Kinh nghiệm du lịch Chùa Hương mùa lễ hội 2015

Là một địa danh nổi tiếng ở miền Bắc, Chùa Hương là quần thể Chùa chiền nằm rải rác từ chân núi Hương Tích cho đến tận đỉnh núi. Bạn có thể đến đây quanh năm nhưng nếu đi vào dịp lễ hội từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch để cảm nhận rõ hơn không khí đi lễ phật của khách thập phương.
Kinh nghiệm du lịch Chùa Hương mùa lễ hội 2015

Đường đi Chùa Hương

- Bạn có thể đi từ đường Nguyễn Trãi theo hướng đi Hà Đông, đến ngã ba Ba La bạn rẽ trái hướng đi Vân Đình. Bạn đi đến Tế Tiêu hỏi đường đi Chùa Hương.

- Ngoài ra bạn cũng có thể đi theo hướng quốc lộ 1A (Pháp Vân Cầu Giẽ), đường này dành cho ô tô, xe máy không được đi. Đi xe máy bạn đi theo quốc lộ 1A cũ hướng đi Thanh Trì.

- Nhiều bạn sinh viên hay chọn cách đi Chùa Hương bằng xe buýt. Điểm đón xe buýt đi Chùa Hương là ở bãi xe Hà Đông cũ, trên đường Trần Phú.
Số xe bus là 211, lịch trình chạy: Bến Xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung – Quốc lộ 6 – Ngã ba Ba La – Quốc lộ 21 B – Tế Tiêu ( Thị trấn Đại Nghĩa). Như vậy là bạn có thể bắt xe từ đầu tuyến tại Bến Xe Mỹ Đình, hoặc đi xe bus 211 này.
Ngoài ra còn có xe 78 đi Tế Tiêu từ bến xe Mỹ Đình (đi đường Nam Thăng Long qua Nguyễn Trãi tới Ba La rồi đi Tế Tiêu). Xe 75 đi từ bến xe Yên Nghĩa (bạn có thể bắt xe bus số 01 và 02 để tới bến xe Yên Nghĩa).

Nên đi Chùa Hương vào thời gian nào?

Kinh nghiệm du lịch Chùa Hương mùa lễ hội 2015 - anh 1

Hội chùa Hương diễn ra trong 3 tháng, bắt đầu từ mùng 6 tháng 1 đến tháng 3 âm lịch hàng năm, đỉnh cao của lễ hội là từ rằm tháng giêng đến 18 tháng hai Âm lịch. Du khách đến chùa Hương dịp này sẽ có dịp được chứng kiến và tham dự vào không khí sinh hoạt văn hóa của lễ hội. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian rất đông du khách thập phương trong và ngoài nước, dịch vụ bị chặt chém.

Các điểm thăm quan ở Chùa Hương

Khi đến Chùa Hương bạn sẽ phải ngồi đò khoảng 1 tiếng vào và 1 tiếng trở ra, dọc hai bên suối Yến là những dãy núi nhấp nhô với nhìu hình dáng kỳ lạ. Khi cập bến bạn đi bộ một đoạn để tới với chùa Thiên Trù, sau đó là con đường leo núi cao lên động Hương Tích. Nếu mệt bạn nên chọn cách đi Cáp Treo. Có thể đi cáp chiều lên và chiều xuống đi bộ, nếu có sức khỏe thì nên đi bộ lên, vừa đi vừa ngắm cảnh hai bên đường khá đẹp.

Nếu đi trong ngày bạn nên thăm Chùa Thiên Trù và Động Hương Tích. Đây là 2 điểm nổi bật ở Chùa Hương. Bạn có thể chọn đi bộ hoặc đi cáp treo lên đỉnh Hương Tích. Hương Tích là một động nằm trong lòng Núi. Bên trong có bầy biện các tượng Phật, thiết kế và trang trí như trong Chùa.

Kinh nghiệm du lịch Chùa Hương mùa lễ hội 2015 - anh 2

Các tuyến thăm quan thắng cảnh Hương Sơn Tuyến Hương Tích:

Đền Trình – Chùa Thiên Trù – Động Tiên Sơn – Chùa Giải Oan – Đền Trần Song – Động Hương Tích – Chùa Hinh Bồng. (tuyến chính)

Tuyến Thanh Sơn: Chùa Thanh Sơn – Động Hương Đài

Tuyến Long Vân: Chùa Long Vân – Động Long Vân – Hang Sũng Sàm

Tuyến Tuyết Sơn: Chùa Bảo Đài – Động Chùa Cá – Động Tuyết Sơn

Với tuyến 1 thì bạn có thể đi trong ngày từ Hà Nội, nếu đi 2 ngày thì ngày 2 đi thêm tuyến Tuyết Sơn hoặc Long Vân.

