Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh

Những quốc gia nhỏ nhất thế giới dưới đây hứa hẹn sẽ là điểm đến lý thú và ấn tượng với khách du lịch.
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh
Ai cũng biết Nga, Canada, Mỹ, Trung Quốc… là các quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới. Nhưng dường như các nước có diện tích nhỏ nhất thì ít ai biết đến. Và nhiều khi bạn lầm tưởng nó thuộc một quốc gia khác. Ví dụ như Vatican nằm trong nước Ý nhưng thực ra đây là một nước độc lập, hoặc Monaco không phải là một bộ phận của nước Pháp và là một quốc gia có chủ quyền riêng.

1. Thành Vatican

Vatican được quốc tế công nhận là thành phố, quốc gia độc lập có diện tích nhỏ nhất thế giới. Đất nước này nằm trong lòng thành Roma, Ý và được bao quanh bởi các tường thành kín. Tuy nằm trong nước Ý nhưng Vatican là nước có chủ quyền riêng với diện tích 44 hécta và dân số là 839 người (2013). Quốc gia này được thành lập năm 1929 theo hiệp ước Lateranô. Vì được Giám mục Roma (tức Giáo hoàng) lãnh đạo nên Thành Vatican chính thức là một nền quân chủ thần quyền. Chiếm diện tích lớn nhất trong lãnh thổ của nước này là những khu vườn Thành Vatican, gần 23 hécta. Chúng được thành lập từ thời đại Phục Hưng và thời kỳ Baroque.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 1
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 2
Khu vườn tại Vatican

2. Monaco

Monaco hay còn được gọi là Công quốc Monaco, đây là nước có chủ quyền tại châu Âu. Lãnh thổ của nó có 3 mặt tiếp giáp với nước Pháp, mặt còn lại giáp với Địa Trung Hải. Chính vì vậy ngôn ngữ chính thức của nước này là tiếng Pháp. Trung tâm của Monaco cách nước Ý 16km. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, dân số của nước này năm 2011 chỉ có 35.986 người trên diện tích 1,98km vuông. Trên danh nghĩa, Monaco là nước có mật độ dân cư và chỉ số GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới. Monte Carlo là thành phố nổi tiếng và thu hút đông đảo kháhc du lịch mỗi năm.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 3
Thành phố Monte Carlo nổi tiếng nước Monaco

3. Nauru

Cộng hòa Nauru là một quốc gia tại Micronesia thuộc Nam Thái Bình Dương. Nếu xét về tiêu chí đảo quốc thì đây là đảo quốc có diện tích nhỏ nhất trên thế giới. Nauru có diện tích 21km vuông với dân số chỉ có 9.275 người sinh sống (2006). Đảo quốc này từng bị Nhật Bản chiếm đóng trong chiến tranh Thế giới thứ II và giành được độc lập vào năm 1968. Nauru không có thủ đô chính thức, song vì Yaren là khu dân cư đông nhất và là nơi đặt trụ sở nghị viện nên nghiễm nhiên được mọi người thừa nhận là thủ đô của nước này. Hầu hết người dân ở đây nói tiếng Anh và tiếng Nauru bản địa.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 4
Sân bay của Nauru
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 5

4. Tuvalu

Tuvalu còn được biết đến với tên Quần đảo Ellice, đây là nước nằm giữa Hawaii và Úc. Giống như người Nauru, quốc gia này chủ yếu nói tiếng Anh và tiếng Tuvalu bản địa. Lãnh thổ Tuvalu trải dài trên 26km vuông với các vùng rừng rậm, đảo đá ngầm và các dải san hô tuyệt đẹp với dân số khoảng 10.441 người (năm 2005). Theo các tài liệu lịch sử, các nhà khoa học cho rằng người Polynesia chính là những cư dân đầu tiên đặt chân lên Tuvalu. Thủ đô của nước này là Funafuti, nơi đây có bãi biển đẹp thu hút đông đảo khách tham quan.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 6
Lãnh thổ Tuvalu nhìn từ trên cao
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 7

5. San Marino

Quốc gia này nằm hoàn toàn trong lãnh thổ nước Ý và còn được biết đến với tên gọi là Cộng hòa Đại bình yên San Marino. Theo truyền thuyết thì nước này được thành lập vào thế kỉ thứ 4 bởi một người thợ khắc đá tên Marino. Người đàn ông đến đây lánh nạn tránh cuộc truy lùng dưới triều hoàng đế Diocletianus. San Marino được xem là một trong những quốc gia cộng hòa độc lập lâu đời nhất thế giới khi được Giáo hoàng Urban VIII thừa nhận nền độc lập vào năm 1631. Diện tích của nước này là 61km vuông và phần lớn trải dài trên sườn núi Titano với dân số là 27.336 người (năm 2000). Ngôn ngữ chính thức của San Marino là tiếng Ý và tên của thủ đô cũng chính là tên gọi của đất nước này.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 8
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của 5 quốc gia nhỏ nhất hành tinh - anh 9
Lãnh thổ San Marino chủ yếu trải dài trên sườn núi Tihano
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.