Nhà hàng tiếp khách Trung Quốc, từ chối khách Việt?

Ông Trần Hữu Lý, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường T. Khánh Hòa, cho biết các cơ quan chức năng tỉnh đang kiểm tra, xử lý hiện tượng một số nhà hàng từ chối tiếp khách Việt, chỉ tiếp khách TQ.
Nhà hàng tiếp khách Trung Quốc, từ chối khách Việt?

Một nguồn tin cho biết cách đây mấy ngày, một số người thân của một cán bộ ở TP Nha Trang đến nhà hàng GT trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Nha Trang ăn tối nhưng bị nhân viên nhà hàng từ chối với lý do chỉ phục vụ khách TQ.

Ngày 14-4, PV vào nhà hàng GT để kiểm chứng thì một số nhân viên người Việt nói rằng chưa thể phục vụ vì chưa có người phiên dịch.

Nhà hàng này do một người Việt đứng tên nhưng trực tiếp quản lý là một cặp vợ chồng trẻ người TQ, không biết tiếng Việt. Khi nghe khách muốn tìm hiểu các món ăn tại nhà hàng, anh nhân viên đưa ra một thực đơn in toàn tiếng TQ.

Nhà hàng tiếp khách Trung Quốc, từ chối khách Việt? ảnh 1

Nhân viên bảo vệ một showroom ở Nha Trang cản một khách người Việt vào cửa hàng. Ảnh: TẤN LỘC

“Nhà hàng này chủ yếu bán cho các đoàn khách du lịch TQ. Mấy anh muốn ăn thì phải chờ người phiên dịch. Do khách TQ thường đến muộn nên phải 12 giờ trưa người phiên dịch mới đến” - một nhân viên nói.

Tương tự, khi chúng tôi đến một showroom bán các sản phẩm từ trầm hương trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì hai nhân viên bảo vệ không cho vào. Tuy nhiên, nhiều đoàn khách du lịch TQ ra vào tự do. Một nhân viên bảo vệ giải thích: “Ở đây chủ yếu bán cho các khách du lịch TQ đi theo đoàn. Nếu các anh muốn vào mua hàng thì chờ tôi vào hỏi ý kiến quản lý”.

Sau gần 20 phút chờ đợi, chúng tôi được vào. Tuy nhiên, hầu hết bảng hiệu, khung chữ treo trên tường cửa hàng đều in tiếng TQ. Theo người quản lý, showroom hợp đồng với các hãng lữ hành để đưa du khách TQ đến mua sắm hàng lưu niệm.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Chánh Văn phòng UBND TP Nha Trang, phần lớn các cơ sở này phục vụ các tour đón khách du lịch TQ. Trong khi đó, ông Trần Hữu Lý cho biết mới đây lực lượng chức năng phát hiện một số khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu kinh doanh tại Nha Trang chủ yếu phục vụ cho du khách TQ và từ chối khách Việt. Phần lớn những cơ sở do người Việt đứng tên nhưng người TQ đứng sau điều hành. “Khi chúng tôi đi tìm hiểu họ viện lý do chưa tới ca làm, không có người phục vụ, chưa mở máy lạnh… nên từ chối khách. Họ còn nói chỉ phục vụ khách đi theo đoàn, mình vào một, hai người nên họ không tiếp” - ông Lý thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Lý, sau khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, các cơ sở trên đã thay đổi phương thức đón tiếp khách. “Chúng tôi đang đau đầu về việc đó. Chúng ta có quy định phải buôn bán công khai, không phân biệt đối xử. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có chế tài để xử lý hành vi phân biệt đối xử. Do đó, việc này đang lúng túng trong xử lý nên hiện nay chủ yếu là nhắc nhở” - ông Lý bày tỏ.

Ông Đinh Văn Cường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin Nha Trang, cũng xác nhận đã nghe phản ánh nên đã tổ chức kiểm tra nhiều nơi trọng điểm du lịch.

Ông Cường nói: “Việc nhà hàng GT in thực đơn chỉ toàn tiếng TQ là vi phạm, song trước mắt vẫn chỉ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục. Vừa rồi TP Nha Trang kiểm tra, nhắc nhở gần 50 khách sạn, nhà hàng, điểm kinh doanh in biển hiệu chỉ tiếng nước ngoài. Ngoài ra, hiện ngành du lịch chưa có quy định để xử lý các trường hợp từ chối tiếp người Việt” - ông Cường nói.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2015 tỉnh này đón 180.000 lượt khách TQ, tăng 5,4 lần so với năm trước.

Theo PLO

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.