Kinh nghiệm phượt Mộc Châu mùa hoa cải

Với những tín đồ yêu du lịch và thích săn hoa thì sẽ không thể bỏ qua mùa hoa cải trắng tuyệt đẹp ở Mộc Châu trong tháng 11.
Kinh nghiệm phượt Mộc Châu mùa hoa cải

Cách Hà Nội 200 km về phía Tây, Mộc Châu là huyện rộng lớn nhất vùng núi tỉnh Sơn La. Đến đây vào thời điểm này, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp dưới màn sương mây bao phủ cùng sắc hoa cải lôi cuốn và đầy sức sống.

Thời gian

Tháng 11 và 12 hàng năm là thời điểm hoa cải Mộc Châu nở rộ. Du khách có thể bắt gặp những cánh đồng hay thung lũng cải trắng bạt ngàn, tựa như bức họa của thảo nguyên xanh mát.

Kinh nghiệm phượt Mộc Châu mùa hoa cải - anh 1

Di chuyển

Từ Hà Nội để đến Mộc Châu, bạn có thể chọn đi xe máy, ô tô riêng hoặc xe khách theo tuyến đường Láng Hòa Lạc qua Xuân Mai, chọn QL6 đoạn qua Hòa Bình, Mai Châu là đến Mộc Châu.

Nếu đi xe khách, giá trung bình hiện nay là 100.000 đồng một người. Các xe ghi điểm đến là Sơn La, Điện Biên đều đi qua Mộc Châu. Thời gian bắt xe từ 5h sáng đến 11h đêm. Tới nơi, bạn có thể thuê xe máy để thăm các điểm du lịch với giá 150.000 đồng mỗi ngày. Nếu tự đi xe máy, chi phí xăng khoảng 300.000 đồng cả đi lẫn về.

Các điểm ngắm hoa cải

Những địa điểm trồng cải nhiều nhất và đẹp nhất gồm có:

- Khu vực vườn hoa nhiệt đới – Bản Áng: khi vào Bản Áng chúng ta sẽ bắt gặp tại ngã ba đầu tiên có biển chỉ dẫn vào vườn dâu tây, hoa lan (cách ngã 3 Đồi Thông – Bản Áng khoảng 300m ) đi sâu vào trong khoảng 1 km gần vườn dâu tây, hoa lan sẽ có 2 đến 3 đồng cải đã nở rộ rất đẹp.

Kinh nghiệm phượt Mộc Châu mùa hoa cải - anh 2
- Khu vực Đồi Thông – Bản Áng: đi sâu vào bên trong Đồi Thông, chúng ta sẽ bắt gặp một con đường đất nhỏ, đây chính là lỗi dẫn vào 2 vườn cải khá lớn và đẹp của Bản Áng. Lối này không phải ai cũng biết và đường tương đối xấu, tốt nhất nếu các Bạn đi tự túc thì nên hỏi kỹ người dân nơi đây hoặc thuê người dân hoặc trẻ em dẫn đường. Khi đến đây các Bạn có thể thấy một phong cảnh rất đẹp, một vẻ đẹp hòa quyện của ruộng cải, đồi thông và ruộng ngô, chắc chắn Bạn sẽ hài lòng.
- Khu vực sâu bên trong Bản Áng: các Bạn đi qua ngã ba Đồi Thông – Bản Áng vào sâu bên trong khoảng 400m sẽ bắt gặp bên tay phải có 2 ruộng cải khá đẹp nhưng nhỏ, đây cũng là nơi nhiều người chọn để chụp ảnh vì đường khá dễ đi và gần nếu lưu trú trong khu vực Bản Áng.
- Khu vực đường vào Ngũ Động – Bản Ôn: từ Hà Nội tới ngã 3 đi Sơn La và Thị trấn nông trường Mộc Châu, các Bạn rẽ phải đi Thị trấn nông trường, đi thêm khoảng 3km rẽ trái tại đường vào Ngũ Động – Bản Ôn. Trên đường vào bản, các Bạn sẽ bắt gặp một vài đồng cải ngay trên đường đang chớm nở. Đây là nơi khách du lịch chụp ảnh nhiều vì cũng tiện đường vào thăm quan đồi chè, nhưng đường đi khá xấu, khó đi.

