Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận

Thời gian này, ở Mộc Châu đang được bao phủ sắc trắng tinh khôi của hoa mơ hoa mận. Nếu không muốn bỏ lỡ khoảnh khắc đáng nhớ này hãy lập kế hoạch để cùng "xách balo lên và đi" nhé!
Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận

Đến thời điểm này, hoa đã lác đác nở trắng trên các sườn đồi, thung lũng mận kéo dài từ Vân Hồ đến Chiềng Hắc.

Cách Hà Nội 200 km về phía Tây, Mộc Châu là huyện rộng lớn nhất vùng núi tỉnh Sơn La. Đến đây vào thời điểm này, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp dưới màn sương mây bao phủ cùng sắc hoa mận lôi cuốn và đầy sức sống.

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận - anh 1

Thời gian

Thời điểm cuối đông, đầu xuân (khoảng tháng 1-2) hàng năm là giai đoạn hoa mận Mộc Châu nở rộ nhất. Du khách có thể bắt gặp những cánh đồng hay thung lũng hoa mận trắng bạt ngàn, tựa như bức họa của thảo nguyên xanh mát.

Di chuyển

Từ Hà Nội, bạn có thể chọn đi xe máy, ô tô riêng hoặc xe khách theo tuyến đường Láng Hòa Lạc qua Xuân Mai, chọn QL6 đoạn qua Hòa Bình, Mai Châu là đến Mộc Châu.
Nếu đi xe khách, giá trung bình hiện nay là 100.000 đồng một người. Bạn có thể lựa chọn các xe ghi điểm đến là Sơn La, Điện Biên đều đi qua Mộc Châu. Thời gian bắt xe từ 5h sáng đến 11h đêm. Tới nơi, bạn có thể thuê xe máy để thăm các điểm du lịch với giá 150.000 đồng mỗi ngày. Nếu tự đi xe máy, chi phí xăng khoảng 300.000 đồng cả đi lẫn về.

Điểm nghỉ

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận - anh 2
Mộc Châu có 3 phương án cho bạn lựa chọn khi nghỉ qua đêm là thuê phòng (nhà nghỉ, khách sạn), cắm trại hoặc ngủ homestay ở nhà dân. Giá thuê phòng khoảng 150.000 - 250.000 đồng loại bình dân. Phòng nghỉ lớn hơn có thể đắt thêm vài trăm ngàn đồng. Khu vực thị trấn và nông trường là nơi tập trung nhiều nhà nghỉ hơn cả.
Nếu chọn kiểu nghỉ homestay cùng dân địa phương, bạn chỉ phải trả 50.000-70.000 đồng mỗi người quanh khu vực gần rừng thông bản Áng. Lưu ý là nên gọi điện đặt trước phòng để tránh tình trạng hết chỗ hay chất lượng dịch vụ không đảm bảo. Nếu chọn cắm trại, bạn cần mang theo lều, áo khoác, chăn mỏng, nồi đa dụng và những vật dụng cần thiết khác.

Điểm chơi:

Mận mọc rải rác khắp cao nguyên Mộc Châu và có nhiều nhất tại con đường từ thị trấn dẫn tới cửa khẩu Lóng Sập giáp nước bạn Lào. Tại đây, bạn sẽ được thỏa thích nhìn ngắm những ngọn đồi trồng toàn mận đang nở hoa trắng muốt pha sắc lá xanh non.

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận - anh 3
- Khu vực Tân Lập: từ Mộc Châu vào có thể đi theo 3 hướng: Hướng đi thẳng vào Mộc Sương hoặc hướng rẽ vào ngũ động bản ôn, hay hướng rẽ xuống Nậm Tôm, đi bản Dọi, hướng nào cũng có những sườn non bạt ngàn hoa mận. Đặc biệt, nếu may mắn có thể gặp các bản người Mông lại đang ăn tết cổ truyền. Đi sâu vào bản sẽ thấy không khí vui tươi, những bộ trang phục sặc sỡ tại sân vận động cùng với những trò chơi hấp dẫn. (bản Hua Tạt, Tà Phình, Phiêng Cành, Pa Khen...).

- Hoa mơ cũng đang nở rực rỡ các triền đồi, mơ không nhiều như mận nhưng cũng có nét đẹp rất riêng, có thể đi vào khu vực bản Thái Hưng (qua thác Dải Yếm) để ngắm. Đi qua thác Dải Yếm chừng 3km cũng có một thung lũng cải đang nở rất đẹp.

Các điểm đi chơi khác ở Mộc Châu

- Đồi chè: Tham quan và chụp ảnh đồi chè hay những cánh đồng nguyên liệu mênh mông là gợi ý hay dành cho bạn. Một số nơi để bạn lưu giữ khoảng khắc đẹp bên các đồi chè là thị trấn Nông trường Mộc Châu (theo lối ngược từ trung tâm huyện quay lại khoảng 5-7 km), đồi chè trái tim ở Tân Lập...

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận - anh 4
- Thăm các bản dân tộc: Nếu muốn đến thăm các bản người Mông, bạn nên tới khu Lóng Luông, Vân Hồ. Còn tại bản Áng, bạn có cơ hội trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái.
- Thác Dải Yếm: Trên đường tới cửa khẩu Loóng Sập (giữa Việt Nam-Lào), du khách sẽ ấn tượng với con thác hai tầng ngày đêm đổ nước ầm ào trắng xóa, mềm mại như dải lụa vắt giữa sắc trong xanh của núi rừng.
- Hang Dơi: Từ thị trấn Mộc châu, ngược đường lên thị xã Sơn La khoảng 300m, bạn sẽ đến Hang Dơi (động Sơn Mộc Hương), nằm ở phía núi bên tay phải, cách quốc lộ 6 khoảng 150m. Đức tại cửa động, bạn thấy cả thị trấn Mộc Châu. Trong động là nhũ đá huyền kỳ để du khách khám phá.
- Khu đồi thông già: Nơi đây rất gần thị trấn và khá lý tưởng để cắm trại, picnic.

Đặc sản nên thử

Một số món đặc sản của Mộc Châu là nậm pịa, bê chao, cá suối, lợn mán, thắng cố, cơm lam, ốc đá, cải ngồng… Bạn có thể dùng bữa tại quán 64, Xuân Bắc 181, quán 70 hoặc một số nhà dân làm dịch vụ trong bản Áng.

Quà mua về

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận - anh 5
Du khách cân nhắc mua những đặc sản đậm chất núi rừng như chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, thịt trâu, bò hun khói, rượu táo mèo, rượu ngô… về làm quà.

Lưu ý

- Đêm ở Mộc Châu mùa này khá lạnh, du khách nên mang theo áo ấm. Nếu phượt bằng xe máy, bạn cần chuẩn bị áo mưa và đồ dùng cần thiết.
- Nên xem dự báo thời tiết trước khi lên đường vì mùa này hay mưa, trời nhanh tối. Nếu gặp sương mù, tốc độ cần giảm vừa phải, không đi quá nhanh và chú ý bật đèn pha để tránh những sự cố giao thông.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.