Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử

Tuy không phải là món cao lương mỹ vị, nhưng xôi lại là món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Sài Gòn.
Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử

Đối với những người Sài Gòn, hẳn rất quen thuộc với tiếng rao “Ai xôi không?” của người bán hàng rong ngay đầu hẻm vào mỗi sáng. Để rồi chỉ cần dăm, mười nghìn là bạn đã có ngay một gói xôi nóng hổi thơm hương nếp mới cho một bữa sáng ngon miệng. Với người dân ở đây, xôi là món ăn rất quen thuộc, không chỉ ngon miệng mà còn rất tiện lợi, phù hợp với cuộc sống năng động, vội vàng của người Sài Gòn.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 1
Xôi nếp cẩm là loại xôi quen thuộc đã tồn tại nhiều năm tại Sài Gòn

Trong danh sách món ngon Sài Gòn, không món nào phong phú như xôi. Chưa kể đến xôi mặn, chỉ tính riêng xôi ngọt đã là một danh sách rất dài. Bên cạnh những loại quen thuộc như xôi gấc, nếp cẩm, sầu riêng, đậu phộng, đậu xanh, xôi bắp..., Sài Gòn còn 6 loại xôi ngọt biến tấu từ xôi của người Hoa, Thái, Campuchia... rất được yêu thích.

1. Xôi mít

Được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu nhưng xôi mít, có xuất xứ từ Thái Lan đã trở thành món ăn yêu thích của giới trẻ hiện nay. Tuy là sự kết hợp của các nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm nhưng xôi mít lại nhanh chóng trở thành trào lưu nhờ lạ mắt, lạ miệng.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 2
Xôi mít là món xôi có xuất xứ từ Thái Lan đã trở thành món ăn yêu thích của giới trẻ hiện nay.
Để gia giảm lượng tinh bột và tăng thêm hương vị cho món ăn, vốc xôi được nấu với nước dừa tươi thơm, dẻo, ngọt tự nhiên sau đó cho vào múi mít căng tròn, vàng ươm, thơm ngọt, thêm vào chút nước cốt dừa, dừa bào sợi, đậu phộng rang giã nhỏ, muối, đường. Ngoài xôi trắng, để đáp ứng khẩu vị đa dạng của thực khách, nhiều cửa hàng còn cho xôi lá cẩm, lá dứa, gấc, thập cẩm… vào những múi mít vàng ươm.

Xôi mít thường được bán online giao hàng tận nơi, hoặc bạn có thể ghé đến Xôi mít Sài Gòn ở đường Cô Giang, quán Cơm nhà ở Đồng Khởi (Q.1), quán xôi đối diện chợ Hoàng Hoa Thám, Tân Bình (bán buổi chiều)…

2. Xôi xiêm

Sài Gòn có một khu chợ ở Lê Hồng Phong chuyên bán thực phẩm và các món ăn Campuchia, mà nếu là dân ghiền xôi xiêm bạn chắc chắn đã từng ghé qua thưởng thức. Xôi cũng được nấu với nước cốt dừa như những xôi khác, phần đặc biệt chính là hỗn hợp nhân ăn kèm. gồm trứng, bột mì, nước dừa tươi, đường thốt nốt đánh tan sau đó đem hấp.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 3
Xôi xiêm là món ăn đặc trưng của đất nước Campuchia cũng được bán nhiều ở Sài Gòn

Khi ăn, người bán sẽ múc xôi ra đĩa, cho 1 phần nhân vàng thơm béo ngậy lên, rưới thêm nước đường, sau đó chan nước cốt dừa lên. Vị béo của xôi là sự tổng hòa nhiều hương vị quyến rũ, ăn rất ngon. Ngoài xôi xiêm, khi đến khu chợ này, bạn có thể thưởng thức nhiều món ngọt Campuchia rất lạ miệng như chè bí thưng, chè thốt nốt, chè hột me...

3. Xôi Chiên

Xôi chiên hay xôi cadé của người Hoa cũng là những món ngon không thể bỏ qua. Xôi cadé được chế biến bằng cách kết hợp giữa xôi, nước cốt dừa, lòng đỏ trứng, sầu riêng… Phần quan trọng nhất làm nên sự nổi tiếng cho món ăn này chính là cadé. Cadé là sự pha trộn giữa các nguyên liệu như trứng, đường, nước cốt dừa, sầu riêng theo một công thức rất riêng. Đầu tiên, người ta lấy lòng đỏ trứng gà, cho vào đó một ít nước cốt dừa và khuấy nhẹ. Tiếp đến, cho vào sầu riêng, đường cát hoặc đường thốt nốt rồi tiếp tục khuấy nhẹ cho đến khi các nguyên liệu hòa tan với nhau. Sau đó, cho cadé vào một cái khay rồi đem hấp chín. Cadé chín có màu vàng ươm của lòng đỏ trứng nhìn rất đẹp mắt, cùng vị béo và hương thơm đặc trưng. Ngoài xôi và cadé, món ăn còn được cho thêm ít muối vừng cùng dừa nạo vừa đem lại vị đậm đà vừa beo béo thơm ngon.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 4
Xôi chiên giòn thơm cho cả nhà mê mẩn

Bên cạnh đó, xôi chiên được coi là món ăn vặt khoái khẩu không chỉ đối với giới học sinh mà cả dân văn phòng cũng thích mê cái vị đậm đà, giòn rụm. Chế biến xôi chiên khá cầu kỳ. Xôi sau khi nấu chín được xẻ đôi, cho phần nhân làm từ nấm mèo, củ sắn, thịt lợn băm nhỏ, trộn chung với nhau cùng các gia vị muối, đường, tiêu, củ hành… , thêm một ít tương ớt nữa là hoàn thành một món ăn vặt ngon miệng.

4. Xôi sầu riêng

Xôi sầu riêng là món ăn lạ nhưng hấp dẫn vì có độ béo ngậy nhưng không ngán. Loại xôi này được làm từ chính thức quả nổi tiếng của miền Nam Bộ. Độ ngậy béo, thơm phức của sầu riêng kết hợp với độ thơm dẻo của gạo nếp mới đã trở thành món ăn hấp dẫn nhất đối với mỗi thực khách khi ghé Sài Gòn. Nguyên liệu làm nên món xôi này bao gồm: gạo nếp, đậu xanh đãi vỏ, dừa nạo, đường cát trắng nhuyễn, sầu riêng, muối trắng.

Điểm danh những món xôi tại Sài Gòn bạn nên thử - anh 5
Khó cưỡng với xôi sầu riêng thơm dẻo

Bên cạnh những loại xôi quen thuộc kể trên, việc xuất hiện thêm các loại xôi từ miền Bắc như xôi vò, xôi cúc… càng làm cho “thế giới xôi” của người Sài Gòn trở nên phong phú, đa dạng, thơm ngon và đầy hấp dẫn.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

3 Resort Việt Nam lọt Top 40 Resort tuyệt nhất thế giới

Top 8 nhà hàng chay ngon nhất thành phố London

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.