Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới

Cùng điểm qua những đài phun nước tráng lệ dưới đây để thấy sự kỳ diệu phi thường đến từ nguồn tài nguyên quý giá nhất của chúng ta theo CNN.
Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới

Đài phun nước Banpo Moonlight Rainbow (Seoul, Hàn Quốc)

Đài phun nước dài nhất thế giới – Banpo Moonlight Rainbow nằm ở thủ đô Seoul được trang bị 10.000 bóng đèn LED và có tới 380 vòi phun chạy dọc hai bên thành cầu dài 1.140m. Nước được bơm lên trực tiếp từ sông Hàn và ước tính có tới 190 tấn nước phun ra từ hệ thống này trong vòng một phút.

Nước phun xa đến tới 43m nhưng cũng có thể được thiết lập cho phù hợp với giai điệu âm nhạc. Du khách có thể tận hưởng những buổi trình diễn nhạc nước hàng ngày trong khoảng thời gian từ tháng tư đến tháng mười trong năm.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 1

Đài phun nước Banpo Moonlight Rainbow

Đài phun nước Lotte World Musical (Busan, Hàn Quốc)

Hàn Quốc cũng là quốc gia có đài phun nước trong nhà cao nhất thế giới. Mở cửa năm 2010 trong khuôn viên trung tâm thương mại Lotte Gwangbok tại Busan, trong vòng 3 tuần đầu, đài phun nước này đã đón tiếp khoảng 500,000 lượt khách tới tham quan.

Hiện nay, đây là điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại Busan, thu hút khoảng 20,000 khách một ngày. Công nghệ trình diễn là sự kết hợp tuyệt vời giữa âm thanh, ánh sáng và màu sắc cùng với 16 bản nhạc nền độc đáo khác nhau.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 2

Đài phun nước Lotte World Musical

Đài phun nước Wealth (Singapore)

Năm 1998, sách kỷ lục Guiness thế giới ghi nhận đài phun nước Wealth, nằm bên ngoài trung tâm thương mại Suntec City, Singapore là đài phun nước lớn nhất thế giới.

Tọa lạc trên một diện tích 1,683 m2 và có thể phun tới độ cao 13m, đài phun nước thu hút khách tham quan đến và ném những đồng xu mang theo những ước nguyện của họ vào ban đêm. Sau đó, vào ban ngày khi đài phun nước ngừng hoạt động, những đồng xu sẽ được thu nhặt lại với mong muốn gặp được may mắn.

Những màn biểu diễn laze mang những thông điệp cá nhân được lồng ghép trong từng tầng nước đặc biệt gây ấn tượng với du khách vào mỗi buổi đêm.
Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 3

Đài phun nước Wealth

Đài phun nước Crown (Chicago)

Đài phun nước Crown ở Chicago là một trong những đài phun nước sáng tạo bậc nhất, bao gồm một hồ nước nhỏ có đáy được lát bằng đá granite đen, nằm giữa hai ngọn tháp được trang bị hệ thống đèn LED công nghệ cao, phục vụ như một màn hình lớn. Những “màn hình” này thường xuyên trình chiếu hình ảnh những con thác hùng vĩ hay đơn giản chỉ là khuôn mặt các tình nguyện viên tại Chicago đã tham gia thực hiện video. Tất cả các tình nguyện viên đều chu môi lại tạo cảm giác thú vị như có một dòng nước chảy ra từ khuôn miệng họ.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 4

Đài phun nước Crown

Đài phun nước Dubai (Dubai)

Đài phun nước Dubai nằm trên một hồ nước rộng gần 10 hecta, trước mặt tòa nhà cao nhất thế giới – Burji Khalifa.

Bao gồm 5 vòng tròn nước với khả năng phun cao bằng một tòa nhà 50 tầng, đài phun nước được trang bị 6.600 bóng đèn LED và 25 máy chiếu màu làm cho những vòi phun có thể trình chiều nhiều những hình ảnh đa dạng.

Công trình dài 275m và hàng ngày là nơi trình diễn các chương trình nghệ thuật từ “Con te Partiro” (“Time to Say Goodbye”) tới các bản nhạc khác.
Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 5

Đài phun nước Dubai

Đài phun nước Bellagio (Las Vegas)

Đài phun nước Bellagio với kinh phí xây dựng lên tới 40 triệu USD nằm trên hồ nước rộng 2 hecta bên ngoài sòng bạc Las Vegas bao gồm một hệ thống 1,200 vòi phun, 8000m ống dẫn nước và 4.500 bóng đèn. Nó có thể phun nước lên tới độ cao bằng một tòa nhà 24 tầng.

Một đội gồm 30 kỹ sư có khả năng lặn sâu được giao nhiệm vụ bảo trì đài phun nước này hàng ngày. Khối lượng nước lớn nhất tại một thời điểm được phun lên là 77,284 lít nước.
Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 6

Đài phun nước Bellagio

Jet d'Eau (Hồ Geneva, Thụy Sỹ)

Đài phun nước Jet’d Eau ở Geneva có thể phun cột nước cao 140m thực tế được xây dựng một cách tình cờ. Năm 1986, một nhà máy thủy điện được xây dựng đưa nước từ Rhone để cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân và các nhà máy. Tuy nhiên, áp suất nước gia tăng khiến các kỹ sư phải lắp đặt một van xả ở trung tâm hồ Geneva. Và nơi đây đã trở thành đài phun nước Jet d’Eau thu hút hàng nghìn khách du lịch viếng thăm. Để thuận tiện hơn, người ta đã cho di dời van xả nước về gần bờ hơn so với trước kia.

