Điểm danh những món ăn vặt xứ Lạng hút hồn du khách

Hà Giang - mảnh đất cao nguyên nơi địa đầu Tổ quốc không chỉ được biết đến với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những núi đá cao thật cao hay những lễ hội văn hóa độc đáo mà còn nổi tiếng với những món ăn vặt thơm ngon hớp hồn du khách.
Điểm danh những món ăn vặt xứ Lạng hút hồn du khách

Bánh thắng dền

Trên cao nguyên đá hùng vĩ, thắng dền được xem là món bánh ăn chơi thú vị. Thoạt nhìn, thắng dền trông giống với bánh trôi tàu của Hà Nội, bánh cống phù ở Lạng Sơn nhưng lại có cách chế biến và hương vị thơm ngon khác biệt.

Điểm danh những món ăn vặt xứ Lạng hút hồn du khách - anh 1
Ảnh 1: Thắng dền - một trong những món ăn vặt đặc sản ngon nhất ở Hà Giang

Mỗi viên bánh thắng dền được nặn tròn, to bằng đầu ngón tay cái, có nhân đỗ hoặc không nhân, sau đó cho vào nồi nước dùng luộc. Đến khi bánh chín, nổi lên sẽ được chủ quán dùng thìa vớt ra. Thắng dền ngon hay không quan trọng là ở nước dùng, được pha bởi hỗn hợp ngọt ngào của đường hoa mai, béo ngậy của nước cốt dừa và cay cay của gừng đun nóng. Có thể rắc thêm vừng hoặc lạc cho món ăn thêm bùi. Khách ăn thường bỏ một, hai viên thắng dền vào miệng, nhân nha cho từng hương vị tan ra nơi đầu lưỡi, vị ngon đến khó cưỡng.

Bánh mì nướng

Điểm danh những món ăn vặt xứ Lạng hút hồn du khách - anh 2
Bánh mì nướng Lạng Sơn có vị đặc trưng riêng biệt, từ bánh cho tới nước chấm

Không giống với bánh mì nướng thông thường, bánh mì nướng Lạng Sơn có vị đặc trưng riêng biệt, từ bánh cho tới nước chấm. Bánh mì được nướng trên than hoa với hai công đoạn, đầu tiên là phết dầu nướng cho nóng, sau đó sẽ được phết hỗn hợp dầu hào, mật ong để nướng lại lần hai. Bạn muốn ăn bánh giòn hay không đều có thể nói chủ quán điều chỉnh cho hợp với khẩu vị của mình.

Nem nướng Hữu Lũng

Điểm danh những món ăn vặt xứ Lạng hút hồn du khách - anh 3
Nem nướng Hữu Lũng có hương vị đặc trưng của mảnh đất miền cao

Nem được làm từ thịt sống, sau khi lên men khoảng 2 đến 3 ngày được nướng trên bếp than hoa cho lá chuối cháy xém. Nem được ăn kèm với lá đinh lăng cùng nước chấm chua, ngọt, tạo nên vị đặc trưng riêng chỉ có ở Lạng Sơn. Ngày lạnh được nhâm nhi nem nướng cùng ly rượu Mẫu Sơn thì không gì bằng.

Bánh cao sằng

Điểm danh những món ăn vặt xứ Lạng hút hồn du khách - anh 4
Bánh cao sằng là một món ăn chơi lạ miệng cho những ai muốn một lần thưởng thức trọn vẹn ẩm thực đường phố xứ Lạng.

Bánh cao sằng có màu mật ong trong suốt, mềm, dẻo, dai, cắt thành những miếng chữ nhật, trên mặt bánh được rắc một lớp lạc rang giã nhỏ. Bánh ăn kèm với nước chấm đơn giản pha cùng đường, tương ớt, rau mùi tàu. Món bánh cao sằng được bán ở dốc Phai Món, ngay gần chợ Kỳ Lừa.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Làng Báo Đáp - điểm khám phá & trải nghiệm nên đến dịp trung thu

Nét đẹp miền núi phía Bắc Việt Nam được đăng tải trên báo Tây

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.