Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon

Hội An – miền đất không chỉ làm say đắm lòng người bởi thiên nhiên xinh đẹp, những nét phố cổ kính. Nơi đây còn in đậm trong lòng du khách dấu ấn sâu sắc bởi những món ăn ngon, hấp dẫn mà ai đã từng được thưởng thức sẽ nhớ mãi.
Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon

MÌ QUẢNG HỘI AN

Ở miền Trung Việt Nam nói đến mì Quảng người ta thường nghĩ đến Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị,...nhưng đặc trưng phải nói đến mì Quảng Hội An. Món mì này trông rất hấp dẫn với tôm gạch đỏ au, thịt, trứng cút, kèm bánh tráng giòn rụm và rau thơm các loại. Sợi mì Quảng là loại sợi dai, nước lèo ninh bằng xương vừa thơm vừa ngọt lịm một cách tự nhiên. Những gánh mì Quảng lề đường trông giản dị nhưng lại cho những tô mì tuyệt ngon!

Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 1
Mì Quảng là món ăn đặc trưng của người dân phố cổ - Ảnh: HaColor
Đối với những du khách mới thưởng thức mì Quảng đầu tiên sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy những quả trứng cút trong tô mì.
Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 2
Tô mì ngon từ sợi mì dai dai đến con tôm sông ngọt lịm - Ảnh: Nguyễn Ngọc Sơn
Du khách tản bộ ở phố cổ có thể bắt gặp nhiều quán bán hàng trên lề đường, có thể liếc nhẹ nhìn nồi nước để nấu mì quá hấp dẫn, cộng với nhiều người dân địa phương đang ngồi ăn xì xụp rất vui mắt, rất ư là thấy thèm.
Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 3
Người đầu bếp giản dị bên lề đường của những tô mì tuyệt phẩm - Ảnh: Alpha
Mì Quảng là món ngon Hội An được nấu từ những nguyên liệu rất riêng của địa phương, có bản sắc, không lẫn với bất kỳ món ăn nào. Đến Hội An mà không thử món mì Quảng ngọt lịm, sợi mì dai dai, nước chấm cay nống nơi đầu lưỡi ắt sẽ phải tặc lưỡi vì tiếc. Ở Hội An, mì Quảng được bán khắp nơi, từ các quán ăn ở trung tâm phố cổ đến các hàng quán ở thôn quê, nhưng tuyệt vời hơn cả vẫn là những quán mì lề đường trên các hè phố rêu phong. Giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng/tô.

BÁNH BÈO NHÂN TÔM

Cũng giống như mì Quảng được làm từ gạo, bánh bèo cũng là món ăn ngon dân dã quen thuộc của người dân phố cổ và du khách thập phương. Món bánh này có thể tìm thấy ở bất cứ đâu quanh Hội An, đặc biệt là vùng ven phố Hội như Cẩm Châu, Cẩm Nam. Bánh bèo được để trong các chén nhỏ, bên trên có tôm thịt, ăn với nước mắm bỏ ớt rất ngon

Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 4
Bánh bèo nhân tôm thơm ngon - Ảnh: jennikokodesu
Để làm được bánh bèo thơm ngon người thợ phải thật tỷ mỉ và cần nhiều công sức, muốn bánh bèo được ngon quan trọng phải chọn loại gạo ngon sau đó ngâm nước để gạo mềm rồi đem gạo xay thành nước bột mịn. Công đoạn xay bột quyết định khả năng thành công của cái bánh, nước bột không được đặc quá, vì nếu đặc bánh sẽ cứng, ít dẻo.
Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 5
Bánh bèo được vớt ra khỏi khay sau khi được hấp chín - Ảnh: HoianFoodtour
Nhìn chén bánh bèo Hội An trắng phau, nhân ở giữa có màu đỏ hồng xen kẽ tôm thịt như nhụy một đóa hoa rực rỡ đang khoe hương khoe sắc, một mùi thơm lừng sực nức ngun ngút khiến du khách khó cưỡng lại. Dụng cụ để ăn bánh bèo khác biệt so với các món ăn khác là không phải dùng đũa, cũng không phải muỗng mà là một thanh tre vót thành hình lưỡi dao, gọi là “dao tre”. Với cách ăn dùng “ dao tre” khiến bao du khách hiếu kì bởi nét độc lạ của món ngon Hội An.
Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 6
Tùy khẩu vị mà thực khách có thể thêm ớt hay nước chấm vào - Ảnh: HoianFoodtour

Bánh bèo có mặt khắp ở Hội An, nhưng nhiều hơn cả vẫn là những vùng ven phố Hội như Cẩm Châu, Cẩm Nam…Giá 2.000đ/dĩa, nhưng để đã thèm thì phải ít nhất 3 dĩa.

Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 7
Dù là gánh bánh bèo bên lề đường nhưng rất sạch sẽ, thoáng mát - Ảnh: Mai_nguyeenx
CƠM GÀ PHỐ CỔ

Du khách mới đến phố cổ thường bỡ ngỡ chưa biết nên ăn gì ở Hội An thì cơm gà là lựa chọn đầu tiên, món này là một trong những nét đặc trưng ẩm thực nơi đây.

Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 8
Cơm gà Hội An với hạt gạo mềm dẻo, thịt gà tươi ngon - Ảnh: Đá Cuội
Gạo dùng để nấu cơm phải là loại gạo thơm, hạt gạo khi nấu chín vừa dẻo vừa mềm và gà được lựa chọn kĩ càng phải là gà tươi, thịt săn chắc ít mỡ. Bí quyết của nhiều đầu bếp lâu năm để cơm sau khi nấu chín được thơm ngon đậm đà là dùng nước luộc gà để nấu cơm.
Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 9
Thịt gà được xé nhuyễn trộn với hành tây và tiêu - Ảnh: Lee Min Nhỗn
Cơm được xới ra đĩa, cho thịt gà xé đều lên, trộn cùng với hành tây, đu đủ chua, rau thơm Trà Quế, nước tương, nếu du khách ăn cay có thể dùng tương ớt. Ngoài ra, còn có một chén súp từ nước luộc gà trộn tim, gan, cật gà ăn kèm. Với tất cả sự khéo léo tỉ mỉ trong cách chế biến của mình, người Hội An đã tạo ra một món cơm gà đậm đà bản sắc địa phương. Cơm gà phố hội được bán ở khắp mọi nơi ở Hội An nhưng theo đánh giá của đa số du khách thì quán cơm gà Bà Buội là ngon nhất, giá từ 30.000 đồng - 55.000đồng/dĩa tùy theo nhu cầu ăn ít hay nhiều của du khách.
Đến Hội An thưởng thức những món ăn ngon - anh 10
Quán Bà Buội nằm trong nhà nhưng nhỏ xinh, khách Tây phải khom lưng mới lọt qua cửa - Ảnh: Internet
Hội An không chỉ quyến rũ du khách bởi những ngôi nhà cổ yên bình, mà còn cả một thế giới ẩm thực độc đáo khiến bạn không thể chối từ.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

15 cách để có trải nghiệm tuyệt vời tại Philippines

Khuyến mãi lớn kích cầu du lịch hè 2015 tại Hội An, Quảng Nam

Thưởng thức đặc sản Phố núi: Bún mắm cua

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: