Kênh đào Đại Vận Hà

[Ngày Nay] - Có lịch sử hình thành từ thế kỷ thứ 5 TCN, kênh đào Đại Vận Hà (Grand Canal) của Trung Quốc là con kênh đào cổ đại có quy mô vĩ đại nhất trên thế giới, đại diện cho kiệt tác kỹ thuật thủy lực lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Con kênh này ngày nay có chiều dài khoảng 1.800 km, chảy qua nhiều thành phố và tỉnh thành của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Giang Tô và Chiết Giang.
Kênh đào Đại Vận Hà

Kênh đào Đại Vận Hà tạo thành một hệ thống đường thuỷ nội địa rộng lớn ở các vùng đồng bằng phía đông bắc và trung đông của Trung Quốc, đi qua tám trong số các tỉnh ngày nay của đất nước. Bắt đầu từ Bắc Kinh ở phía bắc đến tỉnh Chiết Giang ở phía nam Trung Quốc. Thông thường người ta chia nó thành 7 đoạn. Từ phía nam tới phía bắc chúng lần lượt được gọi là Giang Nam vận hà, Lý vận hà, Trung vận hà, Lỗ vận hà, Nam vận hà, Bắc vận hà và Thông Huệ hà.

Kênh đào Đại Vận Hà ảnh 1

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, kênh đào Đại Vận Hà đã hình thành như một con đường vận tải thống nhất cho Đế quốc đầu tiên trong thế kỷ thứ 7 SCN (triều đại nhà Đường), kéo theo một loạt các công trình khổng lồ, tạo ra quần thể dự án xây dựng dân dụng lớn nhất và rộng lớn nhất thế giới trước cuộc cách mạng công nghiệp.

Kênh đào được hoàn thành và duy trì bởi các triều đại kế tiếp, nó đã hình thành xương sống của hệ thống thông thương, liên lạc nội địa của Đế chế.

Kênh đào Đại Vận Hà ảnh 2

Quản lý kênh đào được thực hiện trong một thời gian dài bằng hệ thống Caoyun (Hệ thống vận chuyển ngũ cốc bằng nước và đất liền, bắt đầu trong thời nhà Tần (221 TCN - 206 TCN), được sử dụng liên tục cho đến triều đại nhà Thanh (1644–1911)). Hoàng gia độc quyền trong việc vận chuyển ngũ cốc và nguyên liệu chiến lược, để đánh thuế và kiểm soát giao thông. Hệ thống cho phép cung cấp gạo để nuôi sống dân cư, chính quyền thống nhất của lãnh thổ và vận chuyển cho quân đội.

Kênh đào Đại Vận Hà đạt đến đỉnh cao mới trong thế kỷ 13 (triều đại nhà Nguyên), cung cấp một mạng lưới đường bộ thống nhất gồm hơn 2.000 km đường thủy tạo nhân tạo, nối năm trong số các lưu vực sông quan trọng nhất ở Trung Quốc, bao gồm sông Hoàng Hà và sông Dương Tử… Ngày nay kênh đào vẫn là một con đường nội bộ chính, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thịnh vượng và ổn định kinh tế của Trung Quốc. Kể từ thế kỷ thứ 7 và qua các triều đại Trung Quốc liên tiếp đến ngày nay, Kênh Đại Vận Hà đã là một yếu tố mạnh mẽ của sự thống nhất kinh tế và chính trị, và một nơi giao lưu văn hóa lớn.

Kênh đào Đại Vận Hà ảnh 3

Không những vậy, kênh Đại Vận Hà còn là minh chứng nổi bật về sự sáng tạo của con người, thể hiện khả năng kỹ thuật và sự thành thạo thủy văn trong một đế chế nông nghiệp rộng lớn xuất phát trực tiếp từ Trung Quốc cổ đại.

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc công nhận kênh đào Đại Vận Hà (Grand Canal) là Di sản văn hóa Thế giới năm 2014.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.