- Khu vực bản Pa Phách: là bản làng dân H-Mông còn khá hoang sơ, nếu đi từ Hà Nội theo QL 6 thì chưa đến ngã 3 đi Sơn La và Thị trấn nông trường (cách khoảng 3km, rẽ trái khi nhìn thấy khách sạn Trường Giang). Tới đây ngoài việc thăm quan tìm hiểu nét văn hóa của người H-Mông thì cũng có 1 vài đồng cải nhỏ để chụp ảnh. Nhưng tin mới nhất là người dân nơi đây năm nay không trồng cải, do vậy nếu những ai tới đây chỉ vì mục đích ngắm hoa cải thì không nên đi nhé. Vì đường đi vào Bản khá khó đi, có thể đi xe 16 chỗ vào nhưng phải dừng giữa đường và đi bộ vào khoảng 3km.

Kinh nghiệm phượt Mộc Châu mùa hoa cải - anh 3
* Chi phí chụp ảnh: do những cánh đồng chúng ta đi vào chụp ảnh đều của dân địa phương và khi vào chụp ảnh chúng ta cũng vô tình làm nát cải, chính vì vậy người dân sẽ thu của các bạn số tiền là 10.000 VNĐ/ người (nếu chụp không giẫm vào vườn) và 20.000 VNĐ (có thể đi vào giữa vườn hoa để chụp).

Điểm chơi khác ở Mộc Châu

- Đồi chè: Tham quan và chụp ảnh đồi chè hay những cánh đồng nguyên liệu mênh mông là gợi ý hay dành cho bạn. Một số nơi để bạn lưu giữ khoảng khắc đẹp bên các đồi chè là thị trấn Nông trường Mộc Châu (theo lối ngược từ trung tâm huyện quay lại khoảng 5-7 km), đồi chè trái tim ở Tân Lập...
- Thăm các bản dân tộc: Nếu muốn đến thăm các bản người Mông, bạn nên tới khu Lóng Luông, Vân Hồ. Còn tại bản Áng, bạn có cơ hội trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái.
Kinh nghiệm phượt Mộc Châu mùa hoa cải - anh 4
- Thác Dải Yếm: Trên đường tới cửa khẩu Loóng Sập (giữa Việt Nam-Lào), du khách sẽ ấn tượng với con thác hai tầng ngày đêm đổ nước ầm ào trắng xóa, mềm mại như dải lụa vắt giữa sắc trong xanh của núi rừng.
- Hang Dơi: Từ thị trấn Mộc châu, ngược đường lên thị xã Sơn La khoảng 300m, bạn sẽ đến Hang Dơi (động Sơn Mộc Hương), nằm ở phía núi bên tay phải, cách quốc lộ 6 khoảng 150m. Đức tại cửa động, bạn thấy cả thị trấn Mộc Châu. Trong động là nhũ đá huyền kỳ để du khách khám phá.
- Khu đồi thông già: Nơi đây rất gần thị trấn và khá lý tưởng để cắm trại, picnic.

Nghỉ ngơi

Mộc Châu có 3 phương án cho bạn lựa chọn khi nghỉ qua đêm là thuê phòng (nhà nghỉ, khách sạn), cắm trại hoặc ngủ homestay ở nhà dân. Giá thuê phòng khoảng 150.000 - 250.000 đồng loại bình dân. Phòng nghỉ lớn hơn có thể đắt thêm vài trăm ngàn đồng. Khu vực thị trấn và nông trường là nơi tập trung nhiều nhà nghỉ hơn cả.
Nếu chọn kiểu nghỉ homestay cùng dân địa phương, bạn chỉ phải trả 50.000-70.000 đồng mỗi người quanh khu vực gần rừng thông bản Áng. Lưu ý là nên gọi điện đặt trước phòng để tránh tình trạng hết chỗ hay chất lượng dịch vụ không đảm bảo. Nếu chọn cắm trại, bạn cần mang theo lều, áo khoác, chăn mỏng, nồi đa dụng và những vật dụng cần thiết khác.

Đặc sản nên thử

Một số món đặc sản của Mộc Châu là nậm pịa, bê chao, cá suối, lợn mán, thắng cố, cơm lam, ốc đá, cải ngồng… Bạn có thể dùng bữa tại quán 64, Xuân Bắc 181, quán 70 hoặc một số nhà dân làm dịch vụ trong bản Áng.

>>>Xem thêm:

Những hình ảnh đẹp mê hồn của đồng cải Mộc Châu tháng 11

Những địa điểm chụp ảnh cưới hoàn hảo trên khắp dải đất hình chữ S

Những địa điểm ở miền Bắc làm say lòng dân phượt

Những mùa "săn hoa" lý tưởng ở Việt Nam cho du khách ưa khám phá

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.