Đến Kenya khám phá Pháo đài Jesus

(Ngày Nay) - Pháo đài Jesus ở thành phố Mombasa, Kenya được những người Bồ Đào Nha xây dựng trong khoảng thời gian từ 1593-1596. Pháo đài được được xây dựng dựa theo thiết kế của kiến trúc sư người Ý - Giovanni Battista Cairati. Cũng như hầu hết các pháo đài khác, mục đích xây dựng pháo đài Jesus là để bảo vệ cảng Mombasa.
Đến Kenya khám phá Pháo đài Jesus

Trong thời kỳ tiền hiện đại, Mombasa là một trung tâm quan trọng cho việc buôn bán các loại gia vị, vàng, và ngà voi. Thành phố đã có giao thương với Ấn Độ và Trung Quốc và theo sử truyền miệng. Trong suốt những năm đầu thời kỳ hiện đại, Mombasa là một điểm nút quan trọng trong mạng lưới kinh doanh phức tạp ở khu vực Ấn Độ Dương, xuất khẩu quan trọng của nó là ngà voi, kê, sesamum và dừa.

Trong thời kỳ thuộc địa cuối thế kỷ 19, nó là thủ đô của một xã hội đồn điền, phụ thuộc vào lao động nô lệ nhưng hoạt động xuất khẩu ngà voi vẫn còn là một nguồn chính mang lại sự thịnh vượng kinh tế. Mombasa trở thành thành phố cảng lớn của thực dân Kenya trong thời Trung cổ và được sử dụng trong các mục đích thương mại với các thành phố cảng châu Phi khác, Ba Tư, các thương nhân Ả Rập, Yemen Ấn Độ và Trung Quốc.

Đến Kenya khám phá Pháo đài Jesus ảnh 1

Có thể khẳng định pháo đài Jesus không chỉ là công trình có yếu tố lịch sử mà pháo đài này còn là một công trình kiến trúc điển hình về mô hình pháo đài quân sự của Bồ Đào Nha thế kỷ 16. Kiến trúc bên ngoài pháo đài được xây dựng theo kiến trúc thời kỳ Phục Hưng với tiêu chuẩn tỷ lệ cân đối hoàn hảo và sự hài hòa cao về mặt bố cục. Toàn bộ diện tích pháo đài gồm cả các con hào bao quanh khoảng 2,36 ha.

Được xây dựng theo kiến trúc thời kỳ Phục Hưng xong pháo đài lại sử dụng cách xây truyền thống của người dân bản địa kết hợp với nguyên vật liệu địa phương như đá, san hô…đã tạo nên một diện mạo vô cùng ấn tượng cho pháo đài. Bên cạnh đó vị trí xây dựng trên nhánh một đảo san hô cũng góp phần tạo nên sức hút, ấn tượng mạnh cho kiến trúc này.

Đến Kenya khám phá Pháo đài Jesus ảnh 2

Bên cạnh những yếu tố về lịch sử, thời gian, kiến trúc thì pháo đài Jesus còn là minh chứng rõ nét về  các giá trị văn hóa đa dạng có sự ảnh hưởng giữa các dân tộc Châu Phi, Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Tư và thậm chí cả Châu Âu.

Mombasa là thành phố lớn thứ hai tại Kenya và cũng là thành phố cảng biển duy nhất tại quốc gia Đông Phi này. Ngày nay, tuy  thành phố này đã qua thời kỳ vàng son nhưng những dấu ấn một thời huy hoàng vẫn còn in đập trên từng bức tường, con phố và đặc biệt là Pháo đài Jesus,

Đến Kenya khám phá Pháo đài Jesus ảnh 3

Những bức tường thành vững chãi của pháo đài soi bóng xuống lòng Ấn Độ Dương. Trong quá khứ, thuyền trưởng Vasco da Gama từng dừng bước nơi đây trước khi đến được Ấn Độ để mở ra con đường giao thương trên biển từ Âu sang Á. Phố cổ với nhiều nếp tầng văn hóa chồng chất giữa người Swahili, Ấn Độ, Oman và Bồ Đào Nha. Chợ gia vị với đủ màu sắc, hương thơm hàng trăm năm nay vẫn là trốn nhộn nhịp, thu hút. Cũng từ đây, từng đoàn thuyền lớn ra khơi mang theo hương thơm của ớt, tỏi, quế… lan sang khắp bốn biển.

Đến Kenya khám phá Pháo đài Jesus ảnh 4

Với những giá trị về văn hóa và lịch sử như: Pháo đài được xây dựng trong thời kỳ hưng thịnh của thành phố Mombasa với kiến trúc hùng vĩ, ân tượng được tạo nên từ sự kết hợp nhiều giá trị văn hóa của dân tộc Châu Phi, Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Tư và thậm chí cả Châu Âu. Vài trò của pháo đài cũng như của thành phố Mombasa đặc biệt quan trọng. Đồng thời nó là minh chứng cho sự tiến bộ trong cách thức xây dựng hệ thống phòng vệ và phục vụ quốc phòng vào thế kỷ 15, 16.

Bên cạnh đó, pháo đài Jesus tại thành phố Mombasa còn là một công trình kiến trúc tiêu biểu được người Bồ Đào Nha xây dựng theo phong cách kiến trúc Phục Hưng nhưng lại có sự kết hợp nguyên liệu địa phương. Ngoài ra Pháo đài Jesus còn là minh chứng cho sự đa dạng văn hóa tại đất nước Kenya. Năm 2011, Pháo đài Jesus tại Mombasa của Kenya đã được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.