Mùa thu nao lòng với món chuối ngự "trứ danh" của "làng Vũ Đại"

Không chỉ nổi tiếng với cá kho, "làng Vũ Đại" còn có loại chuối ngự ngon nức tiếng.
Mùa thu nao lòng với món chuối ngự "trứ danh" của "làng Vũ Đại"

Chuối ngự làng Đại Hoàng là thương hiệu trái cây đặc sắc của tỉnh Hà Nam. Thứ trái vườn thơm thảo nổi danh bởi đây từng là sản vật tiến vua, chứng tỏ hương vị thơm ngon bậc nhất của sản vật này.

Mùa thu nao lòng với món chuối ngự "trứ danh" của "làng Vũ Đại" - anh 1
Tương truyền vào thời Trần,hàng năm Vua Trần cùng đoàn tuỳ tùng, văn võ bá quan, cờ xí rợp trời xuôi thuyền từ Thăng Long về hành cung Thiên Trường yết kiến Thái Thượng Hoàng. Một lần đến ngã 3 Tuần Vường, đoàn thuyền dừng lại. Dân các làng đổ ra mừng đón. Mọi người ai cũng mang của ngon, vật lạ ra dâng tiến vua.
Mùa thu nao lòng với món chuối ngự "trứ danh" của "làng Vũ Đại" - anh 2
Có một đôi vợ chồng nông dân nghèo ở làng Đại hoàng vì không có vật gì dâng tiến nên rất lấy làm băn khoăn. May sao trong vườn nhà còn một buồng chuối nhỏ xinh xắn đã chín, toả hương thơm ngát, họ bèn chặt hạ, đưa tiến vua với niềm cung kính mong được nhà Vua cảm thông. Trông thấy buồng chuối nhỏ nhưng rất đẹp, quả căng tròn, vàng óng, cuống xanh, đầu ruồi có 3 chiếc tua cong đẹp mắt lạ thường…vua cho gọi vào. Nhà Vua bèn nếm thử, thấy vị ngọt, hương thơm, càng ăn càng thấy ngon. Vua ban thưởng và truyền cho dân làng Đại Hoàng nhân rộng loại chuối này để cho thần dân của Ngài khắp nơi được cùng thưởng thức.
Mùa thu nao lòng với món chuối ngự "trứ danh" của "làng Vũ Đại" - anh 3
Từ đó loại chuối này ở Đại Hoàng được mang tên Chuối Ngự, lưu truyền đến ngày nay và nổi tiếng khắp nơi. Tuy nhiên giống chuối này nếu đưa trồng nơi khác ngoài làng Đại Hoàng quả cũng có hình dáng tương tự nhưng không có vị ngon và hương thơm của chuối Ngự. Chuối Ngự trở thành đặc sản duy nhất ở Đại Hoàng mới có.
Mùa thu nao lòng với món chuối ngự "trứ danh" của "làng Vũ Đại" - anh 4
Có 2 loại chuối ngự ở đây là chuối ngự trâu và chuối ngự thóc (còn gọi là chuối ngự mít). Chuối ngự trâu quả to, ăn nhạt, còn chuối ngự thóc quả nhỏ nhưng vỏ mỏng, ruột vàng ươm như kén tằm tơ, ăn thơm và rất ngọt. Vì vậy, thứ thường được các bà, các mẹ ví von "bằng ngón tay cái người béo" luôn có sức hấp dẫn kì lạ với nhiều người.
Chuối ngự đã đi vào tâm linh của người dân Nam Định, là thứ quả thiêng để dâng lên các bậc tổ tiên, thần thánh, là nỗi nhớ, niềm thương, sự ngưỡng vọng của lớp lớp người thành Nam về những vị vua linh thiêng của người Việt.
Mùa thu nao lòng với món chuối ngự "trứ danh" của "làng Vũ Đại" - anh 5
Một trong những món ăn nổi tiếng nhất trong tiết thu đất Bắc là cốm Hà Nội. Người Hà Thành vẫn nhắc “hương cốm mới thơm mùi lúa non mà ăn kèm với chuối ngự thì mới thực là hương sắc mùa thu Hà Nội”. Vì vậy, dù là sản vật của một vùng đất khác, nhưng người Tràng An cũng ưa thích chuối ngự, hương vị ấy gắn bó dài lâu với ẩm thực Hà Thành.
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.