Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới

Bộ lạc Ethiopia - nơi những người có hàm răng dưới bị đập bỏ và chiếc môi dưới bằng đĩa.
Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới

Nằm ở phí Tây Nam Ethiopia, nơi có con song ngoằn nghèo Omo chảy qua tươi tốt cho cây lá có các bộ lạc đang dần biến mất sinh sống trong các túp lều cỏ.

Những người Surma – tên gọi chung của bộ tộc Suri và bộ lạc Mursi, được biết đến với đĩa môi ấn tượng, một dấu hiệu của cái đẹp và biểu hiện tình trạng hôn nhân của người phụ nữ.

Nhưng cuộc sống của họ dần bị xóa sổ bởi hạn hán khắc nghiệt, các đập nước và các công viên quốc gia đe dọa sinh kế của họ.

Hy vọng lưu lại vẻ đẹp truyền thống của bộ tộc Surma trước khi nó bị xóa sổ, nhiếp ảnh gia Louisa Seton đã đến châu Phi để ghi lại cuộc sống và những phong tục kì lạ của người Surma.

Seton sinh ra tại Nairobi (Kenya) đi du lịch đến các làng của người Surma vào năm 2015 và chụp những bức hình về bộ tộc này cùng với thành viên của bộ tộc người Hamer.

Cô nói với CNN: "Rất nhiều người đã chụp châu Phi ở một góc nhìn tiêu cực như chiến tranh, đói nghèo… nhưng tôi muốn chụp châu Phi ở một góc nhìn khác đó là vẻ đẹp mạnh mẽ, đầy tự hào giống như mối quan hệ giữa họ với mặt đất và mùa màng”.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 1

Seton chụp lại khoảnh khắc những đưa trẻ Suri Tribe nghỉ ngơi trên cây giữa một cánh đồng ngô và lúa miến.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 2

Seton – người phụ nữ trong ảnh nói rằng: “Chụp những đưa trẻ là rất dễ, chúng thích được chạm vào người và cười đùa. Bọn trẻ bị cuốn hút bởi mái tóc vàng của tôi và thích được chạm vào nó. Nhưng em bé trong hình sợ làn da trắng của tôi, nó khóc thét lên khi tôi bế”.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 3

Những người phụ nữ đang đứng ở thung lũng Omo, họ nổi tiếng với chiếc đĩa môi và các họa tiết hình vỏ cây vẽ trên da của mình. Phụ nữ và trẻ em thường tự vẽ lên da của mình bằng đất sét và đội hoa trên đầu.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 4

Những người phụ nữ nổi tiếng với chiếc đĩa làm bằng đất sét chèn vào môi dưới và họ cũng thường tự lấy đất sét để vẽ họa tiết lên da của mình.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 5

Tùy thuộc vào địa vị xã hội, người đàn của bộ tộc Surma có thể lấy đến ba vợ. Người vợ đầu tiên được vinh dự đeo một chiếc vòng cổ lớn bằng kim loại. Người vợ thứ hai và thứ ba đeo vòng cổ kim loại tròn đơn giản. Khi bạn nhìn thấy một người phụ nữ Hamer bạn ngay lập tức có thể xác định tình trạng hôn nhân cũng như vị trí trong gia đình của cô ấy qua trang sức mà người phụ nữ ấy đeo.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 6

Một trong những truyền thống nổi tiếng nhất của Surma là những chiếc đĩa bằng sét đưa vào môi dưới của họ. Điều này sẽ được tiến hành khi phụ nữ đến tuổi kết hôn. Trước khi cho đĩa vào, hàm răng dưới của họ sẽ bị loại bỏ, môi dưới được tách ra để cho đĩa vào. Chiếc đĩa sẽ tăng dần kích thước cho đến khi môi được kéo dài đủ để giữ một chiếc đĩa đất sét hoặc gỗ.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 7

Seton đã mất 3 ngày lái xe từ Addis Ababa đến Kibbish để chụp ảnh cậu bé người bộ tộc Suri này, cậu bé này cư trú ở làng Naregeer trong thung lũng Omo, một khu vực xa xôi hẻo lánh của Ethiopia gần biên giới của Nam Sudan.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 8

Seton cảm thấy có chút sợ hãi khi chụp người đàn ông này. Trong lịch sử các bộ lạc ở vùng sâu vùng xa này của Ethiopia đã xảy ra nhiều cuộc chiến.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 9

Bức ảnh này chụp ba người đàn ông tại một ngôi làng ở Vườn Quốc gia Margo thuộc lãnh thổ Mursi. Họ mang theo vũ khí để bảo vệ gia súc của mình. Các bộ tộc ở đây có thể giết lẫn nhau để tranh chấp gia súc, nơi chăn thả và nước.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 10

Cô gái này không có vòng kim loại, theo tục Surma thì cô gái này chưa lấy chồng.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 11

Louisa Seton đi du lịch đến các nước châu Phi để theo dõi những con người này với hy vọng ghi lại vẻ đẹp của bộ tộc Surma trước khi nó biến mất.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 12

Trong tất cả các bộ lạc ở Omo, bộ tộc Hamer là bộ tộc lớn nhất và thời trang nhất. Họ mặc váy da dê được trang trí bằng các hạt sáng màu, tay đeo vòng tay bằng đồng và nhẫn. Người Hamer chăn gia súc và làm nông nghiệp. Người phụ nữ thì chăm sóc lúa miến, đậu, ngô và con cái.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 13

Theo truyền thống, phụ nữ Suri chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái và có xu hướng lĩnh vực lúa miến, ngô, đậu, thuốc lá. Chiếc nồi trên đầu của phụ nữ được sử dụng để đựng bia lúa miến - thức uống rất được yêu thích của bộ tộc Suri.

Đến Ethiopia xem bộ lạc kì dị nhất thế giới ảnh 14

Người phụ nữ Hamer này đang đổ sữa vào một quả bầu. Chồng cô vừa vắt sữa bò đưa cho cô để lấy sữa nuôi con.

Hải Dương

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.