Ngỡ ngàng với hàng trăm loại mứt quả tại tiểu Pari của Việt Nam

Ai cũng biết Đà Lạt là thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng được mệnh danh là tiểu Pari thu nhỏ tại Việt Nam. Du khách khi tới nơi đây không chỉ là cảnh sắc và sự thân thiện của người Đà Lạt mà còn là những thức quà vặt tuyệt hảo – mứt hoa quả ôn đới.
Ngỡ ngàng với hàng trăm loại mứt quả tại tiểu Pari của Việt Nam
Ngỡ ngàng với hàng trăm loại mứt quả tại tiểu Pari của Việt Nam - anh 1
Miền đất Đà Lạt nổi danh với rất nhiều loại mứt hoa quả ôn đới. Ảnh: tourdulich.edu.vn

Với đặc trưng khí hậu ôn hòa, mát mẻ và trời phú cho cao nguyên đất đai màu mỡ, tươi tốt, Đà Lạt thực sự là thiên đường của những trái cây được coi là hiếm ở một đất nước mà đặc trưng khí hậu là nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Như một lẽ tất nhiên, người dân Đà Lạt đã biết tới nghề trồng cây ăn quả, trồng hoa ôn đới và sản xuất các thứ mứt quả tuyệt vời từ những nông sản tươi ngon, bổ dưỡng đó. Đến Lâm Đồng hay Đà Lạt, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước hàng trăm loại mứt trái cây với nguyên liệu và công thức chế biến truyền thống. Mứt của Đà Lạt có quanh năm và mang nét độc đáo riêng không nơi nào có được.

Mứt Hoa Hồng

Nhiều người đến Đà Lạt, được các hướng dẫn viên hay người quen giới thiệu cho loại mứt có màu sắc tươi tắn này. Nhiều người tự hỏi, chẳng nhẽ mứt này được làm từ quả của cây hoa hồng?. Nhưng đáp án là không phải vậy. Mứt hoa hồng được làm từ cánh hoa Atiso nhưng bởi vì màu sắc và hình dáng loại mứt thành phẩm nên người ta gọi là mứt hoa hồng.

Ngỡ ngàng với hàng trăm loại mứt quả tại tiểu Pari của Việt Nam - anh 2
Mứt hoa hồng được làm từ cánh hoa Atiso có màu sắc và hương vị hấp dẫn. Ảnh: dautaydalats.com
Những ai đã thưởng thức món mứt này sẽ cảm nhận được vị đặc trưng của hoa atiso. Vừa dai vừa giòn mà lại ngòn ngọt, dễ ăn là những đặc trưng của món mứt này. Nếu đã một lần nếm thử, chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng. Mứt hoa hồng được đóng hộp tiện dụng là món quà ngon và độc đáo mà bất cứ du khách nào cũng muốn mang về.

Mứt cà chua bi

Cà chua bi đang là món mứt Đà Lạt được phái đẹp yêu thích hiện nay. Nhấm nháp miếng cà chua giòn sừn sựt, tưởng như mới hái quả cà chua căng mọng trên cành xuống bỏ ngay vào miệng. Mứt cà chua không quá ngọt mà hầu như còn giữ nguyên được vị tươi ngon của quả cà chua vừa chín tới.Từ một hai năm nay, thị trường tết đã xuất hiện món mứt cà chua bi. Song với Đà Lạt thì cà chua là món mứt đặc sản mới.

Ngỡ ngàng với hàng trăm loại mứt quả tại tiểu Pari của Việt Nam - anh 3
Cà chua bi đang là món mứt Đà Lạt được phái đẹp yêu thích hiện nay. Ảnh: gausoi.wordpress.com

Cà chua bi vốn là một loại quả được nhiều người ưa chuộng vì hương vị và đặc biệt là công dụng chăm sóc sức khẻo thần kì của nó.Màu đỏ tươi của quả cà chua là do một sắc tố có tên lycopene. Đây là sắc tố thuộc nhóm carotenoid có màu đỏ và có khả năng chống oxy hoá rất mạnh. Lycopene sẽ giúp cơ thể chống lại các gốc oxy hoá nguy hiểm, do đó giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư và sự lão hoá da.

