Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới

Dưới đây không phải là những thành phố đáng sống nhất, không phải là những thành phố tuyệt vời nhất. Nhưng chắc chắn nó sẽ rất hợp với những người muốn hoài niệm quá khứ.
Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới

Thành phố Shi Cheng dưới đáy hồ. Vào năm 1959, chính phủ Trung Quốc đã quyết định xây dựng nhà máy thủy điện khiến cho thành phố này bị nhấn chìm dưới hồ chứa nước nhân tạo. Bây giờ Shi Cheng nổi tiếng với dịch vụ lặn, thậm chí đã có cuộc thi lặn “The Atlantis of the East” được tổ chức tại đây vào năm 2001. Thành phố còn lưu giữ nguyên trạng những ngôi đền màu trắng, mái vòm và các con đường lát đá cùng với nhà cửa.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 1
Shi Cheng nổi tiếng với dịch vụ lặn.

Tiwanaku, Bolivia. Tọa lạc ở phía Đông Nam hồ Titicaca thuộc miền Tây La Paz. Những vết tích huyền bí của thời tiền Columbia đều tập trung ở di chỉ này. Từ một số mẫu di vật cổ, các nhà khảo cổ học trên thế giới còn cho rằng Tiwanaku có thể là thành phố cổ nhất thế giới, nó đã tồn tại trước cả thời gian xuất hiện của hồ Titicaca. Đến với thành phố cổ Tiwanaku, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ của những công trình tượng đài, đền thờ... được xây dựng và chạm trổ theo lối kiến trúc Inca độc đáo, phản ánh đậm nét văn hóa đặc trưng của nền văn minh Inca cổ đại.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 2
Thành phố này tọa lạc ở phía Đông Nam hồ Titicaca thuộc miền Tây La Paz..

Ollantaytambo, Peru. Thành phố này nằm ở thung lũng Sacred của đế quốc Inca, miền Nam Peru. Nó được xây dựng vào thế kỷ 13 bởi hoàng đế Inca Pachacuti. Thời đế chế Inca, đây là tài sản của Hoàng Đế Pachacuti đã chinh phục vùng này, xây dựng thành phố, cung điện và Đền thờ thần Mặt trời ở đây. Hiện nay làng Ollantaytambo là điểm tham quan quan trọng của Peru. Du khách đến đây để thăm viếng các kiến trúc Inca xưa cũ. Và đây cũng là điểm khởi đầu của “đường mòn Inca” (Inca trail) của người da đỏ Inca ngày xưa. Đây là hệ thống giao thông đường xá của người da đỏ Inca ngày xưa trước khi người Âu Châu đến.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 3
Thành phố này nằm ở thung lũng Sacred của đế quốc Inca, miền Nam Peru.

Persepolis, Iran. Đây là kinh đô nghi lễ của đế quốc Ba Tư dưới thời Achaemenes (đế quốc đầu tiên của người Ba Tư, tồn tại trong khoảng 690 - 328 trước công nguyên). Cố đô Persepolis có nhiều công trình nguy nga, bề thế và tinh xảo bằng đá và nổi bật hơn cả là cung điện hoàng gia. Persepolis cũng là biểu tượng cho sự giàu có của đế chế Ba Tư với nền kiến trúc to lớn, công trình xa hoa với vàng bạc và các tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp.

. Tây An là thành phố thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Với một lịch sử khoảng 6.000 năm, Tây An đã từng là một trong những thủ đô chính trị và văn hóa quan trọng nhất của Trung Quốc. Địa danh này cũng rất nổi tiếng với kho tàng kho báu, ít nhất 7000 trong số đó đã được khai quật từ năm 1974. Ngày nay Tây An là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc, nơi có một đội quân khổng lồ được chôn vùi chỉ 5 mét dưới mặt đất.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 4
Đây là kinh đô nghi lễ của đế quốc Ba Tư dưới thời nhà Achaemenes

Thành phố Tây An, Trung Quốc

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 5
Địa danh này rất nổi tiếng với kho tàng kho báu.

Aksum, Ethiopia. Nằm trên cao nguyên Tirgay, miền bắc Ethiopia, vốn là thủ đô của một nhà nước quan trọng phát triển mạnh trong bảy thế kỷ đầu Công nguyên. Ngày nay, nơi này là một trung tâm hành chính và thương mại địa phương, là địa điểm có ý nghĩa quan trọng đối với Giáo hội chính thống Ethiopia.

. Trong thời kì đỉnh cao của mình, Cahokia là một trung tâm đô thị lớn nhất miền Bắc khu vực Trung Mỹ. Cahokia là một thành phố đặc biệt được quy hoạch rất chi tiết với kiến trúc được xây dựng trên những ngọn đồi bậc thang thấp trông “hao hao” như những Kim tự tháp cổ. Tại đây có chừng 120 ngọn đồi rải rác và tại trung tâm là ngọn đồi cao nhất - đồi Monk, đóng vai trò là vị trí chiến lược, từ đây có thể bao quát được khung cảnh toàn thành phố.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 6
Thành phố này hiện nay là trung tâm hành chính và thương mại địa phương.

