Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa

Ghé xứ dừa Bến Tre, du khách sẽ được thưởng thức những sản vật làm từ dừa thật mộc mạc mà đậm đà hồn quê như dừa xiêm, kẹo dừa, mứt dừa, củ hũ dừa…
Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa

DỪA XIÊM

Bến Tre là xứ sở của trái dừa, với nhiều loại dừa: dừa ta, dừa dâu, dừa lửa, dừa cỏ, dừa sáp, dừa bị… Dừa xiêm xanh là giống cây trồng nhiều tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Người dân nơi đây đang chuyển đổi trồng dừa uống nước, mang lại hiệu quả kinh tế rất khả quan.

Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa - anh 1

Bến Tre – xứ sở của những đảo dừa xanh

Cây dừa xiêm là cây trồng không có phun hóa chất lên trái, nên trái không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, giúp cho nước dừa được mệnh danh một loại nước rất tinh khiết, an toàn cho người sử dụng. Nước uống có độ ngọt thanh, không chua, nên thường được gọi là "dừa xiêm đường". Còn dừa xiêm thường, buồng lúc trổ có màu xanh đọt chuối non, có từ 20 trái trở xuống/buồng.

Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa - anh 2
Dừa xiêm xanh là giống cây trồng nhiều tại Bến Tre

Dừa xiêm nhỏ trái, da màu xanh, nước ngọt đậm đà. Trái dừa xiêm có giá trị kinh tế không cao lắm khi để khô. Do đó, người dân xứ dừa thường trồng vài cây trong vườn để lấy nước uống và đặc biệt là để nấu chè. Đó là chè đậu xanh nước dừa xiêm. Muốn nấu được món chè này, ta chỉ cần độ 5 trái dừa xiêm (loại dừa nạo, chưa đến độ cứng cại), khoảng 200 gam đậu xanh cà là đủ dùng cho năm thực khách. Dừa bẻ xuống chặt lấy nước cho vào nồi cùng với đậu xanh (đã đãi vỏ) đun trên bếp với ngọn lửa nhẹ. Kế đến, ta tách phần da của tàu dừa chuốt thành một con dao mỏng như lá lúa để nạo cơm dừa thành từng sợi như sợi bánh canh để sẵn ra thau. Sau khi đậu đã mềm, tiếp tục cho cơm dừa vào cho tới khi cơm dừa vừa đủ độ chín (nhớ đừng để cơm dừa mềm quá mất ngon) thì nhấc nồi chè xuống.

Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa - anh 3
Ảnh 3: Dừa xiêm nhỏ trái, da màu xanh, nước ngọt đậm đà.

KẸO DỪA BẾN TRE

Hương thơm dịu, vị béo ngậy, ngọt thanh thấm đượm tình người của kẹo dừa Bến Tre đã làm lưu luyến bao trái tim yêu dừa, nhớ đất Bến Tre.

Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa - anh 4
Kẹo dừa Bến Tre đã làm lưu luyến bao trái tim yêu dừa

Kẹo dừa Bến Tre vừa là một đặc sản ẩm thực, vừa là một nghề thủ công truyền thống mang đậm văn hóa xứ sở. Sống trong xứ sở mênh mông, bát ngát những dừa, không biết từ thế hệ nào người Bến Tre đã biết dùng thứ quả cho nước ngọt, cùi ngon này để làm ra những chiếc kẹo dừa vừa thơm vừa béo. Nguyên liệu làm kẹo dừa, đầu tiên và không thể thiếu là những quả dừa. Dừa khô lựa trái “rám vàng” mới vừa hái xuống. Vì trái dừa mới bắt đầu khô này có hương vị đặc trưng, nước cốt có độ ngọt thanh.

Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa - anh 5
Ngày nay, người dân Bến Tre cũng sáng tạo ra nhiều loại kẹo dừa với những hương vị khác nhau.