Lượng nước phun lên từ van xả nước này tăng mạnh – hiện nay, lưu lượng đạt tới 500 lít/s.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 7

Đài phun nước Jet’d Eau

Aquanura, Efteling (Kaatsheuvel, Hà Lan)

Đài phun nước Aquanura nằm trong công viên Efteling lịch sử được xây dựng để kỷ niệm 60 năm mở cửa công viên này năm 2012.

Bao gồm 200 vòi phun và 900 bóng đén được sắp xếp theo hình bàn cờ, đài phun nước trình diễn hàng ngày những màn trình diễn đặc sắc, kết hợp giữa ánh sáng, nước, lửa trên nền nhạc của dàn hợp xướng Brabant, thu hút khoảng 6.500 lượt khách.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 8

Đài phun nước Aquanura

Chuỗi đài phun nước Longwood Gardens (Kennett Square, Pennsylvania)

Chuỗi đài phun nước được xây dựng năm 1931, bao gồm 380 vòi phun cùng hệ thống 18 máy bơm xoay vòng 37,854 lít nước/phút có thể phun tới độ cao 39m.
Ánh đèn màu chỉ mới được bổ sung sau này, và toàn bộ đều được tự động hóa hoàn toàn vào năm 1984.
Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 9

Chuỗi đài phun nước Longwood Gardens

Scioto Mile (Columbus, Ohio)

Rộng 1,393 m2, Đài phun nước Scioto Mile bao gồm hệ thống 5 vòng tròn inox với 1,150 vòi phun sương và một vòng tròn trung tâm nơi có thể phun nước tới độ cao 22m.

Đài phun nước chỉ hoạt động từ tháng tư đến tháng mười, phụ thuộc vào hồ chứa ngầm bên dưới nơi có thể tích khoảng 416,395 lít.
Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 10

Scioto Mile

Đài phun nước đồng hồ Kanazawa (Kanazawa, Nhật Bản)

Chiếc đồng hồ độc đáo này nằm bên ngoài nhà ga Kanazawa, Nhật bản, gồm một chuỗi các đài phun nước nhỏ nằm trên nền đen.

Hệ thống van công nghệ cao cho phép đài phun nước có thể hiện thị cả dạng số và chữ.
Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 11

Đài phun nước đồng hồ Kanazawa

Đài phun nước Stravinsky (Paris)

Nằm ở Trung tâm Pompidou, Paris, đài phun nước Stravinsky được tạo nên bởi 16 bức tượng điêu khắc lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà soạn nhạc Igor Stravinsky.

Ý tưởng đặc biệt này nói lên thông điệp về chìa khóa âm nhạc của G, tình yêu, cái chết, thời chiến và động vật hoang dã.

Được xây dựng vào năm 1983, đây là những đài phun nước công cộng đầu tiên ở Paris kể từ năm 1937 khi Palais de Chaillot được xây dựng cho Triển lãm Paris.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 12

Đài phun nước Stravinsky

Đài phun nước Swarovski Crystal Head (Innsbruck, Áo)

Đài phun nước ấn tượng này tọa lạc ở bảo tàng Innsbruck của Swarovski, Crystal Worlds (Kristallweltenstrasse ở Áo).

Đài phun nước có hình đầu người được bao phủ bằng cỏ với một miệng và đôi mắt trong suốt khổng lồ, đây cũng chính là cửa vào bảo tàng. Đây là công trình của nghệ sỹ người Áo Andre Heller.

Bên trong được bao phủ bằng các mảnh kính Swarovski – nhà sáng lập bảo tàng gọi đây là chiếc kính vạn hoa lớn nhất thế giới. Công viên hiện đang đóng cửa để mở rộng và sẽ mở lại vào tháng Năm, 2015.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 13

Đài phun nước Swarovski Crystal Head

Đài phun nước Tap (Menorca, Tây Ban Nha)

Đài phun nước kì lạ này được phát hiện ở Santa Galdana, đảo Menorca, Tây Ban Nha.

Một tia nước mạnh che giấu cả cột chống và ống nước khiến người xem có cảm giác như thể vòi nước đang lơ lửng trên không trung. Nhưng đây không phải kiệt tác độc nhất vô nhị.

Có nhiều đài phun nước tương tự ở thị trấn Ypres, Bỉ và Bahia de Cadiz , Tây Ban Nha, và một vòi nước hồng khổng lồ gần đây đã xuất hiện ở Hampton Court Flower Show, London.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 14

Đài phun nước Tap

Đài phun nước Turning Heads (Walnut Creek, California)

Đài phun nước Turning Heads ở California có hình dạng như một đầu người khổng lồ, một phần chìm trong nước.

Đài phun nước này được Seyed Alavi, một nghệ sỹ địa phương sáng tạo. Ông muốn tạo nên một công trình nghệ thuật không chỉ thu hút trẻ em mà còn bộc lộ những gì gần gũi với ông.

Alavi quyết định đặt vòi phun nước ở đỉnh đầu để thể hiện toàn bộ ý tưởng về nguồn gốc, sự tái sinh, sự thông thái và cộng đồng.

Khám phá 15 đài phun nước kì vỹ nhất thế giới - anh 15

Đài phun nước Turning Heads

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: