Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản

Với người Nhật, hoa anh đào không chỉ là biểu tượng đặc biệt mà còn là một loại thực phẩm đặc biệt.
Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản

Sushi hoa anh đào

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 1

Sushi là món ăn đặc trưng và độc đáo của đất nước Nhật Bản. Sushi ở Nhật gồm nhiều loại trong đó sushi hoa anh đào khá nổi tiếng.

Người ta thường ăn món này vào mùa xuân khi những cánh anh đào bắt đầu nở rộ. Giống như các loại sushi khác, món được cuộn cùng hải sản như cá ngừ, trứng cá, sò điệp. Thông thường loại sushi này sẽ có màu hồng - màu sắc đặc trưng của những cánh anh đào mong manh.

Sakura Float

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 2

Sakura Float là món nước uống giải khát bằng soda, nước cốt hoa anh đào cùng một viên kem Sakura Gelato. Thứ nước này có màu hồng phấn bắt mắt với bông hoa anh đào nở bung nằm bên trong viên kem rất độc đáo. Đặc biệt mùi vị của nó rất hấp dẫn khách bởi sự thanh nhẹ, tươi mát.

Mỳ lạnh hoa anh đào

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 3

Món mỳ lạnh rất được người Nhật ưa thích đặc biệt là vào mùa hè khi thời tiết trở nên oi bức. Nhiều nơi người ta đã sáng chế ra món mỳ lạnh được ướp cùng bột hoa anh đào khá độc đáo. Khi trộn bột làm mỳ, người thợ sẽ cho thêm bột hoa như một thứ hương liệu vừa tạo màu vừa tạo mùi.

Trà hoa anh đào

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 4
Hoa anh đào có rất nhiều loại nhưng thứ hoa dùng để pha trà phải đạt được tiêu chuẩn rất khắt khe. Thông thường người ta sẽ dùng loại hoa Yoshino để ướp. Quá trình ướp hoa phải tuân thủ theo nhiều bước nghiêm ngặt. Đầu tiên phải chọn những bông mới nở được khoảng 7-8 phần kèm theo phần nhánh hoa. Sau khi rửa sạch và làm ráo, hoa sẽ được rắc muối và ngâm 1 đêm. Qua 1 đêm hoa sẽ được vắt sạch nước muối, ngâm cùng rượu mai trắng rồi ngâm chừng 3 ngày và phơi khô 3 ngày tiếp. Hoa khi đã sao khô sẽ được bảo quản trong lọ với nhiệt độ dưới 3 độ C và lưu chừng 2 tháng.
Khi dùng người ta sẽ cho hoa khô vào nước trà như một loại dược thảo. Mùi thơm man mát dễ chịu của hoa hòa cùng trà sẽ mang lại cảm giác khoan khoái cho người sử dụng. Hiện tại, 1 lạng trà hoa anh đào được bán với giá khoảng 525 Yên (chừng 150 nghìn Đồng).

Socola tươi hoa anh đào

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 5

Món socola tươi Nama của Nhật vốn dẫn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Người thợ đã sáng tạo khi kết hợp thêm hương vị mới của hoa anh đào hòa cùng vị béo ngậy của socola. Những viên kẹo này có vị thanh nhẹ, thơm thoang thoảng, béo ngậy mà không ngán rất hấp dẫn.

Hoa anh đào muối

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 6
Quá trình muối hoa anh đào được thực hiện cực kỳ nghiêm khắc và phức tạp. Đầu tiên cần phải chọn những bông hoa đã nở khoảng 7 phần vẫn còn nguyên phần cuống. Rửa sạch và để ráo nước. Rắc một lượng muối thích hợp và để qua đêm. Sáng hôm sau, vắt khô phần nước muối và thêm vào một lượng dấm bạch mai vừa phải, ngâm trong 3 ngày. Sau đó mở nắp và phơi nắng thêm 3 ngày cho đến khi hoa anh đào chuyển sang màu tươi hơn là được.
Thành phố Hadano thuộc tỉnh Kanagawa là nơi sản xuất anh đào muối nổi tiếng nhất Nhật Bản. Nơi này cũng có món đặc sản cơm nắm anh đào rất đặc trưng mà không nơi nào có được. Hoa anh đào muối thường được chế biến thành một loại trà đặc biệt, sử dụng trong các đám cưới truyền thông của người Nhật.

Bánh hoa anh đào

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 7

Đây là sản phẩm đặc biệt của một cửa hàng nằm ở Tokyo. Cửa hàng này chuyên bán đặc sản từ các vùng miền của Nhật Bản và thường cho ra mắt loại bánh hoa anh đào vào mùa hoa nở. Với hình dáng bông hoa anh đào dễ thương, bánh hoa anh đào đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách địa phương và du lịch.

Kem hoa anh đào

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 8

Kem là một trong những món ăn được người Nhật Bản yêu thích nhất. Mỗi khi đến mùa hoa anh đào nở, các cửa hàng bán cà phê, bánh ngọt sẽ cho ra mắt kem anh đào. Hoa anh đào sẽ trở thành chất tạo màu và mùi tự nhiên cho loại kem này. Để tăng thêm ấn tượng, nhiều cửa hàng còn bỏ thêm một bông hoa anh đào muối lên trên cùng.

Rượu anh đào

Hoa anh đào - Nét tinh tuý trong ẩm thực Nhật Bản - anh 9

Rượu anh đào không thể thiếu trong các lễ tế hoa anh đào. Rượu được chế biến bằng cách ngâm hoa anh đào trong rượu. Rượu anh đào rất giàu vitamin A và C. Ngoài tác dụng làm đẹp, nó còn có tác dụng chữa bệnh.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.