Ngày nay, người dân Bến Tre cũng sáng tạo ra nhiều loại kẹo dừa với những hương vị khác nhau nhưng có lẽ say lòng người nhất vẫn là cảm giác được cần cầm chiếc kẹo dừa chữ nhật nhỏ xinh, nhìn lớp giấy thấm dầu dừa béo ngậy là đã chảy nước miếng.

RƯỢU DỪA

Rượu dừa là một đặc sản lạ của Bến Tre. Không giống như các loại rượu khác, rượu dừa uống không say mà chỉ khiến người uống ngất ngây và phảng phất giữ lại một dư vị rất đặc biệt. Rượu có vị ngọt mát với hương thơm đặc trưng của trái dừa bản xứ, vừa nồng nàn, vừa thanh tao, dịu nhẹ.

Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa - anh 6
Ảnh 6: Rượu dừa là một đặc sản lạ của Bến Tre.

Vài năm gần đây, rượu dừa Bến Tre ngày càng được nhiều người biết đến. Rượu dừa trong suốt mà thoang thoảng hương dừa, khi uống vào, những "xơ dừa" tan trên đầu lưỡi, làm dịu những giọt rượu cay nồng, và hương dừa tỏa khắp không gian. Rượu dừa Bến Tre đặc sản thơm thơm, ngòn ngọt và cay cay, thu hút khá nhiều người, kể cả phụ nữ và người lớn tuổi (giúp tiêu hóa tốt và làm đẹp da). Không những thế, bình đựng rượu có hình dạng hết sức độc đáo, uống hết rượu trong bình, bạn mang luôn cái vỏ "trái dừa" về làm kỉ niệm thì thật là thú vị.

BÁNH TRÁNG MỸ LỒNG

Bánh tráng Mỹ Lồng có nguồn gốc từ Bến Tre, đây là đặc sản, là niềm tự hảo của người dân xứ dừa. Các loại bánh tráng dừa ở Mỹ Lồng nổi tiếng vừa béo vừa xốp, đặt lên lò than tỏa hương thơm lừng. Có ba loại bánh tráng dừa, đó là: bánh đặc biệt có sữa, trứng gà, dừa; bánh có dừa không sữa; bánh có sữa không dừa... Bánh tráng Mỹ Lồng qua bàn tay lao động của người dân Mỹ Lồng đã trở thành một thương hiệu bánh tráng nức tiếng.

Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa - anh 7
Ảnh 7: Bánh tráng Mỹ Lồng là niềm tự hảo của người dân xứ dừa

Thời gian gần đây, sản phẩm bánh tráng Mỹ Lồng đang được các lò sản xuất chú trọng phát triển hơn về chất lượng, thiết kế bao bì bắt mắt. Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều nhãn hiệu gây được ấn tượng tốt như Ngọc Anh, Danh Dự, Yến Thanh, Phương Uyên. Các lò bánh tráng luôn ý thức tốt về sản phẩm, ngày một nâng cao về chất lượng, mẫu mã, bao bì đa dạng đẹp mắt hơn...

CỦ HŨ DỪA

Điểm danh những đặc sản ở xứ dừa - anh 8
Ảnh 8: Củ hũ dừa được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Củ hũ dừa là phần non nhất trên đọt cây dừa, nó được coi như “trái tim” của cây dừa. Người dân xứ dừa lấy phần này để chế biến những món ăn dân dã nhưng độc đáo, hấp dẫn nhiều du khách, mang nét đặc trưng của nơi đây như củ hũ dừa xào lòng gà, củ hũ dừa chiên bánh xèo, củ hũ dừa xào tôm, củ hũ dừa bóp xổi, củ hũ dừa nấu tôm thịt, gỏi củ hũ dừa, canh củ hũ dừa nấu thịt viên, hoặc đơn giản là ăn sống.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Thành phố có đồ ăn khách sạn đắt đỏ nhất?

Du lịch Scotland lao đao vì muỗi

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.