Ghé thăm Bắc Ninh: quê hương cậu bé "thần đồng" Đức Vĩnh

Bắc Ninh hình thành lâu đời gắn liền với nền văn minh sông Hồng, với thành cổ Luy Lâu trung tâm kinh tế - chính trị, tôn giáo cổ xưa nhất của Việt Nam- miền thủy tổ với các di tích tiêu biểu như lăng mộ Kinh Dương Vương, các đền thờ Lạc Long Quân, Âu Cơ, đền thờ Phù Đổng Thiên Vương.
Ghé thăm Bắc Ninh: quê hương cậu bé "thần đồng" Đức Vĩnh
Bắc Ninh là đất phát tích nhà Lý - triều đại khai mở ra nền văn minh Đại Việt gắn liền với tên tuổi của những nhân vật lịch sử - văn hoá kiệt xuất như: Lý Công Uẩn, Lý Nhân Tông, Nguyên Phi Ỷ Lan, Lê Văn Thịnh. Đây còn là nơi vang vọng bài thơ Nam quốc sơn hà- Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của đất nước ta. Mọi địa danh trên vùng đất Kinh Bắc đều gắn với những tích cổ, các nhân vật lịch sử nổi tiếng. Có thể kể đến như

Huyện Từ Sơn

Từ Sơn nổi tiếng với những di tích tâm linh đền chùa, đình làng. Nổi bật như làng Đình Bảng- vùng đất địa linh nhân kiệt sinh ra vĩ nhân Lý Công Uẩn- người lập ra triều Lý và khai sáng kinh đô Thăng Long (năm 1010).

Đình Bảng có cụm di tích văn hóa, nhất là những di tích về thời Lý, tạo thành một khu lưu niệm độc đáo, âm vang lịch sử, có tầm cỡ quốc gia, đủ cả: Đình, đền, chùa, lăng, tẩm,… đặc trưng của một văn hóa làng Việt Nam. Vào Đình Bảng sẽ thấy một đô thị sầm uất, nhộn nhịp nhưng vẫn thấy cái riêng của một làng quê có truyền thống lịch sử và văn hoá. Mỗi tên xóm, tên thôn, tên đất đều mang một dấu ấn lịch sử. Đình Bảng là đặc trưng tiêu biểu của làng xã Việt Nam vừa mang đậm tính dân tộc, vừa có vóc dáng của làng xã văn minh hiện đại.

Ghé thăm Bắc Ninh: quê hương cậu bé "thần đồng" Đức Vĩnh - anh 1

Đình làng Đình Bảng

Chùa Tiêu, xưa có tên là chùa Lục Tổ được dựng từ thời Lý. Ngôi cổ tự này là nơi tu thiền và giảng pháp của nhiều cao tăng thời Lý, như Thiền sư Vạn Hạnh. Ở chùa có tấm bia đá cao 0,68m, ngang 0,40m, khắc bốn chữ: “Lý Gia Linh Thạch”. Sách Từ điển di tích văn hóa Việt Nam (Hà Nội, 1993) giới thiệu chùa này xưa là nơi trụ trì của Thiền sư Vạn Hạnh đồng thời cũng là nơi sinh của vua Lý Thái Tổ. Sử xưa cho biết ở Viện Cảm Tuyền chùa Thiên Tâm có con chó đẻ con sắc trắng đốm đen thành hình hai chữ “Thiên tử” điều đó ứng với việc vua Lý Thái Tổ sinh năm Giáp Tuất rồi lên làm vua.Chùa được trùng tu nhiều lần.

Ghé thăm Bắc Ninh: quê hương cậu bé "thần đồng" Đức Vĩnh - anh 2

Chùa Tiêu

Ngoài ra, còn có Đền Đô là nơi thờ 8 vị vua nhà Lý. Đó là: Lý Công Uẩn tức Lý Thái Tổ (1009 - 1028); Lý Thái Tông (1028 - 1054); Lý Thánh Tông (1054 - 1072); Lý Nhân Tông (1072 - 1128); Lý Thần Tông (1128 - 1138); Lý Anh Tông (1138 - 1175); Lý Cao Tông (1175 - 1210) và Lý Huệ Tông (1210 - 1224).

