khoảng 4km², chu vi 8km, độ cao từ 5- 30m so với mặt nước biển, riêng giữa đảo có một đỉnh đồi nhô lên với chiều cao 63m. Tuy chỉ cách đất liền chưa đến 30km, nhưng với các phương tiện thông thường đã không thể ra đảo được khi gặp gió cấp 6 trở lên. Ấy vậy mà trong những năm đánh Mỹ, hàng trăm chiến sĩ tự vệ của Vĩnh Linh đã quên cả hiểm nguy, bằng phương tiện thô sơ đã chở vũ khí, lương thực từ đất liền ra tiếp tế cho đảo. Rất nhiều người trong số đó đã vĩnh viễn nằm lại biển khơi vì gió to sóng lớn hoặc vì bom đạn ác liệt của kẻ thù.
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 4
Ngọn hải đăng là công trình cao nhất trên đảo Cồn Cỏ: Ảnh: quangtri360
Cồn Cỏ mùa nào cũng đẹp. Mùa xuân, chồi non lộc biếc thi nhau khoe sắc. Mùa hè, biển xanh cát trắng nắng vàng hấp dẫn khách thập phương tìm về tránh nóng. Mùa thu, những tán lá bàng đỏ rực một phương trời. Mùa đông, Cồn Cỏ lại càng ma mị với những làn sương giăng mắc khắp đất trời. Nhưng đẹp nhất phải nói tới mùa hè. Du lịch Quảng Trị, tìm về đảo Cồn Cỏ là cách để người ta rời xa cái không khí ngột ngạt của thành thị. Huyện đảo ấy đón khách muôn nơi bằng những làn gió biển mơn man trên da thịt. Ở xa xa là những khu rừng nguyên sinh xanh ngắt đang vội ngăn cái ánh nắng chói chang của mặt trời hè.
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 5
Du lịch đảo Cồn Cỏ mùa nào cũng đẹp nhưng đẹp nhất vào mùa hè. Ảnh: Internet
Thực vật trên đảo khá phong phú, đảo nhỏ nhưng vẫn có rừng, có đồi tranh rậm rạp chiếm 3/4 diện tích đảo. Rừng trên đảo có những loài cây lạ mà trong đất liền không có; có cây thân cao vằn vèo nhiều đốt; có cây thân thẳng, da nhẵn như cây ổi nhưng rất to cao, gỗ cứng và nặng, khi bị xây xát nhựa chảy ra có màu đỏ như máu nên gọi là cây “dầu máu”. Lại có loài khoai dại, lá to hơn cả lá chuối, góp phần giúp người che nắng, che mưa. Trên đảo còn có cả những rừng bàng, vào mùa thu, lá bàng đỏ ối cả một vùng như điểm tô cho đảo. Các giống cây ăn trái được thì có đu đủ, chuối, dâu da... Giống nào cũng xanh tốt, vừa cung cấp thực phẩm cho lính đảo, vừa làm nơi trú ngụ cho chim trời về góp vui với họ. Để làm phong phú thêm cảnh vật, môi trường trên đảo và cung cấp thêm nguồn thực phẩm cho đảo, năm 1989, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã đem 4.000 cây dừa, tượng trưng cho 4.000 năm dựng nước và giữ nước ra trồng trên đảo. Đến nay, dừa đã xanh tốt và cho trái. Với tinh thần tự lực tự cường, các chiến sĩ canh giữ đảo còn trồng thêm rất nhiều loại rau, hoa và cây cảnh, mùa nào thức nấy, làm cho bộ mặt của đảo ngày càng thêm tươi đẹp.
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 6
Thực vật trên đảo khá phong phú, đảo nhỏ nhưng vẫn có rừng, có đồi tranh rậm rạp chiếm 3/4 diện tích đảo. Ảnh: quangtri360
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 7
Huyện đảo Cồn Cỏ núp bóng dưới những tán cây xanh của mẹ thiên nhiên. Ảnh: TTC

Đến Cồn Cỏ, bạn sẽ được ngâm mình trong dòng nước biển mát lạnh và ngắm nhìn những rặng san hô tuyệt đẹp dưới đáy biển khơi với hơn 113 loài đang khoe sắc. Qua lòng nước trong xanh kia như có bao điều kỳ thú chào đón con người khám phá.
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 8
Du khách chuẩn bị cho chuyến lặn biển khám phá san hô ở Cồn Cỏ. Ảnh: Internet
Dường như Cồn Cỏ luôn khiến người ta bâng khuâng mãi không thôi, trong mỗi buổi chiều tà, thả chân trần dạo bước trên những bãi biển mịn, lắng nghe tiếng thì thầm của biển, nghe những lời thủ thỉ của rừng già. Chỉ ở nơi đây, người ta mới tìm kiếm được những khoảnh khắc đầy trầm ngâm, đầy thi vị như thế.
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 9
Cồn Cỏ có bờ biển tuyệt đẹp. Ảnh: quangtri360
Đảo Cồn Cỏ - điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu du lịch - anh 10
Vẻ đẹp Cồn Cỏ khi mặt trời lặn dần xuống biển.Ảnh: Internet

Trong những ngày mùa hè nóng bức, du lịch khám phá Cồn Cỏ - Quảng Trị là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích và muốn tìm về thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ. Cồn Cỏ như một điểm đến mang đến nhiều cảm xúc cho du khách phương xa, người ta về đây để gột bỏ những khó nhọc thường ngày, để chìm đắm trong đất trời bao la lộng gió, để trải hồn với những ngọn sóng đang nô đùa ở ngoài khơi.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Băn khoăn du lịch kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè

Vấn nạn “chặt chém” vẫn còn đeo bám du lịch Việt Nam

10 thành phố du lịch Châu Âu rẻ & lý tưởng cho kỳ nghỉ dài

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.