Ngôi mộ nhìn thấy người chết ở Mỹ

(Ngày Nay) - Tại nghĩa trang Evergreen ở Mỹ có một ngôi mộ đặc biệt, được xây với tấm kính nằm ở giữa để người tới thăm viếng có thể nhìn thẳng thấy gương mặt người chết nằm dưới quan tài.
Ngôi mộ nằm trên một gò đất cao.
Ngôi mộ nằm trên một gò đất cao.

Nghĩa trang Evergreen ở West River, phía nam của bang Vermont, Mỹ có một ngôi mộ mà bất kỳ du khách nào khi đến đây đều muốn tham quan. Đó là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của bác sĩ Timothy Clark Smith.

Ngôi mộ được xây đơn giản, chỉ là khối bê tông vuông vắn, nhô cao hơn so với mặt đất. Ở giữa ngôi mộ này là một tấm kính, trông thẳng xuống quan tài. Ngày nay, khi nhìn qua tấm kính này chúng ta không thấy gì. Nhưng từ năm 1893 trở về trước, du khách có thể nhìn thấy gương mặt đang bị phân hủy của người bác sĩ nằm trong quan tài.

Timothy Clark Smith là bác sĩ, nhà ngoại giao và đi du lịch khắp thế giới. Smith nhận bằng y khoa từ đại học New York năm 1855, trải qua các công việc như bác sĩ phẫu thuật, lãnh sự Mỹ tại Nga, Romania, giáo viên và nhân viên bộ tài chính.

Ngôi mộ nhìn thấy người chết ở Mỹ ảnh 1Ngôi mộ của bác sĩ Timothy Clark Smith tại nghĩa trang Evergreen, Mỹ.

Smith qua đời vào đúng đêm Halloween của năm 1893, và được chôn trong ngôi mộ đặc biệt dành riêng cho mình. Ngôi mộ này có cửa kính nhìn thẳng xuống gương mặt của người chết để mỗi ngày mọi người đi qua và ngó xuống, xem người chết có sống lại không. Trong tay Smith cũng có một cái chuông để báo hiệu với thế giới bên ngoài, nếu ông đột ngột sống lại.

Trong suốt cuộc đời mình, ông có một nỗi sợ hãi lớn, đó là bị chôn sống. Trước đây, có nhiều trường hợp người dân bị rơi vào hôn mê hoặc ngủ sâu rồi tỉnh dậy sau nhiều ngày, nhiều năm sau đó. Tuy nhiên, họ kinh hoàng phát hiện ra rằng mình đã bị chôn sống, do người nhà nghĩ người bệnh đã chết. Đó là lý do, Smith thiết kế ngôi mộ của mình có cửa kính.

Một trong những trường hợp nổi tiếng bị chôn sống là triết gia Scotland John Duns Scotus. Ông thường bị hôn mê và người nhà đã nhầm lẫn đó là cái chết. Sau khi người nhà Scotus mở cửa hầm mộ của ông, họ nhận ra cơ thể ông nằm ngoài quan tài. Đôi tay bị thương và đẫm máu do cố gắng phá cửa thoát ra ngoài.

The Times cũng đưa tin về trường hợp năm 1886, một cô gái Canada có tên gọi Collins, và thi hài của cô được tìm thấy trong trạng thái co quắp, vải liệm bị xé từng mảnh. Người ta tin rằng Collins đã sống lại, và tìm mọi cách thoát khỏi quan tài.

Trước những nỗi ám ảnh của mọi người về việc bị chôn sống này, nhiều công ty chế tạo quan tài đã đưa ra các giải pháp an toàn. Theo đó, quan tài được thiết kế để người chết nếu có bất ngờ sống lại vẫn có thể thông báo với thế giới bên ngoài. Rất nhiều các thiết kế đã được sáng chế vào thế kỷ 18,19 nhưng đều không đem lại hiệu quả.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.