Giá vé thắng cảnh Chùa Hương

Mình hay dẫn khách nước ngoài đi Chùa Hương, giá thông thường là 40.000/người cho vé đò và 50.000/người vé thắng cảnh. Nếu bạn đi đoàn đông có thể thuê thuyền to khoảng 15 – 20 người ngồi. Ngoài ra có cả dịch vụ xuồng máy nữa đấy. Giá cáp treo là 140.000 cho 2 chiều và 90.000 cho 1 chiều.

Nhà Hàng ăn uống tại Chùa Hương

Kinh nghiệm du lịch Chùa Hương mùa lễ hội 2015 - anh 3

Ăn uống ở Chùa Hương vào mùa lễ hội sẽ rất đắt. Dọc hai bên đường lối lên Hương Tích có rất nhiều nhà hàng và quán bán đồ lưu niệm. Có đầy đủ dịch vụ cho Phật Tử dọc hai bên đường lên núi.

Tour Du Lịch Chùa Hương

Vì là làm Guide nên mình nắm khá rõ giá tour đi Chùa Hương. Từ Hà Nội có nhiều công ty có tour đi Chùa Hương hàng ngày. Giá giao động từ 550.000 đến 650.000 với tour ghép và khoảng 1.000.000 với khách đi lẻ. Vào mùa lễ hội có thể tăng hơn 1 chút.

Chuẩn bị đồ lễ khi đi du lịch chùa Hương

Khi đi lễ chùa Hương, du khách định đi lễ ở địa điểm nào thì nên chuẩn bị lễ dâng từ nhà gồm vàng, hương, trầu cau, rượu cúng, chè, hoa quả, bánh kẹo, tiền lẻ giọt dầu, không nên dâng lễ mặn như xôi, gà…

Kinh nghiệm mua sắm khi đi du lịch chùa Hương

Chùa Hương rất nổi tiếng với nhiều đặc sản như: Chè củ mài, mơ quả hay rau sắng ….. Khi mua bất cứ thứ gì , du khách nên hỏi rõ giá cả và kiểm tra kĩ số lượng, chất lượng.
Kinh nghiệm du lịch Chùa Hương mùa lễ hội 2015 - anh 4

Kinh nghiệm khi lễ phật.

-Cúi đầu và cung kính trước những pho tượng phật.

- Để giày dép bên ngoài, không đi vào điện thờ cúng.

- Nên ăn mặc đứng đắn, lịch sự

- Không có những cử chỉ thân mật, âu yếm, nói chuyện, cười đùa lớn tiếng trong chùa.

Một vài lưu ý khác

- Nên đi theo nhóm tầm 7 người trở nên, vì khi đi theo nhóm, các dịch vụ sẽ đáp ứng tốt hơn đi lẻ 1,2 người như dịch vụ đò,tiền chờ đò, tiền vé, đi cáp treo…
- Nên chuẩn bị thật nhiều tiền lẻ, mặc dù ở Chùa có dịch vụ đổi tiền chẵn lấy tiến lẻ nhưng như thế sẽ góp một phần nào đó làm tăng thêm kinh phí của bạn.
- Khi đi không nên mang quá nhiều đồ, tránh tình trạng vào chùa chiêm bái lỉnh kỉnh các đồ cá nhân.
- Bên bờ suối Yến có bán nhiều hương, các bạn mua khoảng 4-5 bó ở ngoài. Vào bên trong cũng bán nhưng đắt gấp 1,5 lần.
- Để đảm bảo được sức khỏe, đi lên du khách nên đi bằng cáp treo, đi xuống đi bộ để vãn cảnh.
- Đi đường bạn sẽ được mời chào các sản phẩm, dịch vụ như rau su su, bánh củ mài.. Không nên ham rẻ mà mua quá nhiều, ảnh hưởng tới cuộc vãn cảnh của quý khách.
- Các trò chơi lừa bịp như ba cây, đánh cờ.. Đi qua, quý khách không nên tham gia, vì những người tham gia toàn là người của họ cài vào.
- Khi đến các chùa,suối giải oan, ở đây có nhiều người xem bói nhưng thực chất chỉ là nghiệp dư, du khách không nên xem để rồi phải suy nghĩ ảnh hưởng tới hành trình bái phật của mình.
- Qúy khách không nên ăn uống quá nhiều, vì dịch vụ vệ sinh nơi đây chưa được hoàn thiện, sẽ gây bất tiện cho quý khách. Nếu bạn đi theo tour, có hướng dẫn viên thì đảm bảo nhất, họ sẽ hướng dẫn mình các địa điểm, những nơi hoặc giới thiệu cặn kẽ về các dịch vụ cũng như các di tích nơi đây. Với một vài kinh nghiệm chia sẻ trên, chúc quý khách có một chuyến đi du lịch chùa hương tuyệt vời nhất.
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.