Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông

Đất Lý Sơn đầy nắng gió, bão bùng nhưng hàng chục cây bàng vuông trăm năm tuổi vẫn xanh tươi, đều đặn đơm hoa, kết trái, như chính người dân đất đảo luôn kiên cường, vượt khó. Hè này, du lịch Lý Sơn bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông kiêu sa như đã trở thành thương hiệu của loài hoa miền biển.
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông - anh 1
Những nụ hoa e ấp mang vẻ đẹp và hương thơm thuần khiết của biển cả đã khiến biết bao người ngất ngây. Ảnh: baothanhhoa.vn
Bàng vuông là loài cây thân gỗ thuộc họ bàng nhưng sống chủ yếu ở những vùng biển đảo có cát san hô và có hơi mặn của biển. Loài cây này chịu được điều kiện khắc nghiệt của gió bão và sức sống mãnh liệt. Tán rộng và lá dài, dầy, hoa nở về đêm rất đẹp lại có mùi hương thơm nhẹ nhàng. Bàng vuông thường được trồng để làm cây chắn sóng chắn gió và làm bóng mát, giữ cát chống sói lở và biển xâm thực.
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông - anh 2
Từng cuống nhụy trắng điểm phớt tím vươn dài như những tia sáng hợp lại với nhau như màn pháo hoa rực rỡ trong đêm lễ hội. Ảnh: baothanhhoa.vn
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông - anh 3
Vẻ đẹp mỏng manh, quyến rũ nhưng vô cùng kiêu sa của loài hoa bàng vuông. Ảnh: linktravel.com.vn
Loài cây này có thể sống và phát triển tốt ở đất liền, trên núi nhưng vì không có điều kiện địa chất khí hậu phù hợp như cát san hô và hơi gió mặn của biển nên hiếm khi nó ra hoa và hoa không đẹp, đậm màu như ở đảo.
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông - anh 4
Loài hoa khiêm nhường này chỉ nở về đêm, mỗi lần chỉ nở một bông và cứ thế kế tiếp nhau khoe sắc. Ảnh: Dungpt
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông - anh 5
Bàng vuông được ví như đặc sản trên đảo Lý Sơn vậy. Ai một lần đến với vùng đất nơi đầu sóng ngọn giớ này đều muốn được chiêm ngưỡng loài cây đặc trưng ấy. Ảnh: Internet
Cây bàng vuông ở các đảo của Việt Nam như Trường Sa, Hoàng Sa, Cồn Cỏ, Côn Đảo, Phú Quý, Lý Sơn... có nguồn gốc xa xưa từ Philipines do các cơn bão được tạo thành từ vùng biển phía đông của nước này quét qua mang theo những quả bàng vuông trôi dạ. Các hạt giống này từ đó mọc mầm sinh sôi ở các đảo Việt Nam như bây giờ.
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông - anh 6
Không ít người quay lại Lý Sơn chỉ để tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của hoa bàng vuông. Ảnh: Trần Việt Dũng.
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông - anh 7
Hoa bàng vuông tượng trưng cho cho tình yêu người lính đảo. Ảnh: motthegioi.vn
Còn nói về cái tên bàng vuông thì có thể hiểu đơn giản là cây họ bàng nhưng quả có bốn cạnh nên gọi là bàng vuông. Người dân xưa ở Lý Sơn cũng như một số đảo của Việt Nam còn gọi với nhiều tên khác nhau theo từng địa phương nhưng cái tên bàng buông vẫn là phổ thông nhất.
Du lịch Lý Sơn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa bàng vuông - anh 8
Quả bàng vuông đã từng xuất hiện nhiều trong các áng văn thơ. Ảnh: Laodong.com.vn
Cùng với cây phong ba, cây bão táp, cây bàng vuông đã trở thành biểu tượng của Trường Sa. Dù quanh năm nắng gió, mặn mòi của biển, nhưng bàng vuông vẫn cắm rễ sâu vào nền đá san hô, vươn lên tươi tốt, tạo nên dáng đứng hiên ngang, khỏe khoắn kiên cường nơi sóng gió, trở thành biểu trưng cho những người lính đảo kiên trung, anh dũng.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cho trẻ đi đâu?

Choáng với những phòng khách sạn có giá “trên trời”

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.