Với công thức làm mứt truyền thống của người dân Đà Lạt, những vi chất quý của trái cà chua bi vẫn còn được bảo vệ. Nếu bạn đã tới Đà Lạt, chắc chắn sẽ không bỏ qua những gói mứt ngon tuyệt này. Mứt cà chua bi với hương vị đặc trưng và công dụng tuyệt vời đang và sẽ chinh phục các du khách tới thăm Đà Lạt.

Mứt khoai loang sâm

Không giống như loại mứt khoai lang thường bán ở chợ dịp tết, mứt khoai lang sâm của Đà Lạt dẻo quẹo và thơm lừng. Miếng mứt khoai lang chỉ vừa bằng ngón tay út, bóng mượt vàng ươm màu của khoai. Nhìn thấy miếng mứt là đã muốn bốc thử ngay xem nó thơm dẻo cỡ nào.

Ngỡ ngàng với hàng trăm loại mứt quả tại tiểu Pari của Việt Nam - anh 4
Không giống như loại mứt khoai lang thường bán ở chợ dịp tết, mứt khoai lang sâm của Đà Lạt dẻo quẹo và thơm lừng. Ảnh: mua24h.com.vn

Khoai lang sâm thơm dẻo là một trong những món mứt độc đáo của Đà Lạt. Nhìn thấy gói khoai lang sâm dẻo trong những cửa hàng ở Đà Lạt, chẳng mấy ai cầm lòng nổi trước món ăn hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên này.

Người Đà Lạt gọi đó là khoai lang sâm, có lẽ bởi trông nó giống củ sâm. Và cũng có lẽ bởi ăn nó bổ như… sâm chăng? Chưa biết khoai lang sâm bổ dưỡng thế nào, song khi thưởng thức thấy nó thơm dẻo lạ kỳ, dẻo như món cơm nếp nhưng lại có vị dai dai. Ngẫm kĩ hương vị món mứt này mới thấy, có chút vị thanh mát như sâm và bùi bùi của khoai lang. Món ăn này sẽ thực sự trở thành món khoái khẩu của tất cả mọi người.

Mứt dâu tây sấy

Ngỡ ngàng với hàng trăm loại mứt quả tại tiểu Pari của Việt Nam - anh 5
Mứt dâu tây sấy khô là một đặc sản mới của người Đà Lạt. Ảnh: Internet

Mứt dâu tây sấy khô là một đặc sản mới của người Đà Lạt, tận dụng nguồn dâu tây sẵn có, người ta cắt trái dâu thành hai, ba phần, ướp đường sau đó đem sấy….Món mứt này khi thành phẩm vẫn giữ được màu sắc của trái dâu tươi, rất hấp dẫn và vẫn giữ được tác dụng của nó cho sức khoẻ con người. Bạn có thể thưởng thức hương vị dâu tây trong những miếng mứt giòn giòn thanh mát với mứt dâu sấy.

Mứt dâu tằm

Ngỡ ngàng với hàng trăm loại mứt quả tại tiểu Pari của Việt Nam - anh 6
Người Đà Lạt đã chế biến Dâu tằm thành Mứt với nhiều tác dụng cho sức khỏe. Ảnh: dulichdalat.com
Hầu hết các bộ phận của cây dâu tằm đều có vị thuốc quý, kể cả những thứ bám vào cây dâu (như tầm gửi, tổ bọ ngựa, sâu dâu…). Tác dụng chữa bệnh: lá dâu (tang diệp) có tác dụng hạ sốt, chữa cảm mạo, hạ huyết áp, làm sáng mắt, chữa chứng mồ hôi trộm ở trẻ nhỏ, chứng thổ huyết, làm lành vết thương. Là xứ sở của loại cây quý này, người Đà Lạt đã làm phong phú nó bằng cách chế biến Dâu tằm thành Mứt, nước cốt rất ngon và bổ dưỡng. Với loại mứt bổ dưỡng này, du khách sẽ được cảm nhận vị ngòn ngọt, chua chua quyện với hương thơm quyến rũ của trái dâu tươi.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Nên đi du lịch Sapa vào thời gian nào là đẹp nhất?

Khám phá Giếng Vua 600 tuổi ở Thanh Hóa

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.