Ngọt thơm chè trứng gà Nam Bộ

Chè hột gà miền Nam mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức, làm giàu màu sắc cho nền văn hóa ẩm thực vốn đã dồi dào, giàu ấn tượng của người Nam Bộ.
Ngọt thơm chè trứng gà Nam Bộ

Chè ở Nam bộ kể theo thời vụ, các loại hoa trái, hạt củ đế chế biến có tới hàng trăm vị chè, nào chè đặc, chè nước, chè sợi, chè hột, chè viên...Do trí thông minh sáng chế của bàn tay khéo léo của phụ nữ Nam Bộ xưa.

Ẩm thực miền Nam vốn đa sắc màu bởi sự kết hợp của nhiều nền văn hóa, phụ nữ Nam Bộ lại có sẵn bàn tay khéo léo, cộng thêm sản vật dồi dào nên Nam Bộ có nhiều món chè đặc trưng vừa ngon vừa lạ như chè bà ba, chè thưng, các loại chè đậu, khoai, bắp, bưởi...Món nào cũng ngọt ngào, đậm đà tình quê hương xứ sở.Chè là món ăn chơi tuy dân dã nhưng thanh khiết nên mỗi ngày rằm, hôm đầu tháng hay dịp giỗ kị người miền Nam đều nấu thêm các món chè để bày lên mâm cỗ. Chè Nam Bộ rất chú trọng nguyên liệu, là sự pha trọn nhiều sắc màu khiến việc thưởng thức bằng mắt cũng đã rất hấp dẫn.

Ngọt thơm chè trứng gà Nam Bộ - anh 1
Chè người Hoa ghi dấu trong lòng thực khách với các món chè rất Hoa, nghe tên đã thấy thanh thoát mĩ miều như chè quy phục linh, đậu hũ hạnh nhân, sữa tươi hột gà chưng, hột gà hồng trà...Mỗi loại chè có cách thưởng thức riêng trong đó thú vị nhất phải kể tới món chè Tàu trứng gà. Món chè lạ ăn ngày mát trời cũng ngon, dùng ngày nóng cũng lí thú không kém. Chè trứng gà trà tàu là món ăn nổi tiếng được nhiều người Hoa yêu thích, về tới Việt Nam lại tiếp tục làm say đắm cộng đồng dân cư Việt. Ăn chè trứng gà không những bổ dưỡng lại vô cùng thơm ngon. Tuy nhiên nếu chưa từng được thưởng thức hoặc nhìn thấy loại chè này trước đó, có nhiều người sẽ bị sốc bởi các trình bày chén chè chỉ gồm một quả trứng gà màu sẫm lẻ loi trong chén trà cũng có màu sẫm không kém. Đó là chè hột gà trà tàu nóng, còn nếu là món lạnh, sẽ có thêm cơ man đá, khiến người yếu bóng vía nhìn đã “nuốt không vào”.
Ngọt thơm chè trứng gà Nam Bộ - anh 2
Thế nhưng, cái ngon của món chè lại đối lập hoàn toàn với vẻ bề ngoài kì lạ ấy. Chiến biến chè trà hột gà không quá phức tạp. Ban đầu chỉ cần chờ luộc trứng gà đến khi chín, tiếp tục cho trà cùng một vài nguyên liệu khác tới khi trứng thấm trà chuyển sang màu nâu, nêm đường tùy theo khẩu vị là đã có thể sẵn sàng thưởng thức. Mùi trà đã khử đi hoàn toàn mùi tanh của trứng, chỉ còn lại vị béo bùi ngầy ngậy vô cùng thơm ngon. Nước trà sóng sánh màu có vị ngọt đậm, vị đắng, hương thơm thoang thoảng, uống đến đâu mát đến đó. Còn trứng gà, nhìn có vẻ lạc điệu với trà nhưng không những không tanh mà còn thơm ngon với hương trà ủ bên ngoài.
Ngọt thơm chè trứng gà Nam Bộ - anh 3
Một biến tấu hấp dẫn khác của chè hột gà là hột gà củ năng. Món chè thuần Việt hơn bởi sử dụng các nguyên liệu dễ kiếm và gẫn gụi. Củ năng giòn ngọt, khi nấu lâu cũng không mất vị nên từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn. Sau các món nhiều đạm và dầu mỡ, chè hột gà củ năng là món tráng miệng hợp lý để kết thúc bữa ăn tối ngọt ngào. Chè trứng củ năng, hay còn gọi là chè củ năng hột gà còn là món chè được dùng cho lễ mừng thọ của người Hoa. Họ tin rằng món chè này sẽ giúp người ăn có được sức khoẻ dồi dào hơn.

Chè hột gà miền Nam mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức, làm giàu màu sắc cho nền văn hóa ẩm thực vốn đã dồi dào, giàu ấn tượng của người Nam Bộ.

Theo Mask

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.