Nhâm nhi bò một nắng chấm muối kiến vàng

Bò một nắng chấm muối kiến vàng là món ăn chơi, quà biếu ngon và độc đáo. Ngon ở hương vị thịt kết hợp với món muối kiến độc đáo của người đồng bào dân tộc.
Nhâm nhi bò một nắng chấm muối kiến vàng

Được biết, món ăn này có nguồn gốc từ Phú Yên, trước kia Bò một nắng được người dân chế biến để làm lương thực trong nhà hoặc biếu người thân như món nai khô truyền thống. Ăn dần quen và thấy ngon.Bò một nắng cũng từ đó mà trở nên phổ biến đến các tỉnh thành lân cận khác như Tây Nguyên.

Nhâm nhi bò một nắng chấm muối kiến vàng - anh 1
Hương vị tuyệt ngon của Bò một nắng chấm muối kiến vàng. Ảnh: Bo1nang.vn

Đến với Tây Nguyên (cụ thể là tỉnh Gia Lai), món ăn tuyệt vời này được kết hợp thêm món muối chấm độc đáo muối kiến vàng của người đồng bào dân tộc nơi đây. Để làm món muối lạ lùng này người ta phải vào rừng… bắt kiến. Trong rừng sâu mới có loại kiến vàng to con, vàng ươm, bụng căng mọng. Kiến bắt về rang sơ qua lửa rồi giã với ớt rừng, lá thèn len và vài loại lá rừng khác. Kiến vàng có vị mặn đồng thời bụng kiến chứa đầy thứ dịch chua, vậy là món chấm vừa có vị chua vừa hơi măn mẳn tương tự như muối và chanh. Tuy nhiên muối kiến vàng thật sự ngon đậm khi có thêm muối hột giã nhỏ hoà cùng tạo ra món chấm rất lạ. Bò một nắng chấm muối ớt kiến vàng ăn rất “bắt”, không dừng lại được.

Nhâm nhi bò một nắng chấm muối kiến vàng - anh 2
Món muối kiến vàng độc đáo giúp món ăn đã ngon càng thêm tròn vị Ảnh: Bo1nang.vn

Người dân thường hay ví von câu thành ngữ “Một nắng hai sương” để chỉ món Bò một nắng. Cách gọi như vậy vừa gợi được sự gần gũi dân dã của người dân quê vừa chỉ sự vất vả cực nhọc nhưng đậm đà tình nghĩa khó quên khi thưởng thức. Ngoài ra, tên gọi bò một nắng hai sương này còn được gọi theo cách thức chế biến, tức là thịt bò sau khi chế biến chỉ phơi một hoặc hai nắng cho vừa héo là đúng độ thời gian như một ngày hai đêm.

Nhâm nhi bò một nắng chấm muối kiến vàng - anh 3
Bò một nắng đã được tẩm ướp các hương vị cần thiết. Ảnh Bo1nang.vn

Để làm Bò một nắng ngon, trước hết cần chọn loại bò cỏ, non tơ được chăn thả tự nhiên trên các triền núi. Thịt bò làm ra chỉ chọn hai phần trong một con bò là thịt đùi và thịt thăn. Chọn thịt, sơ chế kỹ rồi thái thành miếng mỏng, mỗi miếng nặng độ 0,4kg, ướp muối, đường, bột ngọt, ớt hiểm giã nhuyễn rồi đem phơi. Nếu trời nắng tốt chỉ phơi một hoặc hai nắng, nếu trời không nắng hoặc mưa có thể dùng lò than sấy. Làm cách nào thì khoảng 2kg bò tươi còn lại độ 1,2kg thành phẩm là tốt nhất.

Nhâm nhi bò một nắng chấm muối kiến vàng - anh 4
Nướng trên than hồng sẽ giúp thịt thơm và ngon hơn. Ảnh. Bo1nang.vn
Sau khi chế biến, phơi sấy, phần thịt còn lại sẽ khô dai, có độ ngọt tự nhiên và hương vị đặc trưng của thịt nên để trong tủ lạnh rất lâu mà không ngại hư. Ăn Bò một nắng ngon nhất bằng cách nướng liu riu trên lửa than hồng. Khi thịt Bò một nắng vừa khô và chín đều, mùi thơm ngon sẽ lan tỏa làm cho những người kén ăn nhất cũng phải nôn nao dạ dày. Khi thịt đã chí chỉ cần xé dọc ra thành từng miếng nhỏ chấm với muối ớt, ăn kèm với dưa leo, các loại rau thơm, thưởng thức ngon lành.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Những đặc sản gắn kèm với tên điạ danh nổi tiếng

Những món ăn nổi tiếng ở quê hương Hồ Ngọc Hà

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: