Lên Tây Bắc thưởng thức đặc sản ‘Pa Pính Tộp’

“Gà tơ tần đem đến, không bằng cá Pính Tộp đem cho”, sang trọng và khéo léo, chế biến cầu kì là tất cả những gì nói về món ăn rất nổi tiếng này của đồng bào dân tôc Thái.
Lên Tây Bắc thưởng thức đặc sản ‘Pa Pính Tộp’

Ai đã từng một lần ghé qua vùng Tây Bắc, từng sống dù chỉ vài ngày trong các bản làng của người dân tộc, hẳn sẽ không bao giờ quên được những món ăn bình dị nhưng đậm chất văn hóa của người dân nơi đây. Với đồng bào Thái thì xôi nếp, cá và các loại củ, quả được xem như là thực phẩm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày. Và Pa Pính Tộp- cá suối nướng (hay cá gập nướng) của người dân bản địa. được coi là món đặc biệt nhất.

Lên Tây Bắc thưởng thức đặc sản ‘Pa Pính Tộp’ ảnh 1

Ảnh internet

Nếu như cá sông, cá biển vùng thường kén con to, đẫy đà thì đồng bào ở đây lại cố gắng chọn những con cá suối nhỏ chì tầm từ 0,5- 0,8 kg. Loại cá mà người dân tộc Thái dùng để chế biến món Pa Pính Tộp thường là cá chép tươi nguyên con.

Chế biến món này cầ kì từ khâu chuẩn bị đến khâu hoàn thành. Để cá ngấm đều gia vị thì trước tiên phải đánh vẩy cá, không mổ cá đằng bụng mà mổ dọc sống lưng để khi gấp úp con cá mềm mại và dễ gấp hơn. Và khi nhồi gia vị vào bụng cá nướng trên than hoa sẽ tỏa mùi thơm ngấm đều vào cá.

Lên Tây Bắc thưởng thức đặc sản ‘Pa Pính Tộp’ ảnh 2

Pa Pỉnh Tộp phải được ướp bằng ớt bột khô thì khi nướng cá mới thơm ngon

Cách ướp cá cũng là bí quyết riêng của người dân Tây Bắc để cá có mùi vị đặc biệt hơn. Để cho cá bớt tanh và thịt chắc khi chế biến, người Thái dùng muối và bột ớt để sát thân cá. Sau đó dùng rau thơm như tiêu rừng, sả, tỏi, gừng, hành... băm nhỏ ra và sát lên mình cá, phần còn lại nhồi hết vào trong bụng con cá chép.

Sau khi ướp gia vị khoảng 5-10p, con cá sau đó được gập đôi lại theo chiều ngang, dùng que nướng bằng tre tươi hoặc vỉ nướng và nướng trên than hoa. Trước kia, người ta dùng cây tre bương dày, tươi càng tốt, chẻ thành đôi hoặc ba, bốn chạc để kẹp con cá cho chắc chắn, sau đó nướng cá trên cây củi gỗ núi đá thì ngày nay họ đều dùng kẹp bằng sắt để ép cá và nướng. Khách du lịch sẽ không kìm lòng được trước món cá nướng này bởi khi nướng, mùi thơm của cá quyện mùi thơm của gia vị tẩm ướp thơm nức.

Lên Tây Bắc thưởng thức đặc sản ‘Pa Pính Tộp’ ảnh 3

Sau khi chế biến và tẩm ướp các loại gia vị, cá được kẹp bằng vỉ sắt để chuẩn bị nướng.

Người Thái sẽ gỡ cá xuống khi cá vừa chín tới. Gia vị và mùi cá nướng thơm lừng khiến ai nấy đều không cưỡng lại được. Cá chín có mùi thơm của cá, của các gia vị quyện với mùi khói than, vừa mềm vừa ngọt. Pa Pính Tộp được người Thái dùng với xôi nếp, chẳm chéo. Xôi có đủ màu vàng, tím được chế biến từ lá và hoa của các loại cây trên rừng.

Lên Tây Bắc thưởng thức đặc sản ‘Pa Pính Tộp’ ảnh 4

Cá được gỡ xuống khi vừa chín tới

Ai đã ăn một lần khó có thể quên. Thêm một chai rượu ngô nồng nàn nữa thôi thì du khách sẽ khó lòng có thể quên được món pa pỉnh tộp đặc sắc của ẩm thực miền Tây Bắc hoang sơ.

Lê Hằng

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.