Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween

Cũng giống như một số ngày lễ khác, trong lễ hội Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa nhất định cho dịp này.
Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween

Halloween là một lễ hội được lấy cảm hứng từ ngày mùa thu hoạch và ngày lễ hội của linh hồn. Nó bắt đầu từ buổi chiều tối cho tới 12h đêm vào ngày cuối cùng của tháng 10. Trong dịp lễ này, trẻ em và thiếu niên thường mặc các trang phục hóa trang, đi đến từng nhà gõ cửa xin kẹo và chúc tụng.

Theo tục lệ, các em nhỏ thường cầm theo lồng đèn làm bằng vỏ quả bí ngô được khắc hình mặt cười và hỏi câu hỏi: "Ăn kẹo hay bị ghẹo?" (Trick or treat?). Những cuộc hội hè vui chơi trong đêm Halloween thường xoay quanh các đề tài như chuyện may rủi trên đời, kể chuyện về ma quỷ và phù thủy… Dĩ nhiên, những chú mèo đen là biểu tượng cho ngày lễ này.

Bánh linh hồn

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 1

Một trong những loại bánh truyền thống ở lễ hội Halloween là bánh linh hồn (soul cake). Đó là những chiếc bánh quy quế trang trí hình chữ thập trên mặt. Theo tập tục xưa, trẻ con thường gõ cửa từng nhà, nhưng thay vì xin kẹo và chơi trò “treat or trick” (“cho kẹo hay bị ghẹo”) như ngày nay thì chỉ để hát những bài hát cầu nguyện cho linh hồn người chết và nhận lại bánh. Người ta cho rằng mỗi cái bánh được ăn là một linh hồn được siêu thoát.

Colcannon

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 2

Colcannon cũng làm từ khoai tây trộn bơ sữa và loại rau xanh như cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh… khi dọn ra đĩa được khoét lỗ tròn ở giữa để bơ vào và chấm. Điều đặc biệt thú vị ở món ăn này là người nấu đã bí mật ẩn một đồng tiền hoặc một chiếc bùa nhỏ bên trong món ăn. Nếu người ăn tìm ra được đồng xu ấy, người đó sẽ gặp được nhiều điều may mắn trong thời gian tới, cũng giống như bánh may mắn thường thấy trong phim.

Khi phát hiện ra một chiếc bùa trong colcannon, chiếc bùa đó được tin là sẽ định đoạt một phần tương lai của người tìm thấy. Chẳng hạn, nếu chúng ta tìm thấy một chiếc vòng thì người đó (đặc biệt là phụ nữ) sẽ phải độc thân trong thời gian tới. Nhưng đây chỉ là một trò chơi vào ngày Halloween, giúp mang đến một sự bất ngờ nho nhỏ và cảm giác truyền thống cho người thường thức ẩm thực.

Truyền thuyết kể rằng cách hóa giải miếng bùa ấy cũng rất đơn giản, chỉ cần cho Colcannon vào một chiếc vớ quá cỡ như chiếc vớ dùng hôm Giáng Sinh và treo trước cửa, và ngay lúc đó người chồng tương lai sẽ xuất hiện.

Boxty pancakes

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 3

Ở xứ sở Ireland, là một trong 3 món ăn chính trong ngày lễ Halloween. Món bánh này gồm khoai tây nghiền, khoai tây cắt nhỏ và vụn khoai tây. Với sự pha trộn như vậy, món ăn này có vẻ ngoài cực kì bắt mắt mà vẫn không mất đi hương vị truyền thống của một chiếc bánh pancake thực thụ.

Boxty thường được ăn cùng kem sữa béo ngậy của người Hy Lạp, nước đường làm từ cây thông và có loại trái cây, rau quả được cắt nhỏ để trang trí xung quanh. Món bánh này rất được yêu thích ở Ireland, người ta còn có cả một bài đồng dao:
“Boxty trên vỉ nướng
Boxty nóng trong lò
Nếu không làm được boxty
Chị sẽ không bao giờ thu phục được đàn ông"

Barnbrack

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 4

Barnbrack cũng là loại bánh không thể thiếu vào đêm lễ hội này. Barnbrack như chiếc bánh bông lan trộn trái cây khô và mùi thơm của gia vị như quế, đinh hương, nhục đậu khấu...Tương tự như Colcannon, bánh Barnbrack cũng ẩn giấu một trò chơi mà người nấu ăn nghịch ngợm trộn vào đứa con tinh thần của mình. Barnbrack cũng giống như chiếc bánh bông lan bình thường, bánh có vị nho và khô như muffin. Nhưng điều đặc biệt của chiếc bánh này là bên trong bánh ẩn giấu một chiếc nhẫn, và người thưởng thức sẽ phải đợi đến cuối bữa ăn để xem ai là chủ nhân của chiếc nhẫn đó.

Theo truyền thống, chiếc nhẫn sẽ được đặt ở chính giữa miếng bánh và nếu ai tìm được thì từ lúc đó đến cuối năm họ sẽ kết hôn. Hiện nay, có rất nhiều bùa may mắn được thay thế cho chiếc nhẫn để tránh sự linh nghiệm của trò chơi này đối với những người trẻ chưa muốn lập gia đình.