Đền Đô - còn gọi là Cổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế, đền được xây dựng vào thế kỷ 11 (1030), trên khu đất phía đông nam Hương Cổ Pháp, Châu Cổ Pháp (làng Đình Bảng). Khu đất này theo Thiền sư Lý Vạn Hạnh cho rằng nơi hội tụ của thiên khí, nơi có thế 8 đầu rồng chầu về. Tương truyền, xưa kia phía trước cửa đền là một khu rừng Báng, có dòng Tiêu Tương uốn khúc chảy qua.

Ghé thăm Bắc Ninh: quê hương cậu bé "thần đồng" Đức Vĩnh - anh 3

Hình ảnh bên ngoài Đền Đô

Huyện Thuận Thành

Cùng với huyện Từ Sơn, huyện Thuận Thành là nơi tập trung nhiều chùa chiền . Đặc biệt nhất là Chùa Dâu- là ngôi chùa đầu tiên của Việt Nam, được khởi dựng vào đầu thế kỷ thứ 3. Từ những thế kỷ đầu công nguyên, chùa Dâu đã là một trung tâm Phật giáo nổi tiếng trong nước và ngoài nước. Từ cuối thế kỷ thứ 4, Thiền sư Tỳ-ni-đa-lưu-chi đã mở đạo tràng thuyết pháp tại chùa, lập nên thiền phái đầu tiên ở Việt Nam.

Ghé thăm Bắc Ninh: quê hương cậu bé "thần đồng" Đức Vĩnh - anh 4

Chùa Dâu

Chùa Bút Tháp- nói đến Bắc Ninh, ta không thể không nói đến chùa Bút Tháp. Ðây là một ngôi chùa cổ, mặc dù đã trải qua những lần trùng tu, sửa chữa nhưng chùa vẫn giữ được những nét nguyên sơ hấp dẫn của nó. Chùa được xây dựng từ thời hậu Lê (thế kỷ 17). Theo lịch sử, chùa được bà Trinh Thị Ngọc Trúc (vợ vua Lê Thánh Tông) cùng hai nhà sư người Việt gốc Hoa thiết kế. Chùa có tên chữ là “Ninh Phúc Thiền Tự” được xây dựng theo kiểu “Nội công ngoại quốc”. Chùa Bút Tháp có nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc cổ độc đáo tài tình, có nhiều tượng Phật và cổ vật quý.

Ghé thăm Bắc Ninh: quê hương cậu bé "thần đồng" Đức Vĩnh - anh 5

Chùa Bút Tháp

Huyện Tiên Du

Với ngôi chùa Phật Tích nằm ở sườn núi Lạn Kha (Rìu Mục), Chùa Phật Tích xưa kia là nơi có nhiều nhà tu hành tu luyện. Theo sử sách để lại thì chùa Phật Tích chính là nơi Phật ngự.
Ghé thăm Bắc Ninh: quê hương cậu bé "thần đồng" Đức Vĩnh - anh 6

Chùa Phật Tích

Tiên du nổi danh với danh nhân văn hóa Nguyễn Gia Thiều (1741 - 1798) quê ở làng Liễu Ngạn, tổng Liễu Lâm, huyện Siêu Loại, phủ Thuận Thành, xứ Kinh Bắc (nay là thôn Liễu Ngạn, xã Ngũ Thái. Ông xuất thân trong một gia đình đại quý tộc có nhiều người làm quan, làm tướng cho triều đình Lê - Trịnh.

Huyện Quế Võ

Quế Võ từng là kinh đô nước Vạn Xuân khi Triệu Việt Vương rời kinh đô của nhà nước Vạn Xuân từ Long Biên về Vũ Ninh, nay ở Quế Võ vào thế kỷ VI. Người Quế Võ luôn tự hào bởi danh tướng Nguyễn Cao (1837 - 1887), tên đầy đủ là Nguyễn Thế Cao, hiệu là Trác Hiên; là một danh tướng nhà Nguyễn và là một nhà thơ Việt Nam ở thế kỷ 19.Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, khoa bảng tại làng Cách Bi, huyện Quế Dương, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc huyện Quế Võ, Bắc Ninh).

Năm 1867, đời vua Tự Đức, Nguyễn Cao thi đỗ Giải Nguyên kỳ thi Hương khoa Đinh Mão, Nhiều lần ông cùng các vị danh tướng đánh Pháp, đến năm 1887 ông bị bắt trong một trận đánh. Nguyễn Cao là biểu tượng của khí tiết người nghĩa sĩ đã lưu truyền trong sử sách:

“Rất mực tài hoa rất mực hùng
Liều mình vì nước tự thung dung
Tấc thề trời đất lòng phơi trắng,
Răng nghiến non sông lưỡi nhuốm hồng”

Thời Lê Sơ, Quế Võ còn rạng danh bởi vị quan Nguyễn Nghiêu Tư ,hiệu là Tùng Khê, tên tự là Quân Trù, thuở nhỏ còn có tên tục là Trư vì đẻ tháng Hợi, người huyện Vũ Ninh, phủ Từ Sơn. Ông là một trạng nguyên thời nhà Lê sơ, làm quan đến chức Thượng thư.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đất Quế Võ còn đóng góp cho Tổ quốc người anh hùng- Đại tướng Phạm Văn Trà (sinh ngày 19 tháng 8 năm 1935), Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam từ năm 1997 đến năm 2006, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Huyện Tiên Du

Nhắc đến Tiên Du, không thể không nhắc đếnTiến sĩ Vũ Mộng Nguyên- nhà khoa bảng, nhà giáo và nhà thơ nổi tiếng thời Lê sơ.Ông đỗ đồng khoa với Nguyễn Trãi, Lý Tử Tấn nhưng cả ba người chưa kịp làm quan cho nhà Hồ thì đã lâm vào tình cảnh nước mất nhà tan. “Tùy cơ ứng biến”, trước sự xâm lược của giặc Minh, Nguyễn Trãi và Lý Tử Tấn tham gia khởi nghĩa Lam Sơn; còn Vũ Mộng Nguyên lui về quê mở trường dạy học âm thầm đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước trong đó có Trạng Nguyên Nguyễn Nghiêu Tư .

Cả đời ông có 25 năm gắn bó với Quốc tử giám- ngôi trường đại học đầu tiên của nước ta.

Huyện Lương Tài

Có Tiến sỹ Vũ Miên danh nhân văn hoá triều Lê. Trong thời gian 13 năm kiêm chức Tế tửu Quốc Tử Giám, ông đã đóng góp nhiều vào việc chấn hưng giáo dục, đào tạo nhân tài cho đất nước. Cùng với Nguyễn Hoàn, ông tu sửa lại nhà Thái Học, đúc chuông Bích Ung, tham gia tổ chức các khoa thi Tiến sỹ để lựa chọn nhân tài. Ông là một trong những vị quan thanh liêm chính trực, nhà giáo dục đầy tâm huyết, một nhà sử học, nhà văn, nhà thơ có tài, được quan tôi trong triều nể trọng.

Huyện Gia Bình

Gia Bình đã từng chấn động với vụ án Lệ Chi Viên với cái chết oan uổng tức tưởi của Tiến sĩ Nguyễn Thị Lộ và đại gia đình Nguyễn Trãi.
Mặc dù vậy, huyện Gia Bình hết sức vẻ vang khi có người con là người đỗ đầu trong khoa thi đầu tiên của Nho học Việt Nam- Lê Văn Thịnh . Sau khi đỗ Trạng nguyên, ông được bổ làm quan, dần trải đến chức Thái sư triều Lý. Năm 1084, ông có công lớn trong việc bàn nghị về việc cương giới với quan nhà Tống, khiến nước này phải trả lại 6 huyện 3 động thuộc châu Quảng Nguyên cho Đại Việt ta.
Tịch Dương- Tổng hợp

Xem thêm:

Khám phá phim trường siêu sang “Fast & Furious 7”

Nhiều chương trình đặc sắc tại Tuần văn hóa - du lịch Sa Pa 2015

Những điểm du lịch tuyệt nhất Việt Nam trên báo nước ngoài

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.