Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang

Hồ Noong, cách thành phố Hà Giang khoảng 15km, là một hồ tự nhiên, được biết đến với rừng cây nổi trên mặt nước, được ví là một trong những khu rừng nổi của Việt Nam trong top những khu “tiên cảnh” trên mặt hồ.
Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang
Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 1
Cảnh thơ mộng bên hồ Noong. Ảnh Mytour.vn
Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 2
Bình minh trên Hồ Noong. Ảnh Mytour.vn

Hồ Noong cùng với tên đất, tên làng “Bản Noong” đã có từ bao đời nay. Cứ từng nhóm, từng nhóm vác hom, giỏ, vác lưới ùa ra hồ cùng bắt cá, vợt tôm. Hết buổi, tất cả tôm, cá được dồn cả lại rồi chia đều trong tiếng cười như tan cả vùng hồ vàng óng. Những con người vẫn luôn miệt mài với ruộng nương cần mẫn, dải khói lam chiều hoà lẫn trong những hàng cây cộng hưởng với tiếng cười trẻ thơ càng tô điểm thêm nét đẹp duyên dáng cho Hồ Noong.

Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 3
Mênh mông hồ Noong Hà Giang. Ảnh: Vietguider
Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 4
Rừng nguyên sinh xung quanh hồ Noong Hà Giang. Ảnh: hanoilab

Hồ Noong là hồ nước ngọt có từ rất lâu, được trải rộng khắp bản Noong I và bản Noong II. Với diện tích mặt nước rộng khoảng 80ha (vào mùa mưa), 20ha (vào mùa cạn), bao quanh là rừng nguyên sinh bao trùm rộng tới trên 700ha, rừng "bồng bềnh" giữa hồ Noong có cảnh sắc hoang sơ đến kỳ thú. Nguồn nước cung cấp cho Hồ Noong là những khe nước ngầm từ hai dãy núi rừng nguyên sinh nơi Hồ Noong uốn mình, ngoài ra còn có sự cung cấp nước của sông Lô khi nước dâng vào mùa mưa. Hồ Noong có rất nhiều loài cá sinh sống, có cả cá da trơn và các loài cá chỉ có nơi đây mới có, tạo thành một quần thể sinh động gồm: cá Chép, cá Diếc, cá Nheo, cá Trê, cá Đắng. Riêng với loài cá Đắng, chỉ có duy nhất tại Hồ Noong.

Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 5
Trẻ con nô đùa dưới làn nước trong xanh. Ảnh: chao_quay
Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 6
Người dân thân thiện, dễ gần. Ảnh: Lê Thanh Tùng

Với diện tích mặt nước thay đổi tùy mùa nằm giữa cánh rừng nguyên sinh rộng gần 100ha bao quanh, khiến cho hồ Noong có cảnh sắc hoang sơ kỳ thú. Điểm đặc biệt của hồ Noong là trong lòng hồ có những gốc cây xanh tốt nhưng cũng có những gốc cây khô tạo nên một cảnh quan khá thú vị. Hồ Noong là hồ đất ngập nước, đây là loại địa hình đặc biệt, bởi hồ vừa có thể nuôi trồng thuỷ sản, vừa có thể trồng trọt rau màu.

Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 7
Hồ Noong đẹp như tiên cảnh, mỗi góc nhìn mỗi cảnh sắc khác nhau. Ảnh: locguidefranco
Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 8
Không gian thoáng đãng trong lành tại Hồ Noong. Ảnh: yangblue

Hồ Noong có hệ thống động thực vật khá phong phú, từ những động thực vật tự nhiên sống trên mặt nước và dưới lòng hồ, đến cây trồng, vật nuôi của người dân địa phương sống gần hồ, đã góp phần tô thắm thêm sự đa dạng cho Hồ Noong.

Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 9
Hồ Noong có nhiều loại chim quý hiếm sinh sống. Ảnh: chao_quay
Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 10
Hồ Noong cũng là nơi thả gia súc của người dân. Ảnh: chao_quay

Du lịch Hồ Noong vào mùa nào cũng đẹp. Mùa mưa (tháng 4 - tháng 10), du khách có thể cùng dân địa phương du ngoạn trên hồ bằng thuyền độc mộc để ngắm cảnh sắc hữu tình quanh hồ hay ngắm ánh trăng, ánh mặt trời lấp lánh ánh bạc dưới nước.

Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 11
Thiên nhiên hiền hòa, tình người ấm áp. Ảnh Mytour.vn
Hồ Noong – chốn “tiên cảnh” ở miền cao Hà Giang - anh 12
Hồ Noong, yên bình và tĩnh lặng. Ảnh Mytour.vn
Đến với Hồ Noong, cảm nhận cảnh sắc của những ngôi nhà sàn của dân tộc Tày ẩn hiện say những rặng cây, sườn núi, những ruộng bậc thang uốn lượn ôm chặt chân núi tạo thành những mầm hoa của đất trời, rực rỡ ánh vàng khi mùa lúa chín, tiếng cười vui, ca hát rộn lên trong không khí lao động. Chắc chắn nếu đã đến đây bạn sẽ nhớ, sẽ thương, sẽ quyến luyến nét nhân văn, tình người và cảnh sắc nơi đây.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Những điều không nên bỏ qua khi đến thăm đất nước Chùa Vàng

Gợi ý hành trình du lịch tại Festival Biển Nha Trang 2015

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.