Thành phố Cohokia, Hoa Kỳ

Thebes là một trong những thành phố quan trọng nhất của Ai Cập cổ đại. Hai Vương triều thứ 11 và thứ 18 đã chọn Thebes làm thủ đô. Thebes nằm bên bờ đông của sông Nile và cách Địa Trung Hải 800km về phía Nam. Thành phố này không chỉ nổi tiếng vì các hoạt động văn hóa, hành chính... trong thời Ai Cập cổ đại mà còn được Homer ca tụng trong tác phẩm Illiad của ông. Ngày nay, Thebes là một trung tâm khảo cổ cho Ai Cập học với những di tích nổi tiếng như Thung lũng các vị vua, đền Karnak, đền Luxor... cũng như các lăng mộ của các vị pharaon.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 7
Cahokia là một thành phố đặc biệt được quy hoạch rất chi tiết.

Thành phố Thebes, Ai Cập.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 8
Thebes là một trong những thành phố quan trọng nhất của Ai Cập cổ đại.

Mohenjo Daro, Pakistan. Thành phố Mohenjo-daro được xây dựng vào khoảng năm 2.600 trước Công nguyên. Nằm gần các con sông lớn, vùng đất này được tạo hóa ban tặng cho những đồng bằng được bồi đắp phù sa màu mỡ, rất thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp. Hầu hết những công trình ở thành phố này đều được xây dựng từ gạch nung. Thành phố đã bị lãng quên khoảng thế kỷ 19 trước Công nguyên. Ở thời hiện đại, các nhà khảo cổ đã khai quật được rất nhiều tàn tích ở khu vực này. Hiện nay, thành phố này đang rất thu hút khách du lịch đến thăm, nó được Unesco công nhận di sản văn hóa thế giới vào năm 1980.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 9
Thành phố đã bị lãng quên khoảng thế kỷ 19 trước Công nguyên.

Arykand, Thổ Nhĩ Kỳ. Nằm trên sườn núi gần bờ Địa Trung Hải, Arykand có hàng chục thành cổ tuyệt đẹp nằm rải rác bên bờ biển như Perge, Side, và Xanthos. Arykand còn đặc biệt vì khung cảnh ngoạn mục khi tọa lạc trên một thung lũng sông. Khi leo lên từng bậc núi, bạn sẽ được chứng kiến những dấu tích cổ xưa còn sót lại. Văn học cổ đại gọi thành phố này là “thành phố say”, thậm chí các nhà khoa học và khảo cổ đã tìm thấy hàng ngàn chai rượu chôn sâu dưới thành phố này.

. Không dành cho những ai yếu tim. Thành phố này nếu để đi du ngoạn thì rất đáng sợ. Bạn sẽ như lạc vào thế giới cổ đại với rừng rậm và những núi đá vôi. Nếu như leo lên một đỉnh núi để ngắm nhìn toàn thành phố thì bạn sẽ có cảm tưởng như quay trở về đầu thế kỷ thứ 8 với hầu hết các công trình được xây dựng thô sơ hoàn toàn bằng tay con người.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 10
Văn học cổ đại gọi thành phố này là “thành phố say”.

Ciudad Perdida, Colombia

Được thành lập năm 800, nó ra đời trước khi thành phố Inca Machu Picchu khoảng 650 năm. Nó có kết cấu ruộng bậc thang, một lưới đường giao thông, trung tâm thương mại quây tròn. Thành phố ước tính có khoảng 8.000 người.

. Thị trấn nhỏ Hampi thuộc bang Karnataka phía nam Ấn Độ, nằm kề bên dòng sông Tunghabhadra, từng là kinh đô của Đế quốc Vijayanagara suốt từ năm 1343 – 1565.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 11
Bạn sẽ như lạc vào thế giới cổ đại với rừng rậm và những núi đá vôi khi dạo chơi thành phố này.

Thành phố Hampi, Ấn Độ

Thành phố này bị tàn phá bởi liên minh Hồi giáo Deccan năm 1565 và sau đó bị bỏ rơi. Tuy nhiên năm 1600 nó được xây dựng lại thành một khu phức hợp hoàng gia có đền thờ, nhà cửa và các khu vui chơi thời bấy giờ. Nổi bật nhất là công trình miếu thờ hình xe kéo tại đây.

Thành phố Herculaneum bị phá hủy nặng nề khi ngọn núi lửa hoạt động vào năm 79 sau công nguyên. Đây có lẽ là nơi bảo tồn tốt nhất phong cách sống của người La Mã cổ đại với những ngôi nhà 2 tầng, tranh bích họa và trang trí nhà ấn tượng.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 12
Nổi bật nhất là công trình miếu thờ hình xe kéo tại đây.

Herculaneum, Italy.

Thành phố Teotihuacan, Mexico. Đây là một địa chỉ nổi danh đối với các nhà khảo cổ, được ví như tổ tiên của người Maya. Teotihuacan từng là một trong những thành phố lớn nhất thế giới vào thời kì đỉnh cao của nó (cách đây 1400 năm), nhưng vài thế kỉ sau đó, thành phố cổ đại này bị bỏ rơi vì một lí do đến bây giờ chưa ai lý giải được. Hiện tại ở thành phố này còn 3 kim tự tháp, một số đền thờ thiêng còn sót lại.

Lạc vào thế giới cổ xưa tuyệt vời nhất thế giới - anh 13
Thành phố Herculaneum bị phá hủy nặng nề bởi ngọn núi lửa hoạt động

Xem thêm:

Thăm hòn đảo cả ngàn người chen nhau chung sống

Hành trình 24 giờ khám phá thành phố Vancouver xinh đẹ

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.