Điểm danh những món ăn không thể bỏ qua ở Bali

Babi guiling, Lawar, Bebek betutu,... là những món ăn du khách khó lòng bỏ qua khi tới Bali
Điểm danh những món ăn không thể bỏ qua ở Bali

Babi guiling (Lợn sữa quay)

Điểm danh những món ăn không thể bỏ qua ở Bali - anh 1

Trên lớp than nướng lợn có rải vỏ dừa hoặc gỗ tạo hương vị đặc biệt.

Các món ăn từ thịt lợn rất khó tìm trên khắp quần đảo Indonesia (người Hindu không ăn thịt lợn). Tuy nhiên, ở Bali, lợn sữa quay là đặc sản khiến bất kỳ du khách nào ghé qua cũng không tiếc công chờ đợi để thưởng thức.
Lợn dùng để chế biến phải là lợn con đang trong kỳ bú sữa mẹ, nặng khoảng 70 kg. Nghệ chà khắp bề mặt da lợn, bên trong nhồi hỗn hợp rau mùi, sả, lá chanh , lá salam, hạt tiêu đen, tỏi, hẹ tây đỏ, gừng và riềng. Sau khi ướp gia vị, lợn được nướng trên bếp than bề mặt phủ một lớp vỏ dừa hoặc gỗ tạo mùi thơm đặc biệt.

Khi gọi một đĩa thịt lợn sữa quay, tưởng tượng tới từng miếng thịt hấp dẫn thoáng chút cay sa tế, lớp vỏ giòn vị caramen, thịt chín mềm, mùi gia vị thơm nồng nàn sẽ khiến thực khách phải nuốt nước miếng háo hức chờ đợi.

Gado Gado

Đây là món ăn thích hợp với những du khách ăn chay bởi nguyên liệu chính là bắp cải hầm nhừ, mầm đậu, khoai tây và một số loại rau nhiệt đới khác trộn lẫn trong nước sốt vị đậu phộng.

Lawar

Điểm danh những món ăn không thể bỏ qua ở Bali - anh 2

Lawar thường ăn kèm với thịt lợn sữa quay.

Lawar là món thập cẩm, tổng hợp đủ loại rau, cùi dừa nạo, thịt băm trộn với nhiều loại thảo mộc. Mỗi ngôi làng trên đảo có một phiên bản lawar khác nhau. Lawar thường được ăn kèm với thịt lợn sữa quay. Tuy nhiên với lawar mít non, lawar nangka có thể phục vụ như món ăn chính riêng.

Urap Urap

Còn được biết đến với cái tên urap Timum, urap urap được làm từ những loại rau rừng nhiệt đới xanh tươi trộn lẫn với dừa và ớt cay nạo sợi. Du khách có thể tìm thấy món ăn bổ dưỡng này ở bất cứ nhà hàng nào ở quần đảo Bali.

Bebek betutu (Vịt hầm)

Điểm danh những món ăn không thể bỏ qua ở Bali - anh 3

Bebek betutu nhồi nhân trứng, lá sắn và bumbu rajeng.

Bebek betutu là món ăn được sử dụng trong ngày lễ. Muốn thưởng thức món này bạn phải đặt trước ít nhất một ngày bởi thời gian nấu và chế biến bebek betutu rất lâu.

Vịt được chà xát với me nhuyễn và muối để làm sạch mùi hôi, mềm thịt. Sau đó nhồi trứng, lá sắn cùng hỗn hợp gia vị đặc biệt có tên bumbu rajeng là bí quyết tạo nên món bebek betutu. Sau đó vịt được bọc trong “upeh” hoặc vỏ trầu và hầm cho tới khi thịt rời khỏi xương. Thường thì upeh rất khó kiếm nên được thay bằng lá chuối.

