Du lịch nông nghiệp trên xứ voi

(Ngày Nay) - Đàn voi nhà suy giảm, rừng ngày càng lùi xa, Tây Nguyên còn có gì hấp dẫn du khách? Câu trả lời của một số nhà tổ chức tour: du lịch vườn rẫy.
Du khách ăn thử trái ca cao chín trong vườn ca cao ở đường Y Ngông
Du khách ăn thử trái ca cao chín trong vườn ca cao ở đường Y Ngông

Giải pháp mà các nhà tổ chức du lịch đưa ra là hoàn thiện dần các tour “du lịch nông nghiệp”, khai thác thế mạnh vườn rẫy và không gian sinh thái đầy ắp nắng gió đại ngàn, đậm vị cà phê.

“Tua” cà phê chồn

Sáng thu cuối tháng 9, tôi đưa nhóm bạn phương xa đi thưởng thức một loại đặc sản của xứ cà phê, gặp ngay một đoàn du khách đến từ Hải Phòng đang tò mò tham quan trang trại cà phê chồn. Cơ sở của Công ty THHH MTV Kiên Cường nuôi hơn 450 con chồn hương  với mục đích tạo ra cà phê chồn. Được hỏi vì sao biết mà tìm đến tận đây, một doanh nhân đất Cảng cho biết, tháng trước, anh sang Đài Loan, bất ngờ thấy một  nhà hàng quảng cáo là đại lý độc quyền chuyên bán cà phê chồn Kiên Cường Buôn Ma Thuột, giá mỗi phin đắt gấp gần ba chục lần các loại cà phê khác mà vẫn đông người chọn, nên muốn vào tận nơi xem sao.

Cao nguyên Đắk Lắk 1,9 triệu dân, với thành phố trung tâm là thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, thời tiết và nguồn nhân lực dồi dào, đã gây dựng được nhiều mô hình nông nghiệp độc đáo, đặc trưng có giá trị kinh tế cao, những năm qua thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước.

Chỉ nói riêng khu vực nội ngoại thành Buôn Ma Thuột, đã có nhiều điểm đến hấp dẫn. Ngoại thành có xã Cư Êbur có làng Nai đang nuôi hơn 2.100 con nai và vườn thanh long quanh năm trái chín đỏ rực rộng hơn 120 ha; Xã Ea Tu có làng Thỏ nuôi hơn 6.000 con thỏ và ngôi nhà sàn dài nổi tiếng với bài thuốc quý của cha con Vua Voi Ama Kông-Khăm Phết Lào; Xã Hòa Thắng có các vườn bơ ngon và cửa hàng giới thiệu sản phẩm bơ trái ; Xã Ea Kao có HTX dệt thổ cẩm Tơng Bông ở buôn Tơng Jú quyến rũ sắc thái văn hóa Ê Đê; Xã Hòa Phú có Câu lạc bộ Cá lăng đang xây dựng thương hiệu và làng Hoa cây kiểng đã được tỉnh phê duyệt chủ trương xây dựng cụm làng nghề; Xã Hòa Khánh với trang trại nhân giống hoa Phong Lan bằng công nghệ sinh học nuôi cấy mô, và những vườn rau sạch tuyệt đẹp; Xã Hòa Thuận có các vườn tiêu năng suất cao nhất thế giới, lên đến 5-6 tấn/ha ...

Nội thành, có HTX nấm Hà Hương đường Trần Quý Cáp phường Tự An trồng đủ loại nấm quý hiếm; Cũng có không ít du khách muốn tìm hiểu về nghề nuôi ong phiêu bạt giang hồ, mà Đắk Lắk là tỉnh có quy mô nuôi lớn nhất nước, với  hơn 20 nghìn đàn ong quanh năm cho mật tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Các sản phẩm đặc trưng của vùng đất này đã theo chân du khách đến nhiều nơi trên thế giới. Như cà phê chồn Kiên Cường được đặt hàng từ Đài Loan, Hàn Quốc, Đan Mạch, Trung Quốc, kể cả Nhật Bản. Tại khách sạn Rex 5 sao ở TP Hồ Chí Minh, khách thượng lưu thường gọi cà phê chồn Kiên Cường giá 349.000đ/phin. Thương hiệu “Nhung Nai Cư Êbur” thâm nhập thị trường châu Á với nhiều mặt hàng bồi bổ sức khỏe. Một số giống hoa Phong lan quý nhân giống bằng công nghệ sinh học tại đây cũng đã bán đi nhiều nơi, kể cả Đà Lạt.

Khi đến tham quan các mô hình nông nghiệp trên địa bàn, du khách đều ngỡ ngàng thích thú trước những sản phẩm cây nhà lá vườn, không quên mua nhiều loại đặc sản mang đi. Sáng đẹp trời, tại một vườn ca cao treo đầy trái chín trên đường Y Ngông, đoàn du khách Pháp đã thích thú nếm thử vị thịt quả ca cao chín ngay dưới tán lá mát rượi, và uống những ly sinh tố ca cao chua ngọt rất thơm ngon. Chị Nguyễn Phụng thú vị nhận xét: Dù là cư dân Tây Nguyên, nhưng nếu không có chuyến chơi “ké” này, chị cũng không biết quả ca cao tươi cũng có thể làm sinh tố ngon lành như thế!

Từng sang Đức chào bán tour du lịch cà phê trong hội chợ Du lịch quốc tế Beclin từ năm 2006, ông Lê Hoàng Cơ giám đốc công ty Du lịch Đam San, nguyên Chủ tịch hiệp hội Du lịch Đắk Lắk cho rằng nếu tổ chức tốt cho khách tham quan vườn cà phê mùa hoa nở trắng xóa thơm ngát núi đồi, mùa trái chín đỏ mọng trĩu cành, mùa béc tưới xoay vòng phun mưa rào rạt mát rượi trên khắp các trang trại, kết hợp nghệ thuật ẩm thực, cồng chiêng một cách tinh tế, thì hàng năm Tây Nguyên đều có thể đón được hàng vạn du khách Châu Âu như Đức, Pháp, Ý, Hà Lan v.v... từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Trung tâm Đào tạo nghề Du lịch và Khách sạn Đam San từ năm 2012 tới nay liên tục tổ chức hàng trăm khóa học 3 tháng. Học viên các lớp Bếp Âu, Bếp Á, Bartender (pha chế) tốt nghiệp hầu như 100% đều “đắt sô” phục vụ .

Đoàn chuyên gia của Viện nghiên cứu du lịch thuộc Tổng cục Du lịch gần đây đã đi thực tế nhiều chuyến về các vùng nông thôn Đắk Lắk để đẩy mạnh hướng phát triển du lịch nông nghiệp. Dự kiến vùng chuyên canh cà phê của đồng bào Dao định cư lâu đời ở xã Cư Suê huyện Cư Mgar sẽ là điểm đến hấp dẫn. Mới đây, nhận được đề nghị từ lãnh đạo tỉnh, Người đẹp Truyền thông Phùng Bảo Ngọc Vân vừa đoạt giải trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 đã nhận lời vào vai Đại sứ Truyền thông cho lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6, tổ chức vào tháng 3/2017.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.