Ngày lễ Halloween là một ngày lễ được ưa chuộng không chỉ bởi trẻ con mà còn bởi người lớn. Họ có dịp để nhớ về những người thân đã khuất, được trang trí ngôi nhà theo phong cách rùng rợn hay ho và trải nghiệm những trò nghịch ngợm bất ngờ trong những món ăn truyền thống.

Món ăn từ bí đỏ

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 5

Vào thế kỷ thứ XIX, theo chân những người Anh ồ ạt di cư sang Mỹ, lễ hội Halloween bắt đầu phổ biến tại Mỹ. Hình ảnh những chiếc lồng đèn bằng bí đỏ Jack O’ Lantern rất quen thuộc trong ngày lễ này tại đây. Ở châu Âu, người ta quen dùng củ cải để khắc lồng đèn, sang đến Mỹ, dịp lễ cũng là mùa thu hoạch bí đỏ nên người ta thay thế bằng lồng đèn bí đỏ. Và vì vậy, người ta cũng chuộng các món ăn làm từ bí đỏ. Từ salad, xốt chấm, món khai vị, món ăn kèm hoặc món chính, đến món tráng miệng và cả thức uống, đều có thể được chế biến từ bí đỏ. Trong đó, phong phú đa dạng nhất là các loại bánh ngọt từ bí. Tuy nhiên, giống bí đỏ để làm lồng đèn thường chỉ dùng để trang trí, khác với loại bí để chế biến thức ăn thông thường vốn đặc ruột, trái nhỏ và có vị ngọt.

Bánh cookie bàn tay rùng rợn

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 6
Với các nguyên liệu dễ tìm là bột mỳ, bơ, muối, vani và kem chua, bánh cookie bàn tay được chế biến đơn giản bằng cách nặn bánh thành những miếng dài cỡ ngón tay rồi dùng dao để tạo thành những nếp nhăn trên tay, sau đó cho một ít mứt lên phần đầu ngón tay, rắc hạt lạc vào và trở thành những ngón tay ghê rợn.

Những cái đầu ngâm rượu

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 7
Mỗi gương mặt là một nửa quả táo được khắc thành những khuôn mặt với nhiều trạng thái biểu cảm khác nhau. Táo không để tươi mà được nướng cùng với muối và chanh. Nước uống là rượu táo pha với nước ép chanh.

Nồi của phù thủy

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 8
Những làn khói hấp dẫn trào đầy ra bên miệng nồi khiến cho nối nước giống hệt như vại pha chế hương liệu của phù thủy, nhưng thực chất đó là nước ép nho xanh, một loại nho chuyên dùng để làm rượu.

Để nước uống có được màu lông dơi huyền bí, người chế biến phải cho thêm quế, nhục đậu khấu và bạch đậu phấu vào nước ép nho để tạo nên sự hấp dẫn cho loại đồ uống này trong mùa Halloween.

Bánh ma quỷ

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 9

Tên đầy đủ của món bánh này là “bánh chanh ma quái” với hình thù hấp dẫn song món bánh ma Halloween này lại được làm từ những nguyên liệu đơn giản: bánh bông lan xay nhuyễn trộn với chanh, đường, nặn thành hình những con ma và bên ngoài được bọc bằng lớp chocolate trắng. Ngoài ra đôi mắt đen được trang trí bằng bút màu thực phẩm.

Coktail con ngươi

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 10
Thưởng thức cảm giác vừa nhâm nhi ly coktail, vừa nhìn vào con ngươi lềnh bềnh trong ly, hướng ánh mắt khẩn thiết vào mình là cái thú vô cùng độc đáo trong mùa Halloween.
Nguyên liệu chế biến coktail khá đơn giản, dùng một trái vải ngâm để ráo, rưới mứt dâu lên trái vải, màu đỏ sẽ chen vào các rãnh trên trái vải tạo thành ngấn đỏ như hình mạch máu, nhét trái nho đen vào giữa trái vải tạo thành tròng mắt. Sau đó pha chế rượu vodka hoặc rượu gin sau đó pha cokctail vào khuấy đều và bỏ tròng mắt vào giữa, như vậy là đã có một ly coktail mang cảm giác mạnh.

Góa phụ đen

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 11
Con nhện đen được làm từ phô mai phủ vừng đen có thể hù dọa bất kỳ ai trong ngày lễ Halloween. Những cái chân nhện được làm từ cành cây sơn đen, và phía bên trên là một chiếc nơ xinh xắn được cắt khéo léo từ ớt.

Kẹo

Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween - anh 12
Và tất nhiên không thể bỏ qua những chiếc kẹo, món vô cùng quan trọng làm nên đêm Halloween huyền bí. Từ những năm 1920, kẹo đã xuất hiện trong đêm Halloween, nhưng mãi đến những năm 50, 60 của thế kỷ XX, kẹo mới trở nên đa dạng, nhỏ gọn và bắt mắt nhờ sự phổ biến của trò chơi “treat or trick”. Đặc biệt, loại kẹo táo ngon tuyệt với những trái táo được xiên que, phủ đầy xi rô nhiều hương vị, không chỉ mê hoặc trẻ con mà cả người lớn.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.