Nasi Kuning

Nasi Kuning Nasi Kuning là món ăn được làm từ một loại gạo vàng đặc biệt thường được người dân Bali dùng trong các dịp lễ hội, cúng tế. Đối với người dân Bali, màu vàng là một trong bốn màu sắc thiêng liêng, và màu vàng đã làm cho món ăn lễ hội này trở nên nổi bật, hấp dẫn khác thường. Gạo được nấu với nước cốt dừa cùng với nước hầm gà, thêm những gia vị thơm và một bí quyết nấu khéo léo sao cho những hạt cơm khi chín rời nhau từng hạt riêng biệt. Nasi Kuning thường được dọn ra trên đĩa lớn và trang trí rất đẹp mắt, ăn kèm với trứng, thịt, cá…rất ngon miệng.

Sate lembat (thịt xiên nướng)

Điểm danh những món ăn không thể bỏ qua ở Bali - anh 4

Sate lembat là món ăn đường phố quen thuộc ở Bali.

Đây là món thịt xiên nướng cổ điển có thể dễ dàng tìm thấy ở Indonesia. Thịt được băm nhỏ, giã nhuyễn bằng chày trong cối cùng với dừa nạo và bumbu. Gia vị được gia giảm thay đổi tùy theo từng vùng. Nó có thể giống hỗn hợp trộn sử dụng ở món babi guiling và bebek betutu nhưng thêm thảo quả, quế, nhục đậu khấu, me hoặc hạt thì là tạo nên mùi vị riêng biệt.

Từng mảng thịt dày đắp xung quanh xiên tre và nướng nhanh trên lửa than nóng, quạt tay. Không giống các nước sốt đậu ở nhiều nơi khác, sate tại Bali đi kèm với một loại mắm gần giống mắm tôm, sambal “matah”, có nghĩa là còn sống.

Sate Lilit

Sate Lilit Sate Lilit là một món ăn đặc trưng của người dân Bali làm từ tôm, cá hải sản rất được du khách khắp nơi trên thế giới ưa chuộng. Cá bỏ hết xương và tôm nguyên bóc vỏ, xay nhuyễn rồi ướp đều với một hỗn hợp các gia vị gồm nước cốt dừa, rau thơm, tiêu, ớt, muối, đường…sau đó dùng thân của một loại chanh cỏ đắp thịt vào rồi nướng xiên, khi chín mùi thơm xốc lên tận mũi.
Người Bali thường dùng ngọn lửa từ xác cây dừa để nướng, điều này làm cho món Sate Lilit có mùi vị đặc trưng, ngon hơn so với cách nướng trên than củi bình thường.

Ikan bakar (cá nướng)

Điểm danh những món ăn không thể bỏ qua ở Bali - anh 5

Ikan bakar nướng trên than củi.

Vị cay là không thể thiếu trong các món ăn Bali, và các món cá ướp với vị cay đậm đà, nồng nàn là món ăn mang đậm phong cách ẩm thực đặc trưng của vùng nhiệt đới đầy quyến rũ này. Có nhiều loại cá hải sản được dùng, thường là cá hồi, cá làm sạch ướp với lá thơm, tiêu, bột ớt rất cay và nhiều gia vị đặc biệt khác trong khoảng 20 phút. Sau đó đem sốt, chiên…tuy nhiên ngon nhất vẫn là nướng. Cá nướng Bali có mùi thơm khó cưỡng và là một đặc sản nổi tiếng mà bất kỳ ai cũng muốn thưởng thức.

Rujak

Rujak là món salad đặc trưng của quần đảo Bali làm từ đu đủ xanh và các loại hoa quả nhiệt đới khác ăn kèm với nước sốt đặc biệt: ớt, muối, đường caramel trộn với dầu vừng.

Be siap sambal matah (Gỏi gà sambal)

Điểm danh những món ăn không thể bỏ qua ở Bali - anh 6

Thịt gà xé trộn với sốt sambal cùng rất nhiều gia vị.

Be siap sambal matah là thịt gà xé trộn với sốt sambal hẹ tây, sả, gừng, dầu dừa, mắm tôm, muối, lá chanh. Hầu hết các warung đều bán cùng nasi campur (cơm ăn kèm với nhiều món khác).

Bubur Ayam

Bubur Ayam là một loại cháo gà và là món ăn sáng rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Với vị sữa dừa và các nguyên liệu đặc trưng của quần đảo nhiệt đới, Babur Ayam được nhiều khách du lịch ưa thích.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).