Lakotah: Câu chuyện về quốc gia nằm ẩn mình bên trong nước Mỹ

Ngay giữa một nước Mỹ phồn vinh, rộng lớn đang có một quốc gia nằm ẩn mình tồn tại suốt 100 năm qua.
Lakotah: Câu chuyện về quốc gia nằm ẩn mình bên trong nước Mỹ

Trên thế giới có khoảng 200 quốc gia đã được công nhận bởi Liên Hợp Quốc, được ghi chép trên các bản đồ và có mối quan hệ ngoại giao với các nước khác nhau.

Nhưng trên thực tế không phải ai cũng biết rằng có những quốc gia vẫn đang nằm ẩn mình bên trong các quốc gia khác. Những vùng đất này được gọi là quốc gia bởi đều có dân cư sinh sống, có lãnh thổ, chính phủ riêng. Mặc dù vậy họ chỉ thiếu một điều là không được thế giới công nhận.

Nước Mỹ được biết đến là một quốc gia đa sắc tộc và được thành lập ban đầu với mười ba thuộc địa của Vương quốc Anh nằm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương. Sau khi tự tuyên bố trở thành các "tiểu quốc", cả 13 cựu thuộc địa này đã đưa ra tuyên ngôn độc lập vào ngày 4 tháng 7 năm 1776 khai sinh ra Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Khi người châu Âu đến vùng đất mới này để lập thành quốc gia, đã có nhiều cuộc đụng độ với những người bản xứ là những thổ dân nơi đây. Những người dân bản địa này đã bị những người mới đến dồn ép và chiếm đất đai lãnh thổ.

Lakotah: Câu chuyện về quốc gia nằm ẩn mình bên trong nước Mỹ ảnh 1

Lãnh thổ Lakotah nằm trải dài qua các bang Nebraska, South Dakota, North Dakota, Wyoming, Montana.

Nước Mỹ hiện nay được trải từ bờ Đông sang bờ Tây ở giữa Bắc Mỹ với phân bố hành chính gồm 50 bang. Nhưng ở ngay chính giữa nước Mỹ lại có một quốc gia tự xưng tên là cộng hòa Lakotah với diện tích 200.000 km vuông và dân số khoảng 100.000 người đang sinh sống.

Lakotah là tên của bộ lạc người Sioux, một bộ lạc thổ dân bản địa của châu Mỹ và là một trong nhiều bộ lạc vẫn còn tồn tại ở trên lãnh thổ nước Mỹ.

Chính phủ Mỹ vẫn tạo mọi điều kiện về đất đai sinh sống và hỗ trợ mọi nhu cầu cần thiết của bộ lạc này và coi họ là những công dân Hoa Kỳ.

Bộ lạc này tự gọi mình là quốc gia Lakotah và tự nhận các bang Nebraska, South Dakota, North Dakota, Wyoming, Montana là lãnh thổ của mình xưa kia. Họ mở cửa cho mọi công dân các nước khác ra vào và cung cấp cả giấy phép lái xe, hộ chiếu cho công dân của mình.

Lakotah cũng tuyên bố các liên bang khác nằm trên lãnh thổ quốc gia này phải chấp nhận mọi quyền hành và luật pháp, cũng như Lakotah được phép tiến hành các biện pháp thu thuế trong các bang này.

Lakotah cũng có chính phủ với người đứng đầu là Thủ tướng Russell Means. Nhiệm vụ của chính phủ không quá nhiều mà chủ yếu là thay mặt cho bộ lạc đàm phán với người Mỹ để được chính thức sử dụng mảnh đất tổ tiên của mình.

Lakotah: Câu chuyện về quốc gia nằm ẩn mình bên trong nước Mỹ ảnh 2

Người Lakotah tự coi mình là một quốc gia riêng biệt nhưng vẫn hòa nhập với cuộc sống của nước Mỹ hàng trăm năm qua.

Nguyên do của việc Lakotah đòi lại đất đai từ Mỹ bởi vào năm 1868 chính phủ Mỹ đã hứa về việc sẽ cho họ được toàn quyền sinh sống trên vùng đất này.

Nhưng không may, cơn sốt tìm vàng thời đó đã khiến người Mỹ ở các nơi khác đổ xô đến nơi đây tìm vàng và định cư. Những người da trắng giờ đây sống chung với bộ lạc này và đó là điều khiến họ không thích.

Người Lakotah vẫn chờ đợi Mỹ thực hiện lời hứa của hơn 100 năm trước nhưng Tòa án Tối cao của Mỹ chỉ bồi thường cho bộ lạc này 600 triệu đô la.

Bộ lạc Lakotah không đồng ý với khoản tiền bồi thường vì cho rằng nếu nhận tiền thì đó là hành vi “bán đất đai quê hương tổ tiên”.

Dù không công nhận cho người Lakotah nhưng Mỹ vẫn dành mọi sự tôn trọng cho bộ tộc này khi hạn chế các hoạt động xây dựng, giao thông đi qua những mảnh đất có người Sioux sinh sống.

Người Lakotah cũng vẫn sống yên ổn hơn 100 năm qua cùng những người dân Mỹ khác và không có bất cứ một hành động xung đột nào với chính phủ Mỹ. Họ vẫn sống vui vẻ và thường xuyên tổ chức những lễ hội truyền thống đặc sắc.

Việc họ tự xưng thành một quốc gia chỉ là muốn hoàn thành ý nguyện của tổ tiên đó là lấy lại mảnh đất đang sinh sống trở lại thuộc về mình và coi đó là một điều thiêng liêng.

Mặc dù vậy, họ không muốn làm mọi giá để đạt được những điều đó mà chỉ muốn được sống trong hòa bình.

Ngày nay, nguyện vọng phục quốc này chỉ là nguyện vọng của những vị bô lão già có vai vế trong bộ lạc, còn với phần lớn người dân Lakotah, họ đã hòa nhập với cuộc sống của văn hóa đại chúng nước Mỹ.

Mạnh